โควิดรอบใหม่ ฉุดการค้า-ท่องเที่ยวไทย วูบ 1.4 แสนล้านบาท กทม.กระทบเยอะสุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ประเมินผลกระทบรายได้การค้า และการท่องเที่ยว หลังการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่สูงกว่า 1.4 แสนล้านบาท สะเทือนถึงการจ้างงาน 6.9 ล้านคน

เช็กเงื่อนไข "เราชนะ" เยียวยาโควิดรอบ2 แจก 3,500 บาท 2 เดือน ใครได้แน่ ใครถูกตัดสิทธิ ใครบ้างต้องลงท...

ลูกหนี้เฮ! แบงก์ชาติ สั่งธนาคารพาณิชย์ ขยายระยะเวลาช่วยลูกหนี้ กระทบโควิด-19 ระลอกใหม่

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ธนาคารทหารไทย หรือ TMB Analytics ประเมินว่า ผลกระทบจากโควิด-19 รอบใหม่ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  โดยเฉพาะผลกระทบต่อภาคการค้าและการท่องเที่ยว ซึ่งรวมถึงร้านอาหาร สถานบันเทิง และการใช้จ่ายของผู้บริโภคให้ลดลง โดยเฉพาะไตรมาสแรกปีนี้ เพราะไทยมีการพึ่งพาการค้าและภาคการท่องเที่ยวสูง หากพิจารณารายได้จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจของจังหวัด(จีดีพี) พบว่าในภาพรวม ไทยมีสัดส่วนพึ่งพาภาคการค้าและการท่องเที่ยวถึง 22% ต่อจีดีพีรวม มีการจ้างงานสูง รวมกันที่ 6.9 ล้านคน ดังนั้นคาดว่าผลกระทบจากโควิด-19 รอบใหม่ จะกระทบทำให้รายได้ภาคการค้าและการท่องเที่ยวลดลงรวมกันกว่า 1.4 แสนล้านบาท

โดยหากเจาะเฉพาะ 14 จังหวัดแรก ผลกระทบที่มีต่อการค้าและการท่องเที่ยวสูง ส่วนใหญ่อยู่กลุ่มพื้นที่ควบคุมสูงสุด ได้แก่ กรุงเทพฯ ที่มีรายได้จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจ สูงสุดของประเทศ ที่พึ่งการค้าการท่องเที่ยวถึง 33% มีการจ้างงาน 2.1 ล้านคน ดังนั้นคาดรายได้ภาคการค้าและการท่องเที่ยวจะลดลง 81,424 ล้านบาท รองมาเป็น จ.ชลบุรี ที่มีจีดีพีสูงอันดับ 3 ของประเทศ กระทบต่อรายได้อยู่ที่ 15,463 ล้านบาท ถัดมา จ.ภูเก็ต ผลกระทบต่อรายได้อยู่ที่ 2,799 ล้านบาท ระยอง กระทบต่อรายได้ 2,748 ล้านบาท สมุทรสาคร กระทบต่อรายได้ 2,682 ล้านบาท ตามลำดับ

ดังนั้นภาครัฐควรออกมาตรการเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ ตามระดับผลกระทบของธุรกิจในแต่ละพื้นที่ เช่น ธุรกิจค้าปลีกทั่วไป ร้านอาหาร โรงแรม และสถานบันเทิง ฯลฯ ซึ่งมีการจ้างงานอยู่กว่า 6.9 ล้านคน เช่น มาตรการพยุงค่าครองชีพของแรงงานที่ได้รับผลกระทบ ฯลฯ

ด้าน ศูนย์วิจัยธนาคารกรุงไทย ประเมินเศรษฐกิจไทยพ้นจากภาวะถดถอยในปี 2564 โดยจะขยายตัว 2.5% แต่ยังคงเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน คาดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของไวรัส โควิด-19 จำกัดกิจกรรมเศรษฐกิจในประเทศตลอดไตรมาสแรกโดยเฉพาะการเดินทางท่องเที่ยว เป็นเหตุให้รัฐต้องมีมาตรการเยียวยาโควิดรอบ 2 ส่วนภาคการส่งออกกระทบทางอ้อมจากเศรษฐกิจโลกที่จะฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด ขณะเดียวกัน แนะธุรกิจเตรียมเผชิญกับบริบทการเปลี่ยนแปลงที่เป็น Megatrend ของโลก

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ