กกพ.จับมือ 3 การไฟฟ้า ลดค่าไฟช่วยประชาชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กกพ.ร่วมกับ 3 การไฟฟ้า ดึงงบ 3 พันล้านบาท อุดหนุนค่าไฟฟ้าประชาชนบรรเทาผลกระทบโควิด-19 รอบ ใหม่ ย้ำเริ่มเดือนหน้า ขณะที่หากประชาชนพบปัญหาไม่สามารถจ่ายค่าไฟตามเวลา สามารถขอผ่อนผันได้

เช็กเงื่อนไข ลดค่าไฟฟ้า 2 เดือน เริ่มก.พ.นี้

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า ตามที่มติประชุมคณะรัฐมนตรี ได้เห็นชอบมาตราการบรรเทาผลกระทบของประชาชนและผู้ประกอบการในระยะเร่งด่วน สำนักงาน กกพ. จึงเชิญ 3 การไฟฟ้า และกิจการไฟฟ้าสวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ หารือถึงมาตราการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ที่มีภาระค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจากมาตรการ Work from Home เป็นระยะเวลา 2 เดือน คือ กุมภาพันธ์ และ มีนาคม ปี 2564 ครอบคลุมผู้ใช้ไฟฟ้า 23.7 ล้านราย หรือ 97% ของจำนวนผู้ใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศใช้งบประมาณ 8,202 ล้านบาท เป็นเงินเรียกคืนฐานะการเงินของ 3 การไฟฟ้าที่ กกพ. กำกับ จำนวน 3,000 ล้านบาท และส่วนที่นำเงินจากรัฐผ่านงบประมาณภาครัฐอีก 5,202 ล้านบาท

นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน รองผู้ว่าการ การไฟฟ้านครหลวง ในฐานะโฆษก MEA พูดถึงมาตรการสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประกอบด้วย

มาตรการที่ 1 สำหรับผู้ใช้ไฟประเภทที่มีขนาดมิเตอร์ไม่เกิน 5 แอมป์ ได้รับค่าไฟฟ้าฟรี 90 หน่วยแรก รวมค่าบริการ ได้รับส่วนลดในบิลเดือนเดือน ก.พ และมี.ค 2564

มาตรการที่ 2 บ้านที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ ถ้าใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 500 หน่วยต่อเดือน ใช้บิลเดือน ธ.ค เป็นเดือนฐาน จ่ายตามจริง

ถ้าใช้ 501-1,000 หน่วยขึ้นไป คิดหน่วย โดยบวกส่วนเกินฐานบิลค่าไฟฟ้าเดือน ธ.ค 2563 และได้ส่วนลด 50 %

หากเกิน 1,000 หน่วย คิดหน่วย โดยบวกส่วนเกินจากฐานบิลค่าไฟฟ้าเดือน ธ.ค 2563 และได้ส่วนลด 30%

มาตรการที่3 สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้ากิจการขนาดเล็ก (ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ) ได้รับค่าไฟฟ้าฟรี 50 หน่วยแรก

ทั้งนี้ การใช้สิทธิส่วนลดตามมาตราการ MEA จะดำเนินการลดค่าไฟฟ้าในใบแจ้งค่าไฟฟ้าประจำเดือน กุมภาพันธ์-มีนาคม 2564 โดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องลงทะเบียนใดๆ สำหรับกรณีที่ผู้ใช้ไฟฟ้าเจอผลกระทบของรายได้และจ่ายบิลค่าไฟล่าช้า การไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มีมาตราการให้ช่วยเหลือประชาชนสามารถติดต่อเข้ามาโดยตรง เพื่อการขอยืดระยะเวลาผ่อนผันชำระค่าไฟฟ้าได้

กกพ.หั่นค่าเอฟทีงวดม.ค.-เม.ย.64 ช่วยคนไทย จ่ายค่าไฟถูกลง

 

 

 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ