จับตา “ทางออก” ขึ้นค่าโดยสาร BTS 104 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้การที่ผู้ว่า กทม.ประกาศปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว เป็นการขัดมติคณะรัฐมนตรี ไม่ปฎิบัติตามให้ครบถ้วน พร้อมสั่งกรมการขนส่งทางราง ทำหนังสือประสาน กทม.เบรกขึ้นค่าโดยสารบีทีเอส ด้านผู้ว่า กทม.โร่ทำหนังสือชี้แจง ยืนยันเสนอต่อสัมปทานให้เอกชน เป็นทางออกที่ดีสุด ค่าโดยสารไม่ขึ้นและ กทม.ไม่ต้องแบกหนี้

“ศักดิ์สยาม” เชื่อ ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ต่ำกว่า 65 บาทแน่นอน

กมธ.คมนาคม จี้ หน่วยงานขยายสัมปทานบีทีเอส ทำความเห็นเป็นลายลักษณ์อักษร

จากกรณีที่กรุงเทพมหานครฯ หรือ กทม. ได้ออกประกาศ ปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว สูงสุด 104 บาทตลอดสาย ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ. 2564

ล่าสุด นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าในวันนี้ (18 ม.ค. 2564) ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางราง ทำหนังสือถึง กทม.พิจารณาชะลอการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารสายสีเขียว จนกว่าจะได้ข้อสรุปมีการพิจารณาร่วมกันระหว่างทุกฝ่าย และหาหนทางอันเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินโครงการ บริหารจัดการ ที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชนผู้ใช้บริการ ซึ่งประกาศของ กทม.ที่ออกมานั้นถือว่าไม่ได้ปฎิบัติตามมติของคณะรัฐมนตรีให้ครบถ้วน

โดยมติของคณะรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2561 มีการลงมติสำคัญๆ เช่น การกำหนดให้ กระทรวงคมนาคมบูรณาการร่วมกับกรุงเทพมหานครในการกำหนดอัตราแรกเข้า อัตราค่าโดยสารที่เป็นธรรมและไม่เป็นภาระแก่ประชาชน นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมยังได้มีหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร เพื่อขอเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาศึกษา และเสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้ลดอัตราค่าโดยสารจากสูงสุด 65 บาท ที่ กทม.ใช้เป็นฐานการคำนวนให้สัมปทานกับเอกชนถึงปี พ.ศ.2602 คิดเวลารวมกว่า 38ปี ซึ่งสูงกว่าอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายอื่นๆในสังกัดกระทรวงคมนาคมได้กำหนดใช้ด้วย

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในวันนี้จะให้เจ้าหน้าที่ส่งหนังสือตอบกลับไปยังกระทรวงคมนาคม ที่เคยทำหนังสือขอเอกสารประกอบการแก้ไขสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวระยะเวลา 30 ปีให้กับกลุ่ม บีทีเอส พร้อมยืนยันว่าการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวแบบนี้ ประชาชนจะได้ประโยชน์ เพราะค่าโดยสารตลอดสายจะถูกลงเหลือไม่เกิน 65 บาท รวมถึง กทม.ก็ไม่ต้องแบกรับหนี้มูลค่ากว่าแสนล้านบาทด้วย ส่วนหนี้สินค่าจ้างเดินรถมูลค่า 9,577 ล้านบาทนั้น ทาง กทม.กำลังหาแนวทางออกอยู่ว่าจะดำเนินการ

ขณะที่ นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ BTS บอกว่า อัตราค่าโดยสารที่เพิ่มขึ้นเป็นข้อสรุปจากการหารือกับ กทม.ที่เป็นผู้ว่าจ้างเดินรถแล้ว และค่าโดยสารสูงสุด 104 บาท ก็เป็นตัวเลขที่ต้องแบกภาระขาดทุน เนื่องจากคิดตามต้นทุนส่วนต่อขยายทั้งหมดจะต้องเก็บค่าโดยสารถึง 158 บาท

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ