แนะรัฐให้ “เราชนะ” ใช้กับร้านค้าคนละครึ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการ วิเคราะห์ว่า หากรัฐบาลต้องการใช้เงินงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ควรเปิดโอกาสให้ร้านค้าเล็กๆที่รับโครงการ “คนละครึ่ง “ ได้รับอานิสงส์จากโครงการนี้ด้วย รวมถึงควรจำกัดเงินการใช้ต่อวันด้วย

รัฐ ชงจ่ายเงินเดือน "คนละครึ่ง"กับนายจ้าง ช่วยพยุงธุรกิจ

ด่วน! เช็กสถานะเกษตรกร พร้อมก่อนลงทะเบียนเราชนะ รับ 7,000 ลุ้น 'คลัง' เคลียร์ชัดเยียวยาโควิดรอบ 2

วันที่ 19 ม.ค. 2564 นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ให้ความเห็นถึงโครงการ “เราชนะ” ที่จะแจกเงินให้เปล่า 3,500 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งเป็นโครงการที่จะเคาะในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้

โดยระบุว่า เสนอให้รัฐบาล โดยกระทรวงการคลัง ควรเพิ่มรูปแบบการใช้เงินจากโครงการ “เราชนะ” โดยให้ผู้รับสิทธิ์สามารถนำเงินไปใช้จ่ายในร้านค้าที่ร่วมโครงการ ”คนละครึ่ง”ด้วย

เนื่องจากหากพิจารณาถึงประสิทธิภาพในการใช้เงินงบประมาณอย่างคุ้มค่า พบว่าที่ผ่านมาโครงการพยุงเศรษฐกิจต่างๆของรัฐบาลตลอดปี 2563  รูปแบบการใช้จ่ายเงินแบบ “คนละครึ่ง” ทำให้ร้านค้ารายเล็ก ผู้ประกอบการ และโรงงาน ได้รับอานิสงค์จากเม็ดเงินในทุกส่วน เงินหมุนในระบบ 2-3 รอบ  แต่หากรัฐบาลแจกเงินให้เปล่า เชื่อว่าพฤติกรรมโดยส่วนใหญ่ของ ประชาชน มีโอกาสจะนำเงินก้อนไปใช้ยังห้างค้าปลีกรายใหญ่ เม็ดเงินจะไม่กระจายสู่ร้านค้าเล็กๆ

นายธนวรรธน์ เสริมต่อว่า อีกข้อเสนอที่เป็นไปได้คือ รัฐบาลอาจจะเพิ่มเงื่อนไขในการใช้เงิน ให้ผู้มีสิทธิ์ใช้จ่ายอย่างจำกัด เช่น ไม่เกินวันละ 500-1,000 บาทต่อวัน เพื่อกระจายรายได้ให้กับผู้ประกอบการ

พร้อมย้ำว่า หากให้อิสระในการใช้จ่าย ก็มีโอกาสที่ผู้ใช้สิทธิ์ อาจจะไปซื้อสินค้าฟุ่มเฟื่อยในห้างสรรพสินค้านำเข้า ทำให้เงินไหลออก แต่หากสร้างเงื่อนไขแบบ คนละครึ่ง เงินจะหมุนสะพัดในประเทศ โดยงบประมานโครงการเราชนะ ที่อยู่ราว 2 แสนล้านบาท หากหมุนสะพัดเต็มประสิทธิภาพ 2-3 รอบ เงินจะเพิ่มขึ้นมาในระบบเป็น  4 แสน - 5แสนล้านบาท แต่หากรัฐไม่สร้างเงื่อนไขการใช้จ่ายแบบ คนละครึ่ง มูลค่าของเงินก็หมุนในระบบได้ต่ำกว่า

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ