คลังอัปเดต แจงยิบ 7 คุณสมบัติได้สิทธิ "เราชนะ" สรุป 3 กลุ่มรับ 7 พัน นายกฯสั่งเยียวยา 'ขรก.-รัฐวิสาหกิจ' ด้วย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




'อาคม  เติมพิทยาไพสิฐ' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แจงมติครม.ล่าสุด อัปเดต 7 คุณสมบัติได้สิทธิ "เราชนะ" โฆษกฯเผย นายกฯเล็งเยียวยา ขรก. -รัฐวิสาหกิจ

นายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบ โครงการเราชนะ สนับสนุนวงเงินช่วยเหลือให้แก่ประชาชนเยียวยาโควิด-19 จำนวนประมาณ 31.1 ล้านคน วงเงินไม่เกิน 3,500 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน สำหรับเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2564 วงเงินโครงการรวม 210,200 ล้านบาท

"เราชนะ" ไม่ให้เงินสด โอนเข้า แอปฯ เป๋าตัง รายสัปดาห์ และผู้ที่ได้รับสิทธิไม่ใช่ทุกคนจะได้ 7,000 บา...

กางปฏิทิน "รับเงินเราชนะ" กลุ่มไหนได้เงินเมื่อไหร่

ครม.เห็นชอบแล้ว พิจารณาคัดกรองผู้ได้รับสิทธิ จะพิจารณาจากความสามารถด้านรายได้ การมีระบบคุ้มครองทางสังคม และความช่วยเหลือจากภาครัฐที่ได้รับไปแล้วเป็นสำคัญ ซึ่งความช่วยเหลือจะครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่มอาชีพ เช่น ผู้ประกอบอาชีพอิสระ หาบเร่ แผงลอย รับจ้าง เกษตรกร เป็นต้น โดยผู้ได้รับสิทธิจะต้องมีคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้

1. เป็นผู้มีสัญชาติไทย อายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ณ วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการฯ (ณ 19 ม.ค.64) 

2. ไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ตามกฎหมายว่าด้วยประกันสังคม ทั้งที่มีคุณสมบัติครบและไม่ครบตามเงื่อนไขการได้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานจากสำนักงานประกันสังคม ณ วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการฯ

3. ไม่เป็นข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงาน ลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ หรือผู้ปฏิบัติงานอื่นใดในหน่วยงานของรัฐที่ได้รับค่าตอบแทนจากหน่วยงานของรัฐโดยตรง ณ วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการฯ ทั้งนี้ หน่วยงานของรัฐให้หมายความถึงหน่วยงานของรัฐตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561

4. ไม่เป็นข้าราชการการเมืองตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ณ วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการฯ

5. ไม่เป็นผู้รับบำนาญปกติหรือเบี้ยหวัดจากส่วนราชการ

6. ไม่เป็นผู้มีเงินได้พึงประเมินเกิน 300,000 บาท ตามฐานข้อมูลที่มีล่าสุด

7. ไม่มีเงินฝากรวมกันทุกบัญชีเกิน 500,000 บาท ตามฐานข้อมูลที่มีล่าสุด (ณ 31 ธ.ค.2562) 

ขณะที่นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเสริมว่า โครงการนี้ให้เงินช่วยเหลือประมาณ 7,000 บาทต่อคน  3 กลุ่ม

1. ผู้ที่ได้รับประโยชน์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน ไม่ต้องลงทะเบียน ได้รับเงินรายสัปดาห์ ต่อเนื่อง 8 สัปดาห์ จนกว่าจะครบ 7,000 บาท ซึ่งยอดนี้จะรวมเงินที่ได้อยู่แล้วในสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ

2.ประชาชนที่เคยลงทะเบียนคนละครึ่ง หรือเราเที่ยวด้วยกัน ที่เคยติดตั้งแอปพลิเคชันเป๋าตัง แล้วรัฐบาลจะใช้ข้อมูลที่มีตรวจสอบคัดกรองตามหลักเกณฑ์ ทันทีที่ได้รับยืนยันเงินจะเข้าแอปฯเป๋าตังและใช้ได้ โดยได้เงินรายสัปดาห์ จนครบ 7,000 บาท

3.ประชาชนที่ไม่มีฐานข้อมูล ต้องลงทะเบียนผ่าน www.เราชนะ.com ได้รับเงินผ่านแอปฯ เป็นเครดิตให้ใช้ รายสัปดาห์จนครบ 7,000 บาท

ทั้งนี้เงินเครดิตผ่านแอปฯและบัตร จะใช้ได้ ถึง 31พ.ค.64

โฆษกฯ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้พูดคุยว่าจะต้องเสนอเรื่องขอยกเว้นภาษี เพื่อผู้ที่ได้รับสิทธิในโครงการนี้ ใครได้สิทธิในโครงการเราชนะ ไม่เสียภาษี พึงได้ ไม่คิดเป็นรายได้ เช่นเดียวกับผู้รับสิทธิคนละครึ่ง หรือเราเที่ยวด้วยกัน

นายอนุชา เผยด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯพูดถึงที่ประชุมว่านอกจากประชาชน 31ล้านรายที่รัฐช่วยเหลือในโครงการเราชนะแล้ว นายกฯยังเปรยถ้าเป็นไปได้เยียวยาเพิ่มเติม กลุ่มที่ ไม่ได้เช่น ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่นสำนักงบประมาณ สภาพัฒน์ฯ ไปศึกษาเพิ่มเติม  

ไฟเขียว "เราชนะ" เยียวยาพิษโควิด 31 ล้านคน คนละ 3,500 บาท 2 เดือน

 

  

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ