รฟม.ยัน กำหนดค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีส้ม ตามมาตรฐาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลัง ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ โพสต์เฟซบุ๊ค ถามกลับไปยังกระทรวงคมนาคม กรณี คัดค้านการต่อสัมปทานของรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพราะราคาแพง แต่รถไฟฟ้าสายสีส้มที่กระทรวงคมนาคมดูแล ก็แพงเหมือนกัน ล่าสุด รฟม. ได้ออกมาชี้แจงอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระบุว่าราคาดังกล่าวยังไม่ใช่ราคาที่จะประกาศใช้จริง ราคาที่จะกำหนดใช้ต้องเป็นราคาที่ประชาชนต้องยอมรับได้ด้วย

กมธ.คมนาคม ชี้ กทม.คิดค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีเขียว 104 บาท ซ้ำเติมประชาชน

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ชี้แจงว่า โครงการรถไฟฟ้า สายสีส้ม ได้ระบุค่าโดยสารพื้นฐานอ้างอิง ณ วันที่ 1 มกราคม 2566 เริ่มต้นที่ 17 บาท คิดค่าโดยสารเฉลี่ย 3 - 4 บาทต่อสถานี โดยมีอัตราค่าโดยสารสูงสุด 62 บาท เมื่อผู้โดยสารเดินทางตั้งแต่ 12 สถานีขึ้นไป เป็นอัตราค่าโดยสารที่ใช้ในการจัดทำรายงานการศึกษาวิเคราะห์โครงการของ รฟม. ช่วงปี 2566-2567 ซึ่งคำนวณตามมาตรฐาน MRT โดยมีวัตถุประสงค์ใช้อ้างอิงในการประเมินรายได้ของเอกชนเพื่อจัดทำข้อเสนอการร่วมลงทุนโครงการด้วยสมมติฐานเดียวกัน ย้ำว่าอัตราค่าโดยสารข้างต้น ไม่ใช่อัตราค่าโดยสารที่ รฟม. จะประกาศใช้อย่างเป็นทางการเมื่อเปิดบริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม

เมื่อการคัดเลือกเอกชนผู้ร่วมลงทุนในขั้นตอนเสร็จแล้ว รฟม.จะเจรจากับเอกชนที่ผ่านการประเมินสูงสุด เพื่อกำหนดอัตราค่าโดยสารเป็นพื้นฐานเดียวกันกับรถไฟฟ้าสายอื่นของ รฟม. ได้แก่ สายสีน้ำเงิน สายสีม่วง สายสีชมพู และสายสีเหลือง โดยใช้มาตรฐานMRT และดัชนีราคาผู้บริโภค ส่วนการพิจารณาค่าโดยสารสูงสุด ประเมินจาก พฤติกรรมการเดินทางของผู้โดยสาร ระยะเดินทางเฉลี่ยของผู้โดยสาร ความเต็มใจในการจ่ายของประชาชน

สำหรับบริษัทที่ยื่นซองประมูลเข้ามาเดินรถมีทั้งหมด 2 บริษัทคือ กลุ่ม BEM และ BTS Group ทั้งนี้ ได้คาดการณ์อัตราค่าโดยสารเมื่อเปิดให้บริการโครงการสายสีส้มส่วนตะวันออก ในปี 2567 จะมีอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นอยู่ที่ 15 บาท และสูงสุดที่ 45 บาท คาดปริมาณผู้โดยสารประมาณ 1 แสนคน/วัน และเปิดตลอดสาย จากบางขุนนท์-มีนบุรี ปี 2569 ซึ่งคาดว่าจะมีผู้โดยสาร 4 แสนคน/วัน

ส่วนการเดินทางข้ามสาย จะมีการกำหนดกรอบราคาไว้ โดยจะเรียกเก็บค่าแรกเข้าครั้งเดียวให้กับสายแรกที่เดินทาง ส่วนการเดินทางข้ามไปรถไฟฟ้า BTS นั้น ผู้ว่ารฟม.ตอบว่ามีความยากลำบากเนื่องจากเป็นการบริหารคนละหน่วยงาน ต้องอาศัยระยะเวลาในการเจรจา

สำหรับปัญหาในการก่อสร้างตอนนี้คือ การเวนคืนที่ดินบริเวณชุมชนห้วยขวาง ซึ่งผู้ถูกเวนคืนส่วนใหญ่เห็นว่าไม่คุ้มกับค่าทดแทนที่ได้รับ ทั้งนี้ อยู่ในกระบวนการเจรจาในชั้นศาล คาดว่าดำเนินการเสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้

ทั้งนี้ ในส่วนของสายสีเขียวของกระทรวงมหาดไทยที่กำหนดอัตราค่าโดยสารสูงสุด 104 บาท โดยพิจารณาเทียบกับระยะทาง 84 กิโลเมตร ทำให้ค่าโดยสารเฉลี่ยเพียง 1.23 บาทต่อกิโลเมตรนั้น ผู้ว่า รฟม.ระบุว่าไม่สามารถสะท้อนค่าโดยสารที่ประชาชนพึงพอใจในการจ่าย เนื่องจากไม่ได้นำปัจจัยด้านพฤติกรรมการเดินทางของผู้โดยสารมาประกอบการพิจารณา

“ศักดิ์สยาม” เชื่อ ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ต่ำกว่า 65 บาทแน่นอน

 

 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ