ก.คลัง กู้อีก 6 หมื่นล้าน ใช้แจก "เราชนะ" ชี้ ถ้าไม่กู้ ก็ไม่มีเงินเยียวยา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก.คลัง กู้อีก 6 หมื่นล้าน ใช้แจก เราชนะ ตีกรอบ 2 เดือนกู้ครบ 2.1 แสนล้าน แจงชัดเหตุผล ถ้าไม่กู้ ก็ไม่มีเงินเยียวยาโควิด-19

คลัง แจงกู้เพิ่ม 2.14 แสนล้าน เหตุ โควิด-19 ทำประเทศไม่มีรายได้ เงินคงคลังเหลือน้อย

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ภายในระยะเวลา 2 เดือน (ม.ค.-ก.พ.64) จะทยอยกู้เงินวงเงินรวม 210,200 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบประมาณจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท เพื่อมารองรับโครงการเราชนะ จ่ายเงิน 3,500 บาท นาน 2 เดือน โดยเริ่มจากวันที่ 26 ม.ค.เป็นต้นไป ซึ่งเริ่มจากการกู้เงินทั้งเครื่องมือระยะสั้น อาทิ การกู้เงินผ่านตั๋วสัญญาใช้เงิน (PN), พันธบัตรรัฐบาล และพันธบัตรออมทรัพย์ ซึ่งล่าสุดออกพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นพิเศษ “เราไม่ทิ้งกัน” วงเงินรวม 60,000 ล้านบาท

อีกส่วนหนึ่งที่จะนำมาใช้ในส่วนนี้คือเงินกู้จากธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank : ADB) ก็จะมีการทยอยกู้เงินจนครบวงเงิน 1,500 ล้านดอลลาร์ โดยจะกู้ให้เต็มวงเงินภายในเดือน มิ.ย.64 ซึ่งที่ผ่านมาได้กู้เงินแล้ว 200 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ สบน. ยืนยันว่ามีความพร้อมจ่ายเงินให้กับประชาชนทั้งหมด โดยวันที่ 5 ก.พ. 2564 ที่จะมีการจ่ายเงินให้กับกลุ่มถือบัตรสวัสดิการงวดแรก ก็มีความพร้อม เนื่องจากเราได้ออกพันธบัตรออมทรัพย์ เพื่อมารองรับโครงการเราชนะแล้ว

โควิด-19 ระลอกใหม่ ไทยจำเป็นต้องกู้เงินเยียวยา? กู้ไปแล้วเท่าไหร่ และใช้ทำอะไรบ้าง

 

 

 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ