นายกฯย้ำตั้งใจเยียวยาโควิดทั่วถึง เปิดมาตรการเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา 33 ให้ถึง 15,000 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี จัดรายการ Pod Cast ผ่านเพจไทยคู่ฟ้า กล่าวถึงการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนจากโรคโควิด-19 ว่าตั้งใจใช้งบประมาณเพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างคุ้มค่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จัดรายการ Pod Cast ผ่านเพจไทยคู่ฟ้า กล่าวถึงการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนจากโรคโควิด-19 ว่า ถึงจะไม่ได้ลงพื้นที่ไปพบประชาชน ตามมาตรการลดความเสี่ยงของกระทรวงสาธารณสุข แต่ก็มีการประชุมกลุ่มย่อยกับภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อที่จะได้ทราบปัญหาที่แท้จริง และนำไปสู่การแก้ปัญหาได้ถูกจุด

เช็กประกันสังคมมาตรา 33 โอนเงินชดเชยคนว่างงานจากพิษ โควิด-19

ผู้ประกันตนม.33 แนะ รัฐเยียวยาให้ตรงกลุ่มอาชีพ โอนจ่ายตรง

การแก้ปัญหาเน้นเรื่องปากท้อง การดำรงชีพ การดูแลเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับแนวทางด้านสาธารณสุข โดยได้รับฟังผลกระทบกับหลายกลุ่มและทำความเข้าใจ นำข้อมูลประชาชนทุกกลุ่มมาพิจารณา สิ่งใดทำได้ก่อนก็จะทำทันที เรื่องใดที่ติดขัดข้อกฎหมาย หรือมีการช่วยเหลืออื่น ๆ อยู่แล้วก็อาจจะต้องใช้เวลาสักนิดนึง เพื่อจะปลดล็อกหรือหาจุดที่ลงตัวมากที่สุด ยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ทอดทิ้งใครทั้งสิ้น ขออย่ากังวล

"ยกตัวอย่างเช่นผู้ประกันตน มาตรา 33 ผมสั่งการกระทรวงการคลัง กระทรวงแรงงาน ไปดูว่าจะช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างกำหนดรายละเอียด ล่าสุด ครม. ได้ลดอัตราเงินสมทบประกันสังคมเหลือ 3% ตั้งแต่ ม.ค.-มี.ค. 64 หากท่านต้องว่างงาน ก็จะได้รับเงินชดเชยหรือเยียวยา เช่น ถูกเลิกจ้างจะได้รับเงินชดเชย 70% ของค่าจ้าง ปีละไม่เกิน 200 วัน เหตุสุดวิสัยได้รับเงินเยียวยา 50% ของเงินเดือน สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท เป็นเวลาไม่เกิน 90 วัน"

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุว่า ครม. ที่ผ่านมา ได้ออกมาตรการอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่นการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90% ลดค่าธรรมเนียมการโอน และจำนอง 0.01% ยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีสถานประกอบการสปา นวดเพื่อสุขภาพ ขยายเวลายื่นภาษีบุคคลธรรมดาออกไปจนถึง 30 มิ.ย.64

และยังต้องเตรียมการการลงทะเบียนโครงการ "เราชนะ" สำหรับผู้ที่ไม่มีฐานข้อมูล ที่จะเริ่มในวันที่ 29 ม.ค.นี้ ส่วนกลุ่มอาชีพอิสระ หาบเร่  แผงลอย รับจ้าง เกษตรกร ที่มีฐานข้อมูลอยู่แล้ว 30 ล้านคน รัฐบาลก็จะช่วยเหลือเยียวยา 2 เดือน รวม 7,000 บาท ซึ่งสามารถนำเงินไปใช้ซื้อสินค้าที่จำเป็นผ่านร้านธงฟ้า ร้านหาบเร่ แผงลอย หรือใช้เป็นค่าเดินทาง กับผู้ประกอบการที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเราชนะได้ เป็นต้น 

"เราพยายามจะใช้งบประมาณที่มีอยู่ อย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่า เพราะเรายังคงต้องมีการพิจารณาอีกหลายกลุ่ม หลายมิติที่เราต้องใช้งบประมาณดูแล ต่อไปอีกด้วย"

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ