เปิดรายได้ “ไอที ซิตี้” หลังพบ พนง.ทุจริตขายสินค้าออนไลน์ เสียหาย 90 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัทขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ชื่อดัง “ไอที ซิตี้” แจ้งพบพนักงานทุจริตช่องทางการขายสินค้าออนไลน์ เสียหาย 90 ล้านบาท

Zara เตรียมปิดร้านค้า 1,200 สาขาทั่วโลก หลังเจอพิษโควิด-19

สหภาพแรงงานธนาคารฯ ฟัน พนง.สินเชื่อ กุเรื่องตุ๋น 2 เพื่อนรัก สูญ 20 ล้าน

บริษัท ไอที ซิตี้ จำกัด (มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า บริษัทฯ ขอแจ้งปัญหาเรื่องกรณีการประพฤติทุจริตของพนักงานของบริษัทผ่านระบบการรับชำระเงินจากช่องทางการขายสินค้าออนไลน์ของบริษัทฯ ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายประมาณ 90 ล้านบาท โดยมีการบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายสำรองความเสียหายเต็มจำนวนในงบการเงินประจำปี 2563

ภายหลังจากที่บริษัทฯได้ตรวจสอบและควบคุมธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตดังกล่าวแล้ว บริษัทฯได้เลิกจ้างพนักงงานรายดังกล่าว และจะดำเนินการทางกฎหมายทั้งทางแพ่งและทางอาญากับผู้ที่เกี่ยวข้องจนถึงที่สุด เพื่อติดตามเรียกคืนเงินที่สูญเสียไปจากเหตุการณ์ดังกล่าวให้ได้มากที่สุด

แม้ว่าข้อเท็จจริงเบื้องต้นจะไม่ปรากฏข้อบกพร่องในสาระสำคัญของระบบควบคุมภายในบริษัทฯ แต่บริษัทฯได้ทำการทบทวนแก้ไข และปรับปรุงระบบการรับชำระเงินจากช่องทางการขายสินค้าออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงการติดตามผลอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ทุจริตดังกล่าวเกิดขึ้นได้อีก

ทั้งนี้บริษัทฯ เชื่อมั่นว่า กรณีการประพฤติทุจริตของพนักงานของบริษัทฯผ่านระบบรับชำระเงินจากช่องทางการขายสินค้าออนไลน์ของบริษัทที่ตรวจพบนี้ ไม่กระบต่อความสามารถของบริษัทในการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากบริษัทยังมีสภาพคล่องทางการเงินที่สามารถรองรับการประกอบธุรกิจในปัจจุบันได้

 

สำหรับ บริษัท ไอที ซิตี้ จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจค้าปลีก Retail Superstore จำหน่ายเครื่องคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต อุปกรณ์ต่อพ่วง โทรศัพท์มือถือ รวมถึงสินค้าที่เกี่ยวข้องทางด้านไอทีและสมาร์ทโฟนแบบครบวงจร ภายใต้ชื่อทางการค้าว่า “ไอที ซิตี้” ปัจจุบันมีร้านค้าปลีกที่เปิดให้บริการทั่วประเทศ 102 สาขา นอกจากเป็นร้านค้าปลีกแล้ว บริษัทฯ ยังเป็นร้านค้าส่ง ให้แก่ลูกค้าร้านปลีก ทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด โดยมีสินค้าหลัก 5 กลุ่ม คือ คอมพิวเตอร์ (รายได้หลักกว่า 40% ของทั้งหมด) อุปกรณ์ต่อพ่วง โทรศัพท์มือถือ แอ็กเซสเซอรี่ กลุ่มสินค้าอื่นๆ เช่น โทรทัศน์ดิจิตอลแอลอีดี อุปกรณ์สำนักงาน กล้องถ่ายภาพ เครื่องเสียง เป็นต้น

ขณะที่ ผลประกอบการของบริษัทฯ ปี 2560 กำไร 63.38 ล้านบาท ปี 2561 กำไร 42.16 ล้านบาท ปี 2562 กำไร 24.44 ล้านบาท และปี 2563 (9เดือน) กำไร 14.08 ล้านบาท โดยในปีล่าสุดนั้น ไตรมาสแรกขาดทุน 32.6 ล้านบาท ไตรมาสสอง กำไร 35 ล้านบาท ไตรมาสสาม กำไร 11.6 ล้านบาท

 

ข้อมูล : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, ไอที ซิตี้

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ