สำรวจการค้าไทย-เมียนมาเปิดด่านชายแดน กลับเข้าสู่ปกติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยเมียนมารัฐประหาร การค้าไทย - เมียนมา ไม่ได้รับผลกระทบ ล่าสุดเปิดด่านชายแดน ขนส่งสินค้า ระบบการสื่อสารกลับเป็นปกติแล้ว คาดส่งออกมีแนวโน้มดีขึ้น หลังสถานการณ์คลี่คลาย เหตุสินค้าไทยยังคงเป็นที่ต้องการ ขณะที่ภาคธุรกิจยังไม่ได้รับผลกระทบ คงทำธุรกิจต่อไปได้

ทหารเมียนมา ปิดด่านท่าขี้เหล็ก หลังก่อรัฐประหาร

ธนาคารโลกเผย รัฐประหารเมียนมากระทบประชาธิปไตย-การพัฒนาประเทศ

บรรยากาศพร้อมไทม์ไลน์ "การประกาศยึดอำนาจรัฐบาลเมียนมา"

เหตุการณ์ยึดอำนาจและก่อรัฐประหารที่เกิดขึ้นในเมียนมาเมื่อวันที่ 1 ก.พ.64 นั้น ส่งผลให้การค้าชายแดนระหว่างไทย-เมียนมา ถูกปิดลงในช่วงสั้นๆ โดยเฉพาะชายแดนท่าขี้เหล็ก ซึ่งเป็นจุดที่มีการค้าระหว่างกันใหญ่ที่สุด แต่ล่าสุด สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง รายงานว่า การขนส่งสินค้าข้ามชายแดนได้มีการเปิดการค้าขายเป็นปกติแล้ว หลังจากที่เมียนมาได้ประกาศปิดด่านชายแดนเป็นการชั่วคราว  รวมทั้งระบบสื่อสารทั้งทางมือถือและอินเทอร์เนตขณะนี้สามารถกลับมาใช้งานได้ปกติแล้ว 

ส่วนสถานการณ์การบริโภคสินค้า ประชาชนชาวเมียนมาได้มีการกักตุนสินค้า มีการต่อแถวซื้อสินค้าในตลาดและร้านค้าเป็นคิวยาว โดยเฉพาะอาหาร เนื้อสัตว์ และน้ำดื่ม แต่จากการสำรวจขณะนี้ยังคงมีสินค้าเข้ามาเติมในชั้นสินค้าและในตลาดได้เพียงพอ

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยด้วยว่า การส่งออกระหว่างกันไม่ได้รับผลกระทบในระยะยาว เพราะเมียนมายังคงมีความต้องการสินค้าไทย โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค

ส่วนภาคธุรกิจยังคงอนุญาตให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ ไม่ได้มีประกาศห้ามใดๆ จากกองทัพเมียนมา โดยกรมจะหารือกับภาคเอกชนเพื่อเตรียมแผนรองรับความต้องการสินค้าไทยให้สามารถกระจายไปได้ตามความต้องการในตลาดต่อไป

สำหรับด้านการเงิน ธนาคารกลางเมียนมาประกาศให้ธนาคารปิดทำการในวันที่ 1 ก.พ.2564 เป็นการชั่วคราว จึงกระทบต่อความต้องการเงินสดในระบบเศรษฐกิจ และส่งผลต่ออัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และตลาดทองในเมียนมา โดยมีประชาชนไปกดเงินจากตู้ ATM เป็นจำนวนมาก และมีการกว้านซื้อทองและเงินดอลล่าร์ในตลาดจนราคาอาจพุ่งสูง

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน การค้าระหว่างไทยและเมียนมา ในปี 2563 (ม.ค.-ธ.ค.) มีมูลค่า 197,790 ล้านบาท แบ่งเป็นไทยส่งออกไปยังเมียนมาเป็นมูลค่า 113,940 ล้านบาท สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ เครื่องดื่ม น้ำมันสำเร็จรูป เครื่องจักรกล เคมีภัณฑ์ เหล็กและผลิตภัณฑ์ เครื่องสำอาง สบู่ ยานยนต์ ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูป ผ้าผืน และรถจักรยานยนต์

ขณะที่ ไทยนำเข้าสินค้าจากเมียนมา มีมูลค่า 83,850 ล้านบาท สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ ก๊าซธรรมชาติ พืชและผลิตภัณฑ์ สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ เนื้อสัตว์ สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง ผัก ผลไม้ เครื่องจักรไฟฟ้า สัตว์และผลิตภัณฑ์ ไม้และผลิตภัณฑ์

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ