นักศึกษาจบใหม่ เสี่ยงตกงานปีนี้ 8 แสนคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาองค์การนายจ้างฯ ห่วงนักศึกษาจบใหม่ในปีนี้ รวมถึงเด็กจบใหม่ในปีที่แล้ว อาจต้องเสี่ยงตกงานสูงกว่า 8 แสนคน หลังโควิด-19 ยังกระทบเศรษฐกิจไทยต่อเนื่อง แนะให้รัฐควรเปลี่ยนระบบหลักสูตรการเรียนให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานโดยด่วน

“คนตกงาน” กับความหวังได้งานทำยุคโควิด-19

หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยต่อเนื่อง หลายธุรกิจยังไม่ฟื้นตัว บางส่วนปิดกิจการ ซึ่งอาจจะส่งกระทบต่อการจ้างงานของภาคแรงงาน 

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) มองว่า  ตลาดแรงงานในปี 2564 มีแนวโน้มเปราะบางต่อเนื่อง เนื่องจากได้รับผลกระทบโควิด-19 ที่ลากยาวต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน โดยตัวเลขการว่างงานล่าสุดในช่วงเดือนธันวาคม 2563 อยู่ที่ประมาณ 1.5% หรือ ประมาณราว 590,000 คน เนื่องจากธุรกิจส่วนใหญ่ยังมีความไม่แน่ใจในภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว ทำให้ไม่มีการจ้างงานเพิ่ม  จึงส่งผลให้แรงงานนักศึกษาจบใหม่ที่เตรียมออกมาในช่วงมีนาคม 2564 อีกราว 500,000 กว่าคน และคงค้างในปี 63 ที่ยังว่างงานอีกราว 300,000 กว่าคน ที่มีแนวโน้มจะหางานยากขึ้น

นายธนิต ยังแสดงความเป็นห่วงเด็กจบใหม่ โดยเฉพาะเด็กที่จบจากสาขาในห่วงโซ่ด้านการท่องเที่ยว อาทิ การโรงแรม นำเที่ยว หรือไกด์ ธุรกิจการทำอาหาร อุตสาหกรรมการบิน มีเกณฑ์ว่างงานสูง เนื่องจากคาดว่าธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับภาคท่องเที่ยว ยังฟื้นตัวลำบาก และอาจต้องรอภาคการท่องเที่ยวภายในประเทศฟื้นตัวกลับมาในช่วงปลายปี และมองว่าด้านการท่องเที่ยวที่ต้องพึ่งพาต่างชาติ คงยังไม่ดีขึ้นในเร็วๆนี้

นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำถึงรัฐบาลให้รีบหาแนวทางแก้ไขเพื่อช่วยเหลือนักศึกษาจบใหม่ ที่จบออกมาไม่ตรงกับที่ตลาดต้องการ โดยแนะให้รัฐควรเปลี่ยนแปลงระบบหลักสูตรการเรียนให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานมากขึ้น โดยสนับสนุนหลักสูตรการเรียนรู้เพิ่มทักษะ และแนวทางการโอนหน่วยกิตเดิม เช่น คนจบการโรงแรม ก็สามารถโอนหน่วยกิตบางส่วนที่จะไปเรียนต่อในสาขาการจัดการ หรือวิชาชีพเพื่อสร้างทักษะใหม่ เพื่อตอบโจทย์ตลาดแรงงานที่ต้องการอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ ทีมข่าวพีพีทีวี ได้ลงสำรวจเสียงสะท้อนของนักศึกษาที่ใกล้จะเรียนจบ นายศุภณัฐ สำราญล้ำ นักศึกษาสาขาบริหารธุรกิจเกมและอีสปอร์ต มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า หากมองถึงการเตรียมพร้อมสำหรับการหางานในอนาคต อาจลำบากมากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้หลายธุรกิจมีแนวโน้มจ้างงานน้อยลง แต่ส่วนตัวแล้วคิดว่า สาขาที่ตนเรียนอยู่เป็นกิจกรรมที่กำลังได้รับความนิยม และสร้างรายได้จำนวนมาก หากในอนาคตตนไม่ได้ทำงานกับองค์กร ก็คิดไว้แล้วว่าจะทำธุรกิจส่วนตัวและนำความรู้ตามหลักสูตรที่เรียนมา มาสร้างรายได้บนโซเชียลด้วยตัวเอง

ส่วนโครงการส่งเสริมการจ้างงานใหม่สำหรับผู้จบการศึกษาใหม่ ของกระทรวงแรงงาน ที่ช่วยอุดหนุนค่าจ้าง 50 % สูงสุดไม่เกิน 7,500 บาทต่อคน ยังเปิดรับสมัครต่อเนื่องถึง 30 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งรับผู้จบการศึกษาใหม่ตั้งแต่ ม.6 ถึง ปริญญาตรี อายุไม่เกิน 5 ปี จบการศึกษาตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่ WWW.จ้างงานเด็กจบใหม่.COM 

“เด็กจบใหม่” เสี่ยงตกงาน

 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ