ตรุษจีนยอดตก "คนซื้อของไหว้เท่าที่จำเป็น"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การจับจ่ายใช้สอย ในช่วงก่อนวันจ่าย เทศกาลตรุษจีนปีนี้ พบว่า สภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงจากผลกระทบโควิด -19 ทำให้ประชาชนซื้อของไหว้เท่าที่จำเป็น ส่งผลให้ยอดขายลดลงกว่า 50% ขณะที่บางส่วนหันไปสั่งซื้อของไหว้ทางออนไลน์

แนวโน้ม หุ้นไทย (9 ก.พ.) ปิดที่ระดับ 1,518.27 จุด เพิ่มขึ้น +1.84 จุด

สถานการณ์โควิด-19 แนวโน้มดีขึ้นทั่วโลก

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจและการใช้จ่ายภายในประเทศช่วงตรุษจีนจะไม่คึกคักเหมือนเดิม  โดยหอการค้าไทย ประเมินว่า ตรุษจีนปีนี้ การใช้จ่ายของประชาชน ทั้งผู้ซื้อ-ผู้ขาย ลดลงต่ำสุดในรอบ 13 ปี

วันนี้ 9 ก.พ. 26564 ทีมข่าวพีพีทีวี ลงพื้นที่ตลาดเก่า เยาวราช  พบว่าราคาอาหารสดและอาหารแห้ง ของเซ่นไหว้ ใกล้เคียงกับตรุษจีนปีที่แล้ว อย่าง ไก่ต้ม น้ำหนักประมาณ 3 กิโลกรัม ตัวละ 550 บาท , เป็ดต้ม น้ำหนักเกือบ 3 กิโลกรัม ตัวละ 450 บาท , หมูสามชั้นต้ม ครึ่งกิโลกรัม  160-200 บาท

ส่วน ขนมเทียน ชิ้นละ 8 บาท , ขนมเข่ง คู่ละ 25- 30 บาท  ขณะที่ ผลไม้ส่วนใหญ่ราคาใกล้เคียงกับปีก่อน มีเพียง องุ่นเขียวญี่ปุ่น ที่ราคาสูงขึ้น

ส่วนภาพรวมการซื้อสินค้าปีนี้ พ่อค้าแม่ค้า ยอมรับว่า ลูกค้าซื้อของไหว้ลดลงถึง 50%   และซื้อเท่าที่จำเป็น และหันไปซื้อผลไม้ในประเทศมากขึ้น

สอดคล้อง ชาวไทยเชื้อสายจีนรายนี้ “เฮียย้ง สิทธิกุลวิชัย วัย 70 กว่าปี” ให้ข้อมูลว่า เขาต้องซื้อของไหว้ช่วงตรุษจีนทุกปี เพราะเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติ แต่ปีนี้ซื้อน้อยลงตามสภาพเศรษฐกิจ

ด้านห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีกต่างๆ ก็ได้ออกแคมเปญกระตุ้นการใช้จ่ายช่วงตรุษจีน ทั้ง ลด แลก แจก แถม รวมถึง จัดชุดไหว้ตรุษจีน ราคาพิเศษ จำหน่ายทั้งผ่านช่องทางห้างและช่องทางออนไลน์ อำนวยความสะดวกชาวไทยเชื้อสายจีนรุ่นใหม่

น.ส.วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ยอมรับว่า ปีนี้ประชาชนมีการวางแผนล่วงหน้าในการจับจ่ายใช้สอยช่วงตรุษจีน เพื่อลดเวลาการช้อปปิ้ง ประเมินการใช้จ่ายต่อคนปีนี้ลดลง 5- 10 % นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้บริโภคหันมาสั่งของไหว้ตรุษจีนทางออนไลน์เพิ่มขึ้นด้วย

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ