พิษโควิด-19 สจ๊วตผันตัวเป็นติวเตอร์หารายได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ส่งผลให้อาชีพที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว เช่น ไกด์นำเที่ยว แอร์โฮสเตส และสจ๊วต สูญเสียรายได้หลักจนต้องหาอาชีพเสริม อย่างล่าสุด พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินชาย หรือสจ๊วต ผันตัวรับสอนพิเศษให้เด็กนักเรียน เพื่อหารายได้เสริมหลังจากไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าในประเทศจนไฟล์ทบินลดลง

“ตรุษจีนซบเซา” ต้องเพิ่มกลยุทธ์ดันยอดขาย

ชำแหละ “หวยแพง” ราคา 80 บ. ไม่มีอยู่จริง

ช่วงที่เกิดสถานการณ์ โควิด-19 แพร่ระบาดจนธุรกิจการบินต้องชะงัก หยุดรับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติเข้ามาในประเทศ นายภัทรภณ สุวรรณเลิศ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน สายการบินไทยไลอ้อนแอร์  ใช้เวลาช่วงนี้รับสอนพิเศษให้เด็กนักเรียนเพื่อหารายได้เสริม

นายภัทรภณ บอกว่า ตั้งแต่สถานการณ์ โควิด-19 เข้ามาธุรกิจการบินถือว่าเป็นส่วนที่ได้รับผลกระทบเป็นอันดับแรก ทำให้ทางบริษัทต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานโดยให้พนักงานหมุนเวียนกันหยุด เพื่อกระจายรายได้ ให้ทั่วถึงมากขึ้น  นอกจากนั้นในส่วนของเงินเดือนและรายได้จากไฟล์ทบินก็ลดลงประมาณ 70%

ขณะที่รายจ่ายของครอบครัวและรายจ่ายส่วนอื่น ๆ ที่ต้องรับผิดชอบสูงเกือบ 40,000 บาทต่อเดือน ทำให้ตนเองเริ่มหาอาชีพเสริม โดยหันมารับงานติวเตอร์สอนพิเศษเด็ก วิชา คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่4 ถึงมัธยมศึกษาปี ที่ 6  โดยก่อนหน้าทำอาชีพสจ๊วต ตนเองเคยสอนพิเศษมาก่อน  นอกจากนั้นยังช่วยแม่ทำขนมไปออกบูธขาย ตามงานต่าง ๆ เพื่อหารายได้เสริมด้วย ทำให้มีรายได้เพียงพอกับค่าใช้จ่ายของตัวเอง เดือนละ 40,000 บาท พออยู่รอดไปได้

นายภัทรภณ ระบุต่อว่า ช่วงที่สถานการณ์ โควิด-19 ดีขึ้นในรอบแรก ทางบริษัทกำลังจะปรับขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงาน รวมถึงเพิ่มช่องทางการบินยุโรปด้วย แต่เมื่อเกิด โควิด-19 ละลอกสองทำให้ทุกอย่างหยุดชะงักลง รายได้ลดลงเหมือนเดิม ซึ่งหลังจากนี้ตัวเองก็หวังว่าอยากให้สถานการณ์กลับมาดีขึ้น เพื่อธุรกิจการบินจะได้กลับมาฟื้นตัวโดยเร็ว รวมถึงพนักงานก็จะได้มีรายได้จากงานหลักที่ตนเองรักด้วย

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ