สกพอ. รื้อโรงเก็บอากาศยาน พัฒนาเมืองการบิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ล่าสุด ทางบริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่แล้ว ด้านกองทัพเรือ เตรียมรื้อย้ายโรงเก็บอากาศยานเพื่อก่อสร้างทางวิ่งที่ 2 ตามแผนที่กำหนดแล้ว

UTA ย้ำเดินหน้าสร้างตามแผนแม่บท “เมืองการบินภาคตะวันออก”

ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่องสำหรับโครงการที่เป็นความหวังของเศรษฐกิจไทยในอนาคต โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว อย่างเมืองการบินภาคตะวันออก ที่ล่าสุด ทางบริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่แล้ว ด้านกองทัพเรือ เตรียมรื้อย้ายโรงเก็บอากาศยานเพื่อก่อสร้างทางวิ่งที่ 2 ตามแผนที่กำหนดแล้ว

ความคืบหน้าล่าสุดของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก นายโชคชัย ปัญญายงค์ ที่ปรึกษาพิเศษโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว พีพีทีวี ระบุว่า ปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ สกพอ. กองทัพเรือ และภาคเอกชนผู้ร่วมลงทุน บริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด หรือ UTA ได้ดำเนินการเข้าตรวจสอบพื้นที่โครงการเรียบร้อยแล้ว และกำลังจัดทำการสำรวจค่าระดับที่แน่นอน เพื่อนำไปจัดทำแบบแผนแม่บทฉบับสมบูรณ์ โดยในขั้นตอนต่างๆ ได้มีการใช้โดรนที่เป็นอากาศยานไร้คนขับเข้ามาตรวจสอบด้วย

ขณะเดียวกัน ทางกองทัพเรือและการท่าอากาศยานอู่ตะเภา ให้ดำเนินการรื้อย้ายโรงเก็บอากาศยาน รวมถึงรื้อย้ายอาคารสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ในบริเวณที่จะต้องมีการก่อสร้างออกจากพื้นที่แล้ว ส่วนพื้นที่บริเวณศูนย์ซ่อมอากาศยานปัจจุบันเป็นของ บริษัท การบินไทย เพื่อเตรียมก่อสร้างทางวิ่งที่ 2 ซึ่งการบินไทยได้นำส่งแผนการรื้อย้ายอากาศยานออกจากพื้นที่ โดยการบินไทยจะยังสามารถใช้พื้นที่ได้ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 ตามสัญญาเช่าและจะสามารถเริ่มดำเนินการรื้อย้ายตามแผน / โดยทางวิ่งที่ 2 และทางขับ ได้มีการออกแบบมาเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการรออนุมัติ การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือ EHIA

สำหรับ UTA ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างเร่งจัดทำ Master Plan ฉบับสมบูรณ์เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดทำแผนธุรกิจเมืองการบิน ก็ได้ได้มีการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะการทำงานและจัดทำแบบแนวเส้นทาง การเชื่อมโยงกับแผนของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน และกรมทางหลวง ถึงส่วนที่จะต้องมีการเชื่อมโยงกัน เพื่อให้การเดินทางของผู้โดยสารสามารถเชื่อมต่อได้อย่างราบรื่น โดยทั้งโครงการสนามบินและโครงการรถไฟความเร็วสูง คาดว่าจะใช้แนวเส้นทางรถไฟเข้าสู่สนามบินเป็นไปตามแนวที่ทาง การรถไฟแห่งประเทศไทยได้กำหนดไว้

UTA เดินหน้าสร้าง “อู่ตะเภา-เมืองการบิน” ตามแผนแม่บท

 

 

 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ