YGG กับความฝันอันยิ่งใหญ่ พาเกมไทยไปเวทีโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บมจ.อิ๊กดราซิล กรุ๊ป เคยสร้างความฮือฮามาแล้ว กับการเป็นบริษัทดิจิทัลคอนเทนต์ที่จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ มาในปีนี้พวกเขาจะสร้างประวัติศาสตร์ใหม่จากเกมตัวใหม่ได้หรือไม่

YGG เปิด Closed Beta เกม “Home Sweet Home Survive” วันนี้!

รู้จัก “Home Sweet Home” เกมผีไทยกระฉ่อนโลก

เปิดใจผู้สร้างเกม “Home Sweet Home” กับดราม่า “ท่ารำ-ผีนางรำ”

“เกม” เป็นหนึ่งในตลาดธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยมทั่วโลก มีบริษัทผู้ผลิตเกมหน้าใหม่ ๆ เข้ามาเล่นในสนามอย่างต่อเนื่อง รวมถึงนักพัฒนาเกมจากประเทศไทยด้วย มูลค่าอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยประจำปี 2563 คาดว่าอยู่ที่ราว 22,000-24,000 ล้านบาท แต่ตัวเลขการส่งออกยังทรง ๆ อยู่ในหลัก 400-500 ล้านบาท ทำให้ดูจะเป็นเรื่องที่ไทยต้องให้ความสำคัญ ในการผลักดันเกมไทยไปสู่ตลาดโลก

YGG ผู้เชี่ยวชาญดิจิทัลคอนเทนต์ กับการเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์

บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG คือหนึ่งในบริษัทเอกชนที่ประสบความสำเร็จจากการทำงานด้านวิชวลเอฟเฟ็กต์ แอนิเมชัน และกำลังตั้งเป้าเติบโตจากอุตสาหกรรมเกมเป็น 3 ขาหลักที่ผลักดัน YGG ไปข้างหน้า

คุณธนัช จุวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร YGG บอกว่า ในสมัยเริ่มต้นเมื่อ 10 กว่าปีก่อน เน้นทำงานทางด้านวิชวลเอฟเฟ็กต์ หรือภาพพิเศษต่าง ๆ  ให้กับภาพยนตร์ โฆษณา ซึ่งส่วนมากเป็นงานในประเทศมากกว่า

“ต่อมาเราเริ่มเดินสายโรดโชว์ไปต่างประเทศ กรมที่ส่งเสริมแต่ก่อนเป็น SIPA ปัจจุบันเป็น DEPA DITP หรือกรมวัฒนธรรม เขาก็ส่งเสริมให้คนไทยออกไปโรดโชว์ต่าง ๆ เพื่อจะเจอกับลูกค้าต่างประเทศ พอเขาเห็นความสามารถของบริษัทเรา ก็ลองคุยกัน ลองให้งานกัน ตอนที่เราไปโรดโชว์ลูกค้าก็มองเห็นว่า คุณภาพเราได้และก็ดีจริง ๆ” คุณธนัชกล่าว

จากนั้นจึงเกิดส่วนงานแอนิเมชันตามมา ประกอบกับความหลงใหลในเกมของ คุณศรุต ทับลอย ประธานกรรมการฝ่ายปฏิบัติการ ทำให้มีการก่อตั้งทีมพัฒนาเกมขึ้นมาช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน

นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของเกมสยองขวัญที่มีผีไทยเป็นแกนหลักอย่าง “Home Sweet Home” ซึ่งสร้างชื่อไปทั่วโลก มีนักเล่นเกมจากทั่วโลกจำนวนมากลองเล่นเกมนี้จนเกิดเป็นคลิปไวรัลหลายตัว จากปฏิกิริยาของผู้เล่นเหล่านั้นเมื่อได้สัมผัสกับผีไทย

คุณศรุตมองว่า “ถ้าจะทำเกม เกมผีคงเป็นที่ยอมรับ เพราะดังในระดับโลกจากภาพยนตร์ผีไทย ใช้สื่อสารเรื่องศาสนาพุทธ วัฒนธรรมไทย ได้ง่ายที่สุด เลยตัดสินใจทำเป็นเกมผีไทย”

Home Sweet Home เป็นเกมสยองขวัญแนวเนื้อเรื่องที่ผู้เล่นต้องสวมบทบาทเป็นตัวละคร สืบหาเรื่องราวและเอาตัวรอดจากวิญญาณหลอนภายในเกม วางขายแล้ว 2 ภาค

หลังประสบความสำเร็จ YGG ก็จดทะเบียนเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ เป็นบริษัทด้านดิจิทัลคอนเทนต์ไม่กี่บริษัทที่จดทะเบียน

คุณธนัชพูดถึงประเด็นนี้ว่า การจดทะเบียนเป็นไปเพื่อให้บริษัทเติบโตได้มากขึ้น มีแบรนด์และภาพพลักษณ์ที่ดี ทำให้สามารถเจรจากับต่างประเทศได้ง่ายขึ้น

“ผมอยากให้คนไทยได้เห็นว่า อุตสาหกรรมด้านนี้มันเติบโตได้จริง มันไปได้จริง ในขณะเดียวกันมันเกิดรายได้ให้กับคนไทยรุ่นใหม่ ๆ เกิดรายได้ใหม่ ๆ ให้กับประเทศได้” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

เกมใหม่ขยายกลุ่มเป้าหมายอาเซียน ฝันไปเวทีโลก

ผลตอบรับที่น่าพึงพอใจของ Home Sweet Home แบบเนื้อเรื่อง ส่งผลให้ทาง YGG พัฒนาซีรีส์ใหม่ของเกมดังกล่าวขึ้นมาในรูปแบบ Multiplayer หรือเกมออนไลน์ที่เล่นพร้อมกันได้หลายคน อาจมีการแบ่งทีมเพื่อแข่งขันต่าง ๆ ซึ่งเป็นเทรด์เกมที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน

เกมใหม่นี้คือ “Home Sweet Home Survive” ซึ่งเพิ่งเปิดให้ทดลองเล่น Closed Beta ไปเมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2564 ที่ผ่านมา

คุณศรุตบอกว่า “จากเดิม Home Sweet Home เป็นเกมเนื้อเรื่องมาตลอด หลังจากนั้นเราก็คิดว่า ถ้าเป็นเกมแนวเนื้อเรื่อง ผู้เล่นเล่นรอบเดียว เขาอาจจะรู้สึกว่า พอจบแล้วไม่มีอะไรต่อ แล้วก็มีเสียงจากแฟนเกมส่วนหนึ่งอยากเห็นเราทำเกมออนไลน์บ้าง เป็น Multiplayer เลยมีไอเดียทำเกมแนวนี้ออกมา”

โดยเกมดังกล่าวเป็นเกมออนไลน์แบ่งทีมแข่งขันหาผู้ชนะ เกม Home Sweet Home Survive จะแบ่งผู้เล่นเป็น 2 ฝ่าย คือฝ่าย “ผี” ซึ่งมี 1 ตัว มีหน้าที่ไล่สังหารตัวละครฝ่ายมนุษย์ให้หมดด้วยทักษะในเกมหรือที่เรียกว่า “สกิล” ต่าง ๆ ส่วนฝ่าย “มนุษย์” จำนวน 4 คน จะต้องหาวิธีประกอบพิธีกรรมเพื่อทำให้ผีอ่อนแอลงและเอาชนะให้ได้

คุณศรุตยังเสริมว่า เดิมเกม Home Sweet Home ภาคเนื้อเรื่องมีความพยายามใส่ข้อมูลหรือการสื่อสารความเป็นไทย วัฒนธรรมไทย ลงไปในเกม ซึ่งเกมใหม่นี้ก็จะเป็นแบบเดียวกัน

“ซีรีส์นี้ต้องมีความเป็นไทยสอดแทรกอยู่แน่นอน แต่ว่าภาคนี้เราตัดสินใจอยากขยายกลุ่มเป้าหมายออกไปกว้างขึ้น จริง ๆ ไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเป็นลาว กัมพูชา อินโดนีเซีย เมียนมา ล้วนแล้วแต่มีวัฒนธรรมบางอย่างที่น่าจะมีต้นตอเดียวกัน คล้าย ๆ กัน โดยเฉพาะความเชื่อด้านภูตผีวิญญาณ ผีในแต่ละประเทศมีความคล้ายคลึงกันอย่างมาก อย่างกระสือนี่มีในเกือบทุกประเทศเลยจากที่ศึกษามา นั่นหมายความว่าเราสามารถใช้ความเชื่อเกล่านี้เป็นจุดเชื่อมโยงวัฒนธรรมแต่ละประเทศได้ อาจจะทำให้ประเทศเพื่อนบ้านเราหันมาสนใจ ว่ามีเกมที่ทำจากวัฒนธรรมประเทศเขาด้วยนะ”

ปัจจุบัน เกม Home Sweet Home เปิดให้ Early Access ในคอมพิวเตอร์พีซีผ่าน “Stream” จากนั้นจะพัฒนาปรับปรุงเกมไปเรื่อย ๆ คาดว่าภายในปีนี้อาจเปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการได้

นอกจากนี้ บริษัทยังตั้งเป้าจะพัฒนาเกมให้สามารถเล่นในเครื่อง Play Station, Xbox, Nintendo Switch และโทรศัพท์มือถือด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น YGG ยังคาดหวังว่า จะสามารพัฒนา Home Sweet Home Survive ไปได้ไกลถึงขั้นเป็น “อีสปอร์ต” ระดับโลก

“ในตัวเกมเราออกแบบเพื่อให้มันสามารถนำไปแข่งขันกันได้อยู่แล้ว แต่ก็ขึ้นอยู่กับผู้จัดการแข่งขันว่าจะจัดการแข่งขัน กฎกติกาการแข่งขันในลักษณะแบบไหน แต่จะไปสู่การเป็นอีสปอร์ตได้หรือไม่ไม่ได้อยู่ที่ตัวเกมอย่างเดียว มันอยู่ที่กระแสตอบรับในสังคมด้วย” ประธานกรรมการฝ่ายปฏิบัติการบอก

อนาคตเกมไทยในสายตาคนทำเกม

การที่เกมจะประสบความสำเร็จได้นั้น คุณธนัชและคุณศรุตเห็นตรงกันว่า เกมจะไปได้ไกล “ต้องได้รับการสนุบสนุน”

โดยการสนับสนุนประกอบไปด้วย 3 ส่วน คือ เงินทุน การสนับสนุนจากภาครัฐ และการสนับสนุนจากผู้เล่น

คุณธนัชบอกว่า “การจะขยายธุรกิจไปทางด้านเกมในระดับโลก หนึ่งคือเรื่องเงินทุนก่อนเลย ถ้าเงินทุนเพียงพอ เราสามารถมีบุคลากรที่สามารถทำเกมได้” โดยบุคลากรอาจแบ่งเป็นทีมพัฒนา กับทีมการตลาด เพื่อวางแผนสร้างเกมที่จะประสบความสำเร็จ

ส่วนที่สอง การสนับสนุนจากภาครัฐ คุณธนัชบอกว่า ปัจจุบันภาครัฐพยายามส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์โดยเฉพาะเกมค่อนข้างมาก โดยมุ่งพัฒนาบุคลากรหรือคนทำเกมของไทยให้มีสินค้าส่งออกไปต่างประเทศ

“ผมคิดว่านี่เป็นส่วนดี ถามว่าจะส่งเสริมแบบไหนดี ผมว่าน่าจะมีการส่งเสริมแบบรัฐคุยกันในระดับประเทศ ถ้ามองเกาหลีใต้ มาเลเซีย เวลาส่งเสริมด้านนี้รัฐบาลเขาคุยในระดับประเทศ ให้มีการจับมือกับบริษัทใหญ่ ๆ ในต่างประเทศ แล้วทำให้เกิดภาพที่มันใหญ่ขึ้น วงการจะใหญ่ขึ้นได้ไว มีการร่วมมือกันในระดับประเทศจะไว ดีกว่าบริษัทแต่ละบริษัททำกัน เดินไปรบกันเอง ถ้ามีการสนับสนุนในระดับประเทศน่าจะดี” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าว

ด้านสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ DEPA ระบุไว้ในบทความบนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการว่า “เกมจัดได้ว่าเป็นสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งการบริโภคจำนวนมากย่อมทำให้เกิดการขาดดุลการค้า ดังนั้นด้วยศักยภาพของผู้ประกอบการไทย การส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาเกมในไทยจึงมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ นอกเหนือจากการรักษาดุลยภาพทางเศรษฐกิจแล้ว อุตสาหกรรมเกมยังก่อให้เกิดอาชีพ การจ้างงาน และองค์ความรู้ในการพัฒนาด้าน IT ของประเทศด้วย ดังนั้นหน่วยงานภาครัฐและสมาคมต่าง ๆ จึงเข้ามามีบทบาทในการส่งเสริมอุตสาหกรรมเกม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมผู้ประกอบการที่ถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของระบบนิเวศ ทั้งในด้านของนโยบาย ที่ทำให้ผู้ประกอบการไทยสามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการต่างประเทศ และในด้านของกิจกรรมส่งเสริมในเรื่องของการจับคู่ธุรกิจ การจัดและไปร่วมงานโรดโชว์ในต่างประเทศเพื่อแสดงศักยภาพของผู้ประกอบการไทยอีกทางหนึ่งด้วย”

และส่วนสุดท้าย การสนับสนุนจากผู้เล่น คุณศรุตเน้นย้ำว่า ยังไงผู้เล่นก็คือคนที่จะทำให้เกมอยู่ได้ ถ้าผู้เล่นสนับสนุน ให้ความคิดเห็น ช่วยแก้ไขจุดบกพร่อง เกมก็จะถูกแก้ไข เหมือนทุกคนกำลังช่วยทำให้เกมนี้เติบโตขึ้น

ซึ่งความเห็นจากผู้เล่นเป็นสิ่งสำคัญ เหตุผลที่ YGG เปิดให้เล่น Closed Beta ก็เพื่อทดสอบเกมว่ามีจุดบกพร่องหรือจึดควรพัฒนาอย่างไรบ้างนั่นเอง

“สุดท้ายเมื่อมันมีเกมที่แข็งแรงแล้วในอนาคต มันคงมีอีกหลาย ๆ เกมที่เติบโตตามกันมาเรื่อย ๆ ผมว่าตอนนี้นักพัฒนาเกมในไทยเริ่มมีกำลังใจเยอะมาก เห็นจากทีมพัฒนาของไทยที่เกิดขึ้นมามากมาย ทีมน้อง ๆ นักศึกษาอยากทำเกมก็มีเยอะ ประเทศเราผมว่าอนาคตมีความหวังเยอะมาก ๆ กับวงการเกม” คุณศรุตทิ้งท้าย

YGG โชว์ไตรมาส 3/63 รายได้นิวไฮกว่า 60 ล้านบาท

YGG ครึ่งปีแรก กำไรโต 28% งานคอมพิวเตอร์กราฟิกหนุน

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ