ชาวบ้านโอด ร้านค้า “เราชนะ” ขึ้นราคาสินค้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายพื้นที่ร้องเรียนสินค้าร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ “เราชนะ” ปรับราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาน้ำมันพืช

พาณิชย์ เตือนผู้ประกอบร่วมโครงการ “เราชนะ” ห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา-ห้ามรับแลกเงิน

บรรดาร้านค้าชี้แจงของแพงขึ้นตั้งแต่ต้นทาง ขอรัฐเข้ามาช่วยคุมราคา ล่าสุดกรมการค้าภายใน ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจเข้ม พบขายแพงเกินเหตุ ดำเนินคดีทันที

หลังจากมีการร้องเรียนจากประชาชนหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ว่าร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ เราชนะ มีการปรับขึ้นราคาสินค้า บางร้านมีการบวกราคาเพิ่มเป็นค่าภาษี ทีมข่าวพีพีทีวีได้ลงสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ส่วนใหญ่ พบว่า ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ เราชนะ มีการปรับขึ้นราคาสินค้าจริง ซึ่งมองว่า เมื่อรัฐออกมาตรการเยียวยาช่วยเหลือ ร้านค้าก็ไม่ควรฉวยโอกาสขึ้นราคาเอาเปรียบผู้บริโภค เพราะจะทำให้เสียฐานลูกค้าด้วย

ด้านร้านค้ารายย่อยที่เข้าร่วมโครงการเราชนะ ,คนละครึ่ง และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อย่างนายวิทวัธน์ ขอนสี พ่อค้าร้านขายของชำ เปิดเผยว่า โดยทุกอาทิตย์ตนจะซื้อของเข้าร้าน โดยรับมาจากห้างค้าส่ง ค้าปลีก สังเกตเห็นว่าราคาของแพงขึ้นเป็นบางอย่าง โดยเฉพาะน้ำมันพืช ที่ราคาแพงขึ้นผิดปกติ ราคาส่งสูงถึงขวดละ 49- 50บาท และจำกัดให้ซื้อ เมื่อเรารับมาก็ต้องบวกราคาเพิ่มเป็นปกติเป็น 55 บาทเนื่องจากต้องบวกต้นทุน ค่าขนส่ง ค่ารถ ค่าน้ำมัน ไม่ได้บวกเพิ่มเกินกว่าเหตุ จึงอยากให้ภาครัฐ ช่วยดูแลควบคุมราคาที่ต้นทางมากกว่าจะมาเอาผิดกับร้านค้ารายย่อย ที่รับมาขายในต้นทุนราคาสูงอยู่แล้ว

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ตามที่มีข่าวว่ามีร้านค้าในโครงการเราชนะ ปรับขึ้นราคาสินค้าโดยไม่มีสาเหตุ จนประชาชนเดือดร้อนนั้น สั่งการให้เจ้าหน้าที่กรมและประสานสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ เร่งตรวจสอบแล้ว “ได้เน้นย้ำให้ร้านค้าปิดป้ายแสดงราคา และห้ามฉวยขึ้นราคา หรือขายราคาสูงเกินควร ถ้าพบขายแพงเกินสมควร จะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่สถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มที่สูงขึ้น คาดว่าในเดือนมี.ค.2564 สถานการณ์น้ำมันปาล์มจะเริ่มคลี่คลายกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เพราะผลผลิตปาล์มจะทยอยออกสู่ตลาดอีกครั้ง โดยช่วงนี้ ขอให้ผู้บริโภคใช้น้ำมันถั่วเหลือง หรือน้ำมันรำข้าวไปก่อน ส่วนสถานการณ์จำหน่าย พบว่า มีราคาปรับขึ้นจริง แต่ยืนยันว่ายังไม่มีปัญหาการขาดแคลน โดยบางพื้นที่มีการจำกัดการซื้อ ก็เพื่อต้องการกระจายสินค้าให้ทั่วถึง ส่วนกรณีที่น้ำมันปาล์มขวดตามร้านโชห่วย ร้านค้าในตลาดสด ขายแพงขึ้นเป็นขวด 60 บาท กรมฯ ได้ขอความร่วมมือไปยังสมาคมตลาดสดไทย ให้เข้าไปดูแลการจำหน่ายไม่ให้มีการปรับขึ้นราคาเกินจริง จนทำให้ชาวบ้านเดือนร้อนแล้ว โดยยืนยันว่าน้ำมันปาล์มแพงเป็นปัญหาระยะสั้น และหลังจากนี้ น่าจะเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

ขณะที่ วันนี้เป็นวันที่ 3 ที่รัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียนรับการเยียวยาในโครงการ ม.33 เรารักกัน ให้กับผู้ประกันตนที่อยู่ในระบบประกันสังคมได้รับเงินเยียวยา 4,000 บาท ตัวเลขการลงทะเบียน ล่าสุดในช่วง 08.00 น. ของวันนี้ (23/02/64) มีผู้ลงทะเบียนสำเร็จแล้วกว่า 7 ล้าน 5 แสนคน ส่วนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ตโฟน กระทรวงแรงงาน ประเมินว่า น่าจะเหลือไม่กี่แสนคน ขณะนี้กำลังหาแนวทางรองรับ การลงทะเบียนสำหรับกลุ่มนี้

สำรวจราคาสินค้าเกษตร กทม. หลังชาวบ้านโวย “พริก” สุดแพง

 

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ