สำรวจตลาดสด “เราชนะ” ทำของแพงขึ้นหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โลกออนไลน์มีการพูดกันว่า หลังมีโครงการเราชนะ ทำให้สินค้าอุปโภคบริโภคหลายชนิดแพงขึ้น เพราะ พ่อค้าแม่ค้าหัวใส ขึ้นราคาสินค้า พีพีทีวี จึงทดลองสำรวจร้านค้าปลีก เพื่อดูว่า ราคาสินค้าที่จำเป็นตอนนี้ มีราคาแพงขึ้นมากน้อยแค่ไหน

ชาวบ้านโอด ร้านค้า “เราชนะ” ขึ้นราคาสินค้า

พาณิชย์ เตือนผู้ประกอบร่วมโครงการ “เราชนะ” ห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา-ห้ามรับแลกเงิน

เบาะแสภาพจากในโลกออนไลน์ ที่บอกว่า ตอนนี้ ราคาสินค้าแพงขึ้น หลังภาครัฐสนับสนุนเงินให้ประชาชนในโครงการเราชนะ ทั้ง 2 โพสต์เป็นตัวอย่างการถกเถียงกันในโลกออนไลน์ ทำให้ทีมข่าวกระจายไปสำรวจตลาด เพื่อดูว่าราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ตอนนี้ เป็นอย่างไร

จุดแรกไปดูที่ร้านค้าที่จ.นครราชสีมา เป็นร้านค้าในตลาดสดขนาดใหญ่ ลูกจ้างในร้าน เล่าว่า ซื้อสินค้าต่อมาจากร้านค้าส่ง โดยราคาสูงขึ้นกว่าเดิม รวมถึงสินค้าบางอย่าง โดยเฉพาะ น้ำมันพืช ตอนนี้จำกัดการซื้อแค่ คนละ 1 ลังเท่านั้น จากเดิมที่ซื้อได้มากถึงคละ 6 ลัง นอกจากนี้ยังเล่าอีกว่า ราคาที่นำมาขายปลีกตอนนี้อยู่ที่ 55 บาท ยอมรับว่า ขายแพงกว่า ร้านค้าที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการเราชนะ โดยอ้างว่า รับมาราคาแพงกว่า

ส่วนราคาสินค้า เมื่อเปรียบเทียบกัน 4 แหล่ง คือ ห้างค้าปลีก ร้านค้าในกทม. ร้านค้าในขอนแก่น  และ ร้านค้า ที่นครราชสีมา พบว่า ราคาแตกต่างกัน มากพอสมควร โดยเฉพาะ ราคาน้ำมันพืช หากเทียบกับ ราคาที่ห้างค้าปลีก จะอยู่ที่ 37 บาท ราคาที่ร้านค้าปลีกในกทม. ที่ทีมข่าวไปสำรวจ ราคาสูงถึง 65 บาท ที่จ. ขอนแกน อยู่ที่ 30 บาท ส่วนที่ นครราชสีมา อยู่ที่ 55 บาท

แต่ก็มีคำอธิบายอีกชุดระบุว่า สาเหตุที่ราคาน้ำมันพืชสูงขึ้น เพราะ  ช่วงนี้ไม่ใช่ฤดูที่ผลผลิตปาล์มออกสู่ตลาด ทำให้ การผลิตน้ำมันปาล์มได้รับผลกระทบไปด้วย

ส่วนราคาน้ำตาลทราย 1 กิโลกรัม ใกล้เคียงกัน คือ 22-24 บาท แต่พ่อค้าแม่ค้าก็สะท้อนว่า ร้านค้าส่ง ขึ้นราคา ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น อาจปรับตัวสูงกว่านี้อีกในเร็วๆนี้

ส่วนราคาไข่ไก่ เบอร์ 0 พบว่า ร้านค้าที่ทีมข่าวไปสำรวจ ในเขต กทม. ราคาแพงที่สุง คือ 130 บาทส่วนในต่างจังหวัด และ ห้างค้าปลีกราคาใกล้เคียงกันอยู่ที่ 105-110 บาท

ส่วนราคาข้าวสาร ก็ใกล้เคียงกัน และราคานมกล่อง เปรียบเทียบยี่ห้อเดียวกัน พบว่า ร้านใน กทม. แพงที่สุดเช่นกัน คือ 72 บาทส่วนที่อื่นอยู่ที่ 54-55 บาท

ด้าน นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบร้านค้าที่เข้าโครงการเราชนะ ย้ำว่า ร้านค้าต้องปิดป้ายแสดงสินค้าชัดเจน และ ห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า 

หากพบหลักฐานว่าร้านค้าใดจำหน่ายสินค้าราคาแพงเกินสมควร จะดำเนินคดีตามมาตรา 29 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย มีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ