นายกสมาคมค้าทองคำ ชี้ เศรษฐกิจแย่ สาเหตุ ร้านทองโดนปล้นบ่อย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวพีพีทีวี ได้สัมภาษณ์ความเห็นของนายกสมาคมค้าทองคำ ซึ่งยอมรับเศรษฐกิจไม่ดี เป็นเหตุให้ร้านค้าทองโดนปล้นบ่อย

เจาะวิธีซื้อ-ขายทองคำให้ปลอดภัย

จากกรณีคนร้ายบุกจี้ชิงทองคำหนัก 260 บาท ภายในห้างแห่งหนึ่ง ย่าน จ.นนทบุรี  ทีมข่าวพีพีทีวี ได้สัมภาษณ์ความเห็นของนายกสมาคมค้าทองคำ ซึ่งยอมรับเศรษฐกิจไม่ดี เป็นเหตุให้ร้านค้าทองโดนปล้นบ่อย เผยร้านทองกว่า 95% ไม่ได้ทำประกันภัย พร้อมย้ำทองทุกชิ้นมีตราสัญลักษณ์ทั้งหมด ไม่ว่าคนร้ายจะนำทองคำไปขายที่ไหน ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้อยู่แล้ว

ทางทีมข่าวจึงลงพื้นที่สอบถามกับ นายจิตติตั้ง สิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ ได้อธิบายว่า สาเหตุสำคัญที่เกิดเหตุการณ์ปล้นร้านทองบ่อยครั้งในช่วงนี้ มาจากภาวะเศรษฐกิจไม่ดี เพราะร้านค้าทองก็ขายทองได้ไม่มากนัก
แม้ว่าสมาคมร้านค้าทองจะกำหนดมาตรฐานว่าจะต้องมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเอาไว้ด้วยก็ตาม
แต่ปัญหาที่สำคัญของร้านทองกว่า 6,000 แห่งในประเทศไทย คือมีเพียง 5% เท่านั้นที่ประกันภัยไว้ ทำให้ข้อสงสัยถึงประเด็นการปล้นเพื่อเอาประกันจึงเป็นไปได้ยากมากๆ

ส่วนมาตรการความปลอดภัยอื่นๆ เช่น เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย การตรวจตราของตำรวจ ไปจนถึงลูกกรงเหล็ก ก็ไม่ได้กำหนดเป็นมาตรฐานบังคับใช้ เป็นเพียงการป้องกันปลายเหตุเท่านั้น เพื่อป้องกันการสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นได้

สำหรับสาเหตุของการปล้นร้านทองที่เกิดขึ้นบ่อยในระยะหลัง มักจะเกิดขึ้นกับร้านทองที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล หรือในห้างสรรพสินค้า จึงแนะนำว่าผู้ค้าทองทุกร้านควรจะทำประกันไว้ ด้วยอัตราเบี้ยประกันในปัจจุบันสมัยนี้ไม่สูงเหมือนอย่างในอดีตที่ผ่านมา

ส่วนประเด็นการนำทองที่ถูกขโมยไปขายตามร้านค้าต่างๆนั้น ทางสมาคมยืนยันว่า ได้มีการประสานกับร้านค้าทองทุกแห่งไว้แล้ว กรณีหากทองคำถูกขโมยไปขอให้ระบุว่ารูปแบบลักษณะทองคำเป็นอย่างไร ขนาดและลวดลายของทองที่ถูกขโมยเป็นแบบไหน เพื่อให้ป้องกันการรับซื้อทองผิดกฎหมายเหล่านี้

นอกจากนี้ นายกสมาคมค้าทองคำ ย้ำว่า ทองคำทุกชนิดที่ออกจากร้านค้าทอง จะมีการประทับตราสัญลักษณ์ของร้านค้าเอาไว้ ทั้งชื่อ หรือโลโก้ ของร้านต่างๆ และน้ำหนักทองคำ เช่น 96.5% โดยจะประทับตราไว้ที่บริเวณตัวผลิตภัณฑ์อยู่แล้ว ดังนั้นการนำทองคำที่ถูกขโมยไปขายหรือจำนำต่อจึงเป็นเรื่องที่ไปได้ยากมากๆ ด้วยเช่นกัน

สมาคมค้าทองคำ แนะวิธีซื้อทอง หลังทองคำยัดไส้ระบาด

 

 

 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ