นักธุรกิจต่างชาติ มองเศรษฐกิจไทยฟื้นครึ่งปีหลัง แนะรัฐบาลแก้ไขเสถียรภาพทางการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หอการค้าต่างประเทศ ประเมินสถานการณ์การค้า การลงทุน เศรษฐกิจไทย จะมีการฟื้นตัวในไตรมาสที่ 3 หลังจากมีการฉีดวัคซีนในไทยมากขึ้น สิ่งที่อยากให้รัฐบาลช่วยแก้ปัญหาคือ รักษาเสถียรภาพทางการเมือง และการปลดล็อกเรื่องการกักตัว 14 วัน

ราคาทองวันนี้ – 2 มี.ค. 64 เปิดตลาด ร่วงแรง 450 บาท

คลัง จ่อเยียวยาข้าราชการ 1 ล้านคน - “ม33เรารักกัน” ลงทะเบียน 7 วันสุดท้าย

ดัชนีความเชื่อมั่นนักธุรกิจต่างประเทศ หรือ FBCI ที่สำรวจโดย สถาบันยุทธศาสตร์การค้า หอการค้าไทย จากกลุ่มตัวอย่างนักธุรกิจในหอการค้าต่างประเทศ จำนวน 30 ประเทศ จำนวน 119 ราย พบว่าในไตรมาส 4 ของปี 2563 ดัชนีอยู่ที่ 29.8 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับต่ำ โดยค่ากลางที่อยู่ที่ 50 สะท้อนว่าเศรษฐกิจยังแย่ ต่างชาติยังไม่มั่นใจ รวมถึงยังคงกังวลเรื่องเสถียรภาพทางการเมืองของไทย

ด้านนายสแตนลีย์ คัง ประธานหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย กล่าวว่าหนึ่งในปัญหาที่ต่างชาติต้องการให้เร่งแก้ไข คือ เสถียรภาพทางการเมือง เพราะจะมีผลกับการตัดสินใจของนักลงทุน ส่วนภาพรวมเศรษฐกิจไทย ประเมินว่า หลังไทยเริ่มมีการฉีดวัคซีน นักลงทุนต่างชาติเริ่มมีความมั่นใจ เดินทางเข้ามาลงทุนและทำการค้าขายมากขึ้น ตั้งแต่ไตรมาส 3 เป็นต้นไป โดยสิ่งที่ยังเป็นอุปสรรคใหญ่ในการเข้ามาของนักลงทุนและพนักงานที่มีทักษะ คือ เงื่อนไขในการเดินทางเข้าประเทศ ต้องกักตัว 14 วัน

ส่วนสิ่งที่หอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย ต้องการให้รัฐบาลช่วยอำนวยความสะดวก เพื่อฟื้นเศรษฐกิจ คือ 1.มาตการช่วยเหลือทางการเงินให้กับกลุ่มเอสเอ็มอีไทย ที่เป็นคู่ค้ากับบริษัทต่างชาติ 2.ช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบ เพราะแรงงานเป็นฐานของกำลังซื้อ และ3.แก้ไขและปรับปรุงกฎระเบียบที่ซับซ้อนของนักลงทุน เช่น การสร้างระบบ E-Government ให้เป็น One-stop Service เพราะจะสามารถลดขั้นตอนการเดินเรื่อง ลดเอกสารต่าง ๆ ช่วยสะท้อนถึงประสิทธิภาพของระบบราชการไทย

 

ขณะที่ ดร.เชาว์ เก่งชน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยถึง มาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลที่จะออกมาตรการเยียวยาข้าราชการ จำนวน 1 ล้านคน ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือนั้น โดยหลักการเหมือนกับ ม.33 เรารักกัน ที่รัฐออกมาตรการช่วยเหลือกลุ่มคนเหล่านี้ เพราะเขาเป็นผู้จ่ายภาษีเหมือนกัน แต่กลับไม่ได้รับการอุดหนุนหนือช่วยเหลืออะไรเลย

อย่างไรก็ตาม ดร.เชาว์ ย้ำว่า เรื่องนี้หนีไม่พ้นการถูกวิพากษ์วิจารณ์ เพราะขึ้นอยู่กับมุมมอง บางคนมองว่าข้าราชการไม่ได้รับผลกระทบ ยังได้รับเงินเดือนอยู่เช่นเดิม แต่หากมองเรื่องความเป็นธรรม ที่กลุ่มคนเหล่านี้เขาจ่ายภาษีโดยตรงอย่างถูกต้อง แต่ไม่ได้รับความช่วยเหลือ ก็ถือว่ารับฟังได้แล้ว

ดังนั้น หากจะพูดให้ครบต้องไล่เรียงรายได้ว่าเขามีภาระอะไรบ้าง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเขากระทบอะไรบ้าง แล้วภาครัฐควรจะช่วยหรือไม่ช่วย ซึ่งรัฐบาลไม่มีข้อมูลตัวเลขละเอียดขนาดนั้น หากมีข้อมูลก็สามารถนำมาคำนวณ แล้วออกมาตรการเฉพาะให้แก่ผู้ที่ถูกผลกระทบได้

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ