3 ปัจจัยหลักพาเศรษฐกิจไทยทยอยปรับตัวดีขึ้นหลังโควิด-19 เริ่มผ่อนคลาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาคเอกชน มองเศรษฐกิจไทยทยอยปรับตัวดีขึ้น หลังคุมสถานการณ์โควิด-19 ได้ ขณะเดียวกัน การฉีดวัคซีนในประเทศเรียกความเชื่อมั่นกลับมา โดยขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัยหลัก ซึ่งส่งผลทำให้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยปี 2564 จะขยายตัวได้ในกรอบ 1.5% ถึง 3.5%

คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) จัดการประชุมประจำเดือนมีนาคม 2564 โดยมี นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นประธาน กกร. นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และนายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทยเป็นประธานร่วม

แนวโน้มหุ้นไทย (4 มี.ค.64) ปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,534.11 จุด ลดลง -9.29 จุด

ราคาทองวันนี้ – 4 มี.ค. 64 ปรับราคา 9 ครั้ง

โดยภาคเอกชน มองแนวโน้มเศรษฐกิจไทยทยอยปรับตัวดีขึ้น หลังจากกลับมาผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ได้อีกครั้ง จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันลดลงตามลำดับ ตลอดจนการเริ่มฉีดวัคซีนในประเทศเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและภาคธุรกิจ ส่วนการส่งออกของไทยที่ไม่รวมทองคำปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องในหลายสินค้า สะท้อนอุปสงค์ในตลาดโลกที่เติบโต

โดยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะข้างหน้าขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัยหลัก คือ

1.ความสามารถในการควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งยังคงต้องเฝ้าระวังหลังผ่อนคลายมาตรการ  

2. การกระจายวัคซีนอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

3. มาตรการเยียวยาผู้ประกอบการและแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมโควิด-19 รวมไปถึงการประคับประคองกำลังซื้อในประเทศ

ขณะที่ เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวชัดเจน แต่ยังต้องจับตาสถานการณ์เชื้อไวรัสกลายพันธุ์ที่อาจส่งผลต่อจำนวนผู้ติดเชื้อ ตลอดจนความคืบหน้าในการส่งมอบวัคซีนและประเด็น vaccine passport ซึ่งจะปลดล็อคเรื่องของการเดินทางระหว่างประเทศต่อไป

ด้วยปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ ที่ประชุม กกร. จึงประเมินว่า เศรษฐกิจไทยปี 2564 จะขยายตัวได้ในกรอบ 1.5% ถึง 3.5% ประมาณการการส่งออกในปี 2564 คาดว่าจะขยายตัว 3.0% ถึง 5.0% ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะอยู่ในกรอบ 0.8% ถึง 1.0%

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ