“อนุทิน” ย้ำ รัฐบาลหนุนนโยบายกัญชา-กัญชง หวัง เป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ แก้ปัญหาปากท้อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




งาน “มหกรรมกัญชา 360 องศา เพื่อประชาชน” กว่า 40 บูธ โชว์อาหาร เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ สร้างรายได้ ข้าวเกรียบกัญชง คราฟต์ โซดา ข้าวยำกัญ มานวดกัญ อัดแน่นเวทีวิชาการให้ความรู้ และแนะนำการขออนุญาติปลูกอย่างถูกกฎหมาย

ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ในงาน “กัญชากัญชง 360 องศา เพื่อประชาชน” มหกรรมกัญชากัญชงประจำปียิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ศรีจันทร์งาม รมช.ศึกษาธิการ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ. นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์(นพ.สสจ.) ดร.ภก.อนันต์ชัย อัศวเมฆิน คณะที่ปรึกษารมว.สธ. และคณะผู้บริหารกระทรวงฯ จากทุกกรม โดยมีประชาชน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) เข้าร่วมงานมากกว่า 2,000 คน และโดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

“อนุทิน” ชง "กัญชง-กัญชา" เป็นพืชเศรษฐกิจสร้างรายได้

โดยนายอนุทิน ในฐานะประธานเปิดงาน กล่าวว่าวันนี้ เห็นประชาชน นำกัญชามาเป็นวัตถุดิบในอาหารและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ก็รู้สึกดีใจปรากฏความคืบหน้าของนโยบายกัญชาและกัญชง ซึ่งเริ่มต้นพัฒนามาจากการใช้เพื่อการแพทย์จนวันนี้เริ่มนำมาใช้ในทางเศรษฐกิจ ต้องขอขอบคุณรัฐบาลที่ให้ความร่วมมือในการผลักดันนโยบายนี้ โดยรัฐบาลชุดปัจจุบันให้คำมั่นว่า เรื่องใดที่เป็นประโยชน์กับประชาชนจะช่วยกันผลักดันอย่างเต็มที่ เมื่อครั้งที่เริ่มทำนโยบายกัญชาใหม่ๆมีแต่คนค่อนขอดว่าทำไม่ได้ ก็ได้เพลงของ แอ๊ด คาราบาว มาเป็นกำลังใจในการทำงาน โดยในเนื้อเพลงนั้น ระบุว่า

“ฉันเคยอ่านนิทานอีสป ที่ในตอนจบ หนูช่วยราชสีห์ กัญชง กัญชา เป็นของดี ถ้ามีหนูช่วย ก็คงได้ใช้ ได้ใช้ในการที่ได้ปลูก จะกี่ต้น กี่ไร่ ก็ว่าไป ปลูกเป็นเศรษฐกิจ ยิ่งดีใหญ่ เกษตรกรไทย ได้ลืมตาอ้าปาก อ้าปาก ก็เพราะว่าได้ปลูก ได้ปลูก ถึงลืมตาอ้าปาก  รากและต้น ใบ ดอกกัญชา ใช้ปรุงเป็นยา เป็นสมุนไพร ปรุงรส แกงเนื้อ แกงหมู แกงไก่ แทนผงชูรส เจริญอาหาร ห่างหายจากโรคภัย ยังทะเลาเบาลง จนหายขาด กัญชามีจารึกในประวัติศาสตร์ ว่าไทยเป็นชาติ ใช้กัญชา มาก่อนใคร สายเหนียวต้องหนูกันภัย สายอนามัย ต้องหนูกัญชา นโยบาย 6 ต้นเข้าท่า สาธารณทุกข์ จะกลายเป็นสุขสมใจ”

อย.ยัน ปรุงอาหารเมนูกัญชา ไม่ผิดกฎหมาย จ่อ ปลดล็อกทำเครื่องสำอาง-ยาใช้ภายนอก

ซึ่งเปรียบประชาชนทุกคนเป็นราชสีห์ ขณะที่หนู ก็คือตน และผู้บริหารกระทรวงฯ ทุกท่าน ที่ต้องช่วยเหลือประชาชน ในความเป็นจริง ราชสีห์ นั้น ได้ช่วยหนู ให้มาทำงาน จากนี้ หนู ก็ต้องทำให้ราชสีห์ มีปากท้องที่ดีขึ้น โดยผลักดันให้กัญชา เป็นพืชเศรษฐกิจ จะเห็นว่ากัญชา มีประโยชน์ในทุกส่วน ภาครัฐ โดยกระทรวงสาธารณสุข ย้ำ ว่า หากใช้กัญชา กัญชง ตามกฎหมายที้กำหนด ทางกระทรวงฯ พร้อมเข้าไปสนับสนุน อย่างแน่นอน

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันนี้ยังมีกฎหมายคลายล็อกกัญชาและกัญชง อยู่ในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งรอการผลักดันมั่นใจว่า หากสมาชิกรัฐสภามีความสำนึกในตัวเอง ว่าเป็นตัวแทนของประชาชนคนไทย มีหน้าที่เพียงสิ่งเดียวคือต้องบรรดาลประโยชน์ ความสุขให้คนไทย ท่านเหล่านั้นต้องสนับสนุนกฎหมายแก้ไขกัญชาของรัฐบาล และผมมั่นใจว่าท่านจะให้การสนับสนุน เพราะนี่ ไม่่การทำเพื่อกลุ่มการเมืองใดกลุ่มการเมืองหนึ่ง แต่เป็นการอำนวยความสะดวก ช่วยเหลือ ประชาชน

“อนุทิน” มอบต้นกล้ากัญชา นำร่องนโยบาย “6 ต้น เพื่อการแพทย์”

ขณะที่บรรยากาศ "มหกรรมกัญชากัญชง 360 องศา เพื่อประชาชน" ประชาชนต่างทยอยมาร่วมงานอย่างต่อเนื่อง ทั้ง แพทย์ พยาบาล อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) วิสาหกิจชุมชนต่างๆ และ ประชาชนทั่วไป โดยผู้ร่วมงาน ต้องผ่านจุดคัดกรอง และ ลงทะเบียนบริเวณทางเข้า ด้วยการสแกน คิวอาร์โค้ด แอพพลิเคชั่น "ไทยชนะ" หรือ ลงชื่อ พร้อมล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์

สำหรับงาน “มหกรรมกัญชากัญชง 360 องศา เพื่อประชาชน” กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคมนี้ ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ สำหรับผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ฟรี

ต่อยอดกัญชา เพิ่มมูลค่า “ทำอาหาร-ผลิตภัณฑ์สุขภาพ”

 

 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ