สัญญาณดี รัฐเดินหน้าสู้คดีค่าโง่โฮปเวลล์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มหากาพย์ค่าโง่ โฮปเวลล์ ที่ยืดเยื้อมานาน หลังล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยมติที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุด ปมนับอายุความฟ้องคดีตั้งแต่วันเปิดทำการศาลที่ใช้อ้างอิงในสัญญาสัมปทาน ขัดรัฐธรรมนูญ เหตุไม่มีการปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมาย ทั้งไม่ผ่านประกาศราชกิจจานุเบกษา จึงใช้บังคับไม่ได้ ซึ่งนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เชื่อเป็นสัญญาณที่ดีในการต่อสู้คดีค่าโง่โฮปเวลล์ 2.4 หมื่นล้านบาท

ด่วน! ศาลปกครองสูงสุดสั่ง ปิดตำนานอัปยศ 31 ปี 'ค่าโง่โฮปเวลล์' รัฐต้องจ่าย 2.4 หมื่นล้าน

ย้อนรอย “โฮปเวลล์” 29 ปี เสียค่าโง่ 1.2 หมื่นล้าน

หลังจากเมื่อวานที่ผ่านมา (17 มี.ค.2564) ศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีมติเสียงข้างมากวินิจฉัยว่า มติที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด เมื่อปี 2545 เกี่ยวกับระยะเวลาการฟ้องคดีปกครอง ที่กำหนดให้นับอายุความฟ้องคดีปกครองตั้งแต่วันที่ศาลปกครองเปิดทำการ คือวันที่ 9 มี.ค. 2544 นำมาใช้อ้างอิงในคดีสัญญาสัมปทานโครงการโฮปเวลล์ ซึ่งอาจส่งผลให้มติของศาลปกครองสูงสุดที่ให้ภาครัฐจ่ายชดเชยค่าโง่โฮปเวลล์ประมาณ 2.4 หมื่นล้านบาท ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ล่าสุด นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตอนนี้ยังไม่เห็นคำวินิจฉัยกลางฉบับจริง ตามขั้นตอนของศาลรัฐธรรมนูญจะต้องส่งคำวินิจฉัยกลางมายังผู้ตรวจการแผ่นดิน และรัฐสภา ก่อนส่งต่อคำวินิจฉัยมายังกระทรวงคมนาคม ขั้นตอนหลังจากนี้ คือกระทรวงคมนาคมต้องรอทุกอย่างให้ออกมาเป็นทางการก่อน ว่าคำวินิจฉัยกลางออกมาว่าอย่างไร ถึงจะทราบว่ากระทรวงคมนาคม ต้องเดินหน้าอย่างไรต่อไป

รัฐมนตรีคมนาคม ย้ำว่า ที่ผ่านมา ได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อหาตัวผู้กระทำผิด โดยให้ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ซึ่งจะทำหน้าที่ตรวจสอบบุคคลที่เกี่ยวข้อง ประเมินมูลค่าความเสียหายต่อรัฐที่บุคคลต้องรับผิดชอบ ก่อนจะรายงานไปยังคณะรัฐมนตรีต่อไป

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบก ได้เปิดตัวระบบ DLT e-Transport License ให้ผู้ประกอบการสามารถขอ หรือต่อใบอนุญาตประกอบการขนส่งได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งมีผลให้ใบอนุญาตดิจิทัลสามารถมีผลทางกฎหมายเหมือนกับใบอนุญาตแบบกระดาษทุกประการ โดยในระยะแรกจะนำร่องใช้งานสำหรับผู้ประกอบการขนส่งที่ต้องยื่นคำขอ ณ สำนักการขนส่งสินค้า กรมการขนส่งทางบก และในระยะถัดไปจะขยายผลให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ รวมถึงการขนส่งโดยรถสาธารณะ

ศาล รธน. ชี้ มติศาลปกครอง “จ่ายค่าโฮปเวลล์ ” ขัดรัฐธรรมนูญ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ