ภัยแล้งทำ “ข้าวแพง” หลังผลผลิตลดลง  หวั่น กระทบส่งออก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การส่งออกข้าวของไทยในปีนี้ ยังต้องเผชิญกับปัญหาภัยแล้ง ส่งผลให้ราคาข้าวมีแนวโน้มสูงขึ้น อาจทำให้แข่งขันกับคู่แข่งได้ยากขึ้น

ไทยส่งออกข้าวปี 63 ต่ำสุดรอบ 20 ปี เหตุบาทแข็ง-สายพันธุ์ไร้การพัฒนา

การส่งออกข้าวของไทยในปีนี้ ยังต้องเผชิญกับปัญหาภัยแล้ง ส่งผลให้ราคาข้าวมีแนวโน้มสูงขึ้น อาจทำให้แข่งขันกับคู่แข่งได้ยากขึ้น ทำให้กระทรวงพาณิชย์ และสมาคมผู้ส่งออกข้าว ต้องเร่งปรับกลยุทธ์การส่งออกเพื่อเจาะตลาดส่งออกข้าวในต่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ และสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ได้ประชุมหารือถึงปัญหาการส่งออกข้าวไทยในปีนี้ โดยคาดการณ์ว่าผลผลิตข้าวในปี 2564 หรือ ปีนี้จะลดลงมากกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง ส่งผลให้ผลผลิตข้าวนาปรังลดลงไปประมาณ 4-5 ล้านตัน ทำให้การส่งออกข้าวในปีนี้เจอผลกระทบราคาสูงขึ้น และแข่งขันกับคู่แข่งอย่าง อินเดีย และเวียดนามได้ยากขี้น โดยเฉพาะอินเดีย ที่คาดปริมาณข้าวมีเพียงพอต่อการส่งออกและราคาถูกกว่าไทย เช่น ปัจจุบัน ข้าวขาวไทย 5% ราคาส่งออก 526 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน แต่ข้าวขาวอินเดีย 5% อยู่ที่ 408 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน ซึ่งมีส่วนต่าง 80-100 ดอลลาร์สหรัฐ ทำให้เห็นได้ชัดว่าข้าวไทยราคาแพงขึ้น ส่วนราคาข้าวเวียดนามยังคงมีราคาใกล้เคียงกับไทย

โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่า ในปีนี้ได้กำหนดเป้าหมายการส่งออกข้าวไว้ที่ 6 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 150,000 ล้านบาท จากปี 2563 ที่ส่งออกข้าวจำนวน 5.7 ล้านตัน

ขณะที่ ร.ต.ท. เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ยืนยันว่า สต๊อกข้าวของไทยในปีนี้ มีเพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศ ทั้งข้าวสต๊อกเดิม และที่เพิ่งเก็บเกี่ยวผลผลิตล่าสุด

สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดข้าวต่อไป จะเน้นการขายข้าวไทยออนไลน์ไปยังผู้บริโภคและตัวแทนค้าส่งที่สำคัญมากขึ้น โดยกระทรวงพาณิชย์จะร่วมมือกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยและสำนักงานในต่างประเทศ เร่งลงนาม MOU ขยายตลาดกับอินโดนีเซีย อิรัก จีน และบังคลาเทศ มากขึ้น พร้อมเร่งหารือลดภาษีนำเข้าข้าว ในประเด็น FTA ระหว่างไทย-เม็กซิโก,EU และสหราชอาณาจักร หรือประเทศอื่นๆ อีกด้วย

“จิสด้า” เตือน ปี 63 ไทยมีแนวโน้มภัยแล้งรุนแรงขึ้น

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ