8 สมาคมท่องเที่ยว จี้รัฐบาลเร่งเปิดประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวและสายการบิน 8 แห่ง รวมตัวกันยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีท่องเที่ยวฯ ขอความชัดเจนเรื่องการจัดหาวัคซีนฯ และมาตรการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว โดยรัฐมนตรีท่องเที่ยวฯ ให้ความเชื่อมั่นว่า 1 กรกฎาคมนี้ จะสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าภูเก็ตได้อย่างแน่นอน

สนามบินสมุย พร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ  

วัคซีนโควิด ดึง "การบิน-โรงแรม" ฟื้นวิกฤต "พุฒิพงศ์" ชี้แผนเปิดปท. 1 ต.ค.เรดาร์ชัด ให้ลืมตาอ้าปาก

ตัวแทนจากสมาคมด้านการท่องเที่ยวและสายการบิน 8 สมาคม  ได้รวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือต่อ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเร่งรัดให้ภาครัฐบริหารจัดการวัคซีน กับแผนการเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วโดยไม่ต้องกักตัว โดยนายพิพัฒน์ ระบุว่า ตามกำหนดการเดิม คือ 1 ตุลาคม 2564 นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถเข้ามาประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว สำหรับผู้ที่รับวัคซีนครบแล้วทั้ง 2 โดส / แต่การเลื่อนเวลาให้เร็วขึ้นก็ต้องอาศัยพื้นที่นำร่อง หรือ แซนด์บ็อกส์ ที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งต้องใช้วัคซีนจำนวน 925,000 โดส จากกระทรวงสาธารณสุขให้แก่ชาวภูเก็ต ราว 70% แล้วทยอยฉีดในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคมนี้ แล้วรอ 14 วันในการสร้างภูมิ วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 จะสามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาได้ ซึ่งจะนำเรื่องเข้าที่ประชุม ศบศ.ในวันพรุ่งนี้

นอกจากจังหวัดภูเก็ตที่จะเป็นโมเดลนำร่องแล้ว ยังมีอีกหนึ่งพื้นที่คือ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี แหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ มีสนามบินอู่ตะเภาสามารถอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติได้อยู่แล้ว ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดทำแผนอีก 1-2 สัปดาห์ เชื่อว่าหากทำได้ตั้งแต่ 1 กรกฎาคมนี้ ปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยไม่ต่ำกว่า 6.5 ล้านคน

ส่วนแนวคิดก่อนหน้านี้ที่มีการเสนอให้ใช้ เกาะสมุย เป็นพื้นที่นำร่อง นายพิพัฒน์ ชี้แจงว่า สมุยยังไม่มีความพร้อม เนื่องจากติดปัญหาสนามบินที่ไม่สามารถนำเครื่องเช่าเหมาลำขนาดใหญ่ลงได้ ด้วยขนาดรันเวย์ที่สั้นเกินไป ดังนั้นอาจกลับไปใช้วิธีการ ลงเครื่องจากภูเก็ตครบ 7 วัน แล้วค่อยเดินทางต่อไปยังเกาะสมุย

ด้านนางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวเสริมว่า หากรอให้ถึงตุลาคมอาจทำให้เกิดความสูญเสียอีกมากในภาคการท่องเที่ยว ที่ผ่านมาโรงแรมก็ปิดตัว ประกาศขายกันไปจำนวนมากแล้ว จึงต้องการให้ภาครัฐตื่นตัวในการบริหารจัดการทั้ง การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป  การจัดสรรวัคซีนอย่างน้อย 70% ให้แก่จังหวัดภูเก็ต  พิจารณาจัดหาวัคซีนจากเจ้าอื่นๆ  เร่งฉีดวัคซีนให้แก่บุคลากรท่องเที่ยวจำนวน 1 ล้านคนในเดือนมิถุนายน  ประกาศกรอบเวลาความชัดเจน และอนุมัติใช้ IATA Travel Pass

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การประชุมของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ในการขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิดของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ในวันนี้ ล่าสุด เลขาธิการ อย.ได้รายงานว่า วัคซีนของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ได้รับการขึ้นทะเบียนในไทยเรียบร้อยแล้ว ทำให้ขณะนี้ไทยมีวัคซีนที่ขึ้นทะเบียน 3 บริษัท ได้แก่ ซิโนแวค ,แอสตราเซเนกา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

สำหรับภาคเอกชน หากต้องการนำวัคซีนเข้ามา ให้ไปเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนใน 3 ยี่ห้อเบื้องต้น ซึ่งผ่านการขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว แต่ทางนั้นจะอนุญาตให้นำมาขายรึเปล่า เพราะตอนนี้ ทางผู้ผลิตยังกำหนดให้ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินอยู่ ถ้าผู้นำเข้ารับมา แล้วรับสภาพว่า นี่คือการใช้ในภาวะฉุกเฉิน ความรับผิดชอบผู้ผลิตมีจำกัด คนที่มาขอรับ ถ้ายอมได้ กระทรวงสาธารณสุขก็ไม่ขัดขวาง แต่ต้องระบุด้วยว่า เมื่อเอาเข้ามา แล้วจะไปให้บริการที่ไหน  โรงพยาบาล ก็แค่มาขอขึ้นทะเบียนการให้บริการ ถ้าทำสำเร็จ ถือเป็นคุณประโยชน์ให้กระทรวงฯ ช่วย แบ่งเบางานกระทรวงฯ

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยืนยันรัฐบาลจะเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พร้อมช่วยเหลือประชาชนด้วยมาตรการเยียวยาต่างๆ ชี้งบประมานซื้อวัคซีนโควิด-19 ยังเหลืออีก 5 หมื่นล้านบาทจะทยอยซื้อวัคซีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากนี้

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ