“บางกอกแอร์เวย์ส” ลุ้นเปิดเส้นทางบินต่างประเทศกลางปีนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ประกอบการสายการบิน บางกอกแอร์เวย์ส ประเมินว่าการเดินทางโดยเครื่องบินเริ่มฟื้นตัวได้อีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ถูกผลกระทบอย่างหนักจากผลกระทบโควิด-19 หลายสายการบินต่างหวังให้มาตรการเปิดประเทศและมาตรการสาธารณสุขเป็นไปได้ตามแผน โดยลุ้นว่ากลางปีนี้อาจเปิดเส้นทางบินต่างประเทศได้ คาดปี 2567 การเดินทางจะเข้าสู่ภาวะปกติ

บางกอกแอร์เวย์ส เอาใจสายเซิร์ฟสเก็ต โหลดฟรีคนละ 1 ชิ้น

บางกอกแอร์เวย์ส กลับมาให้บริการ เที่ยวบิน กรุงเทพฯ – ตราด และกรุงเทพฯ – สุโขทัย

แม้หลายประเทศจะเริ่มเปิดทำการบินเส้นทางระหว่างประเทศแล้ว แต่ผลกระทบของโควิด-19 กับประเทศไทยยังมีกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินอย่างต่อเนื่อง อย่าง สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา บางวันมีผู้โดยสารเพียง 200 คน ซึ่งต่ำสุดตั้งแต่มีการก่อตั้งสายการบิน จากเดิมมีผู้โดยสารอยู่ในระดับหมื่นคนต่อวัน

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส (BA) และนายกสมาคมสายการบินประเทศไทย กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จำนวนผู้โดยสารเริ่มฟื้นตัวกลับมาราว 2,000 คนต่อวัน ปัจจุบันได้เปิดเส้นทางบินอยู่ 8 เส้นทาง หรือ 20 เที่ยวบิน/วัน และใช้เครื่องบินจำนวน 15 ลำ จากทั้งหมด 39 ลำที่มีอยู่ ดังนั้นจึงต้องหวังให้การควบคุมโรคระบาดในช่วงเทศกาลเดินหน้าไปได้อย่างแข็งขัน การ์ดไม่ตก เพราะหากเกิดการแพร่ระบาดของคลัสเตอร์ใหม่ ๆ อาจทำให้การท่องเที่ยวหยุดชะงักเหมือนกับที่ผ่านมา

โดยส่วนความคาดหวังของธุรกิจสายการบินนั้น ยังคงอยู่ที่มาตรการซอฟท์โลน หรือสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ที่จะมาช่วยเหลือผู้ประกอบการ รวมถึงแผนการเปิดประเทศของรัฐบาล เนื่องจากปฎิเสธไม่ได้ว่าโครงสร้างของประเทศไทยต้องพึ่งพาเงินจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่มีแรงงานอยู่ในอุตสาหกรรมจำนวนมาก หากมีการหยุดเดินทางผลกระทบจะเกิดขึ้นทันที สิ่งสำคัญ คือ รัฐบาลควรลดวันกักตัว 10 วัน และ 7 วัน ตามแผนที่วางไว้ เมื่อถึงเดือนกรกฎาคมจะเข้าสู่ภูเก็ตโมเดลที่จะเป็นพื้นที่แซนด์บ็อกส์ หากไปได้ด้วยดี แล้วไม่ต้องกักตัว จะเป็นโอกาสสำคัญในการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่อื่นได้ง่ายขึ้น

โดยนายพุฒิพงศ์ กล่าวต่อว่า ในช่วงเดือนกรกรฎาคมหรือกลางปีนี้ เตรียมพิจารณาเปิดเที่ยวบินต่างประเทศตามแนวทางค่อย ๆ เปิดประเทศ เช่น สมุย-สิงคโปร์ สมุย-ฮ่องกง อาจเริ่มกลับมาได้ รวมถึงในช่วงตุลาคม จะเปิดเส้นทางบิน กรุงเทพ-กัมพูชา เป็นต้น

ปัจจัยที่จะเป็นกุญแจสำคัญ คือ กระบวนการเดินทางของนักท่องเที่ยวต้องสะดวก เช่น ทราเวลบับเบิล ระยะเวลาการกักตัว การทำทราเวลพาสปอร์ต รวมถึงต้องดูข้อกำหนดของแต่ละประเทศด้วย จึงประเมินว่าในปี 2565 เส้นทางการบินในต่างประเทศจะกลับมาได้ราว 30% และประเมินว่าต้องใช้เวลาอีกราว 3 ปี หรือประมาณปี 2567 การท่องเที่ยวถึงจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ