BTS แจงปชช.หลังทวงหนี้ กทม. 3 หมื่นล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บีทีเอส ออกจดหมายเปิดผนึกถึงประชาชน ชี้แจงข้อเท็จจริง กรณี กทม.ค้างหนี้กว่า 3 หมื่นล้านบาท รถไฟฟ้าสายสีเขียว เมื่อทวงถามก็ไร้ซึ้งการตอบรับ ซึ่งเป็นภาระทางการเงินของบริษัท

BTS ฟ้องศาลหลัง กทม.เบี้ยวหนี้ 3 หมื่นล้าน

จับตา “ทางออก” ขึ้นค่าโดยสาร BTS 104 บาท

ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาภาระหนี้สินของส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดย นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงประชาชนรับทราบ “ชี้แจงข้อเท็จจริงการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว” โดยเนื้อหาใจความสำคัญระบุว่า ที่ผ่านมา บริษัทฯ เข้าใจถึงความพยายามในการแก้ไขปัญหาภาระหนี้สินของรัฐบาล ภาระหนี้ที่เกิดขึ้นนั้นอยู่ในช่วงส่วนต่อขยายที่ 2 (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต, ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ) รวมทั้งสิ้นกว่าแสนล้านบาท และการลดภาระค่าโดยสารให้กับประชาชน

โดยคณะกรรมการ ที่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นได้เสนอแนวทางการแก้ปัญหาด้วยการขอให้เอกชนรับภาระหนี้สินทั้งหมด ไปจากรัฐบาลและกรุงเทพมหานคร เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่องบประมาณแผ่นดิน โดยรัฐจะอนุญาตให้ส้มปทานเอกชน ในการเดินรถ 30 ปี ทั้งนี้ต้องกำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสายทุกเส้นทางสูงสุด ไม่เกิน 65 บาท ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวได้นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีมาเป็นระยะเวลานานแล้ว แต่ยังไม่ได้รับความเห็นชอบ

บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้ให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการสนับสนุน และร่วมแก้ไขปัญหามาเป็นระยะเวลายาวนานพอสมควร ซึ่งตลอดระยะเวลาดังกล่าว กรุงเทพมหานคร โดยบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ไม่ได้ชำระค่าจ้างเดินรถ และค่าซื้อระบบการเดินรถ  รวมทั้งสิ้นประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นภาระทางการเงินเกินกว่าที่บริษัท จะแบกรับต่อไปได้ จึงมีความจำเป็นต้องยื่นหนังสือทวงถามเรื่องการชำระหนี้ จนถึงขณะนี้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบยังไม่ชำระหนี้ ให้กับบริษัทแต่อย่างใด

สภาพปัญหาดังกล่าวข้างตัน บริษัทฯ ได้พยายามที่จะร่วมรับผิดชอบในการหาแนวทางการแก้ไขข้อขัดข้องที่เกิดขึ้น แต่ดูเหมือนว่าจะมีปัญหาที่ซ้อนปัญหาอยู่ภายใน ซึ่งบริษัทฯ เองไม่สามารถก้าวล่วงได้ และมีบุคคลบางกลุ่มบางฝ่ายอาจต้องการที่จะไม่ให้เรื่องดังกล่าวได้รับการแก้ไข ซึ่งจะสร้างความเดือดร้อนเสียหายเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะกับประชาชนที่มาใช้บริการ บริษัทฯ จึงขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงและสถานการณ์ปัจจุบันเพื่อให้ผู้โดยสารเข้าใจและรับทราบในเบื้องตัน

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ