สทท.เผยธุรกิจท่องเที่ยวปิดกิจการเพิ่มขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ส่งผลกระทบเศรษฐกิจอย่างมหาศาล ซึ่งมีการประเมินว่าผู้ประกอบการภาคธุรกิจ การท่องเที่ยว ร้านอาหารจะต้องปิดกิจการอีกจำนวนมาก

PPTV ! รายชื่อ 11 ตัวจริง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ดอร์ทมุนด์ พบ แมนฯซิตี้ 14 เม.ย. 64

PPTV ! รายชื่อ 11 ตัวจริง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ลิเวอร์พูล พบ มาดริด 14 เม.ย. 64

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ สทท. เปิดเผยถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่ลุกลามขยายไปในหลายจังหวัด รวมถึงตัวเลขที่ ศบค.รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อซึ่งวันนี้แตะขึ้นไปที่หลักพัน ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถ้าหากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังสูงต่อไปเรื่อย ๆ  เชื่อว่าในอนาคตธุรกิจท่องเที่ยวจะปิดกิจการเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นสิ่งสำคัญในขณะนี้ก็คือ จะต้องควบคุมการระบาด พร้อมกับเร่งนำเข้าและฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนอย่างเร็วที่สุดเพื่อสร้างความมั่นใจ

 นอกจากนั้นประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ ยังบอกอีกว่า ความคืบหน้าสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (soft loan) ซึ่งตอนี้ก็ยังเป็นปัญหา ผู้ประกอบการรายเล็กจะยังเข้าไม่ถึง เนื่องจากติดปัญหาระเบียบของธนาคารอยู่

ด้านนางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยถึงการระบาดของโควิด-19 ในช่วงนี้ส่งผลกระทบต่อยอดขายและการจำหน่ายวัตถุดิบสำหรับร้านอาหารและภัตตาคาร การระบาดของโควิด-19 มีผลต่อการตัดสินใจในการเดินทางออกมาใช้บริการร้านอาหารนอกบ้าน ในขณะนี้ได้ให้สมาชิกเพิ่มความเข้มงวดในเรื่องของการรักษาความสะอาด สุขอนามัย และความปลอดภัย ในการเว้นระยะห่างของผู้ใช้บริการ เพื่อจะยังสามารถเปิดร้านได้ต่อไป โดยมั่นใจว่าภัตตาคารร้านอาหารไม่ใช่สถานที่ในการแพร่เชื้อโควิด-19 อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม จากที่การเดินทางข้ามจังหวัดและมีบางจังหวัดต้องมีการกักตัว เชื่อว่าจะทำให้ยอดขายและความคึกคักในการใช้บริการของร้านอาหารในต่างจังหวัดลดลงบ้าง เพราะประชาชนอาจตัดสินใจงดเดินทางส่งผลกับการใช้บริการให้ลดลง

อีก 1 กิจการ อย่างผู้ประกอบการร้านทอง ก็ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยนายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า การซื้อขายทองคำช่วงสงกรานต์ของตลาดในประเทศปีนี้ถือว่าเงียบเหงาทั้งยอดซื้อและยอดขายหายไปกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ ที่มียอดผู้ติดเชื้อทะลุหลักพันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถือได้ว่าตลาดทองคำในประเทศหดตัวต่อเนื่องจากช่วงเทศกาลตรุษจีนมาถึงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมมองว่าหากกลับมาเปิดตลาดในช่วงวันที่ 16 เมษายนนี้ราคาทองคำในประเทศอาจขยับขึ้นเล็กน้อย โดยมีปัจจัยหลักมาจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ