พิษโควิด-19 คนไทยตกงาน 6 ล้านคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการ หนุนรัฐบาลใช้ยาแรงจัดการปัญหาโควิด แต่ต้องเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้วย หากเงินไม่พอก็สามารถกู้เพิ่มได้ เพราะสถานะการเงินของไทยยังแข็งแกร่ง ขณะที่โควิด-19 ระลอกใหม่ เริ่มซ้ำเติมพ่อค้าแม่ค้า บางรายไม่ไหว เริ่มปิดกิจการ เบื้องต้นพบคนไทยตกงานแล้วกว่า 6 ล้านคน ส่วนเด็กจบใหม่อีก 1.3 ล้านคน จ่อว่างงาน

ส.อ.ท.เสนอเพิ่มเงินคนละครึ่งเป็น 5,000 บาท

ด่วน!ศบค.เคาะ 9 ข้อ แบ่งพื้นที่ควบคุมสูงสุด สั่งปิดทั้งประเทศ - ข้อห้าม กำหนดเวลา เริ่ม 18 เม.ย.

บรรยากาศรอบพระบรมมหาราชวัง และวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ “วัดพระแก้ว” เงียบเหงา หลังสำนักพระราชวังประกาศปิดการเข้าชมพระราชฐาน ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมา ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวชาวไทยมาเยี่ยมชม ส่งผลให้การค้าขายบนถนนมหาราชที่อยู่ใกล้เคียง ซบเซาตามไปด้วย

พ่อค้าแม่ค้าบนถนนมหาราช บอกว่า  รายได้ลดลงมากตั้งแต่หลังโควิด-19 ระบาดระลอกแรก เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลัก บางรายมีรายได้เหลือเพียง 10% จนต้องนำเงินเก็บออกมาใช้แทน ขณะที่บางรายต้องยอมยุติกิจการของตนเองเพื่อลดภาระค่าเช่าที่ แล้วผันตัวมาเป็นลูกจ้างของร้านที่ยังอยู่รอด โดยหลายคนบอกว่า สถานการณ์ย่ำแย่มาตั้งแต่ไม่มีนักท่องเที่ยว พอมีทีท่าว่าจะดีขึ้นมาบ้างก็กลับมีการระบาดระลอก 3 ยิ่งพื้นที่พระบรมมหาราชวังปิดไม่ให้เข้าชม คาดว่าสถานการณ์จะวิกฤตกว่าเดิม ขณะที่ความคาดหวังในการแก้ปัญหาจากภาครัฐก็เหลือน้อย เพราะไม่รู้ว่ารัฐบาลจะใช้วิธีไหนในการแก้ปัญหาให้โรคระบาดหมดไปได้

ป่วน รพ.สมุทรปราการ ผู้ป่วยโควิดปกปิดข้อมูล กักตัวหมอ - จนท. 17 ราย

ด้าน นางเข็มเพชร เลนะพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักสร้างสรรค์โอกาส สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 แต่ละระลอก สร้างผลกระทบโดยตรง กับวัยแรงงานอย่างรุนแรง จากภาวะเศรษฐกิจที่หยุดชะงัก กระทบต่อรายได้ และความเป็นอยู่ของครัวเรือน ส่งผลต่อสุขภาวะของประชาชน โดยจากการสำรวจจาก สำนักงานสถิติแห่งชาติ ร่วมกับ TDRI และยูนิเซฟ  ปี 2563 พบว่า คนไทยว่างงานแล้วกว่า 6 ล้านคน  และคาดว่าเด็กจบใหม่อีกกว่า 1.3 ล้านคน จะว่างงาน โดยการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ จึงทำให้มีแนวโน้มที่จะมีคนว่างงาน และคนที่มีรายได้น้อยลง เพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวพีพีทีวี ระบุว่า การระบาดครั้งนี้น่ากลัวมาก ถึงเวลาที่รัฐบาลต้องเรียงลำดับความสำคัญแล้ว ให้มาตรการสาธารณสุขมาเป็นอันดับ 1 หากจำเป็นต้องล็อคดาวน์คุมเข้มในบางจังหวัดก็ต้องทำ เพราะก่อนหน้านี้รัฐบาลผิดพลาดครั้งสำคัญในการจัดหาวัคซีนมาช้าเกินไป

มีวัคซีนโควิด-19 ไม่เท่ากับ "รอด" บทเรียนพึงศึกษาจาก "ชิลี"

ส่วนเรื่องเศรษฐกิจที่ต้องเดินหน้า ภายใต้มาตรการคุมเข้ม อีกหนึ่งสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อรัฐบาลใช้ยาแรง คือ คนตกงานแน่นอน ดังนั้นรัฐบาลก็ต้องเตรียมมาตรการรองรับผลกระทบด้วย เช่น ต่ออายุมาตรการเยียวยาต่างๆ ให้กับประชาชน คนละครึ่ง, เราชนะ , ม.33 เรารักกัน  หากต้องกู้เงินเพิ่มก็สามารถกู้เพิ่มได้ 1-2 ล้านล้านบาท โดยขยายเพดานหนี้สาธารณะให้มากกว่า 60% ด้วยฐานะการเงินการคลังของประเทศที่ยังแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาแล้ว

อีกข้อที่สำคัญมากๆ ที่รัฐบาลจะทิ้งไม่ได้ คือ การสร้างขีดความสามารถในอนาคต หรือ บรรดาโครงการเมกะโปรเจกต์ ต่างๆ  เช่น โครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบิน ภาคตะวันออก โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง รวมถึงโครงการต่างๆในอีอีซี เพราะหากไม่เร่งมือทำในอนาคตประเทศไทยจะไม่มีเครื่องมือใดในการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกเลย

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 เมษายน 2564

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ