คลัง ยันมีเงินเยียวยาโควิดอีก 3.8 แสนล้าน จับตาคนละครึ่ง เฟส 3


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง ยืนยันมีงบประมาณเหลือเกือบ 3.8 แสนล้านบาท เพื่อใช้เยียวยา-ฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด-19 จับตาโครงการคนละครึ่ง เฟส 3

กรมการจัดหางาน ยันตรวจสอบแล้ว ตัวเลขว่างงานไม่ถึง 6 แสนคน

โควิด-19 ลามไม่หยุด ติดเชื้อพุ่ง 1,547 ราย เสียชีวิต 2 ราย

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงงบประมาณสำหรับใช้เยียวยาและฟื้นฟูผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิดว่า รัฐบาลยังมีงบประมาณเหลือเพียงพอสำหรับนำมาใช้เยียวยา และฟื้นฟูดูแลเศรษฐกิจ โดยมีเงินเหลือเกือบ 3.8 แสนล้านบาท แบ่งเป็นเงินจาก พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ปัจจุบัน ครม.ได้อนุมัติโครงการไปแล้ว 7.6 แสนล้านบาท เหลือใช้อีก 2.4 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีเงินจากงบกลางปี 64 ในส่วนของเงินสำรองจ่ายเพื่อการฉุกเฉินและจำเป็น 99,000 ล้านบาท ซึ่งเพิ่งเบิกใช้ไปเพียง 500 ล้านบาท และงบสำหรับบรรเทาโควิด-19อีก  40,000 ล้านบาท ซึ่งเบิกจ่ายไปแล้ว 3,200 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม งบประมาณที่เหลือจะถูกนำออกไปใช้ด้านใดนั้น จะต้องรอการพิจารณาในระดับนโยบายและการตัดสินใจของรัฐบาล ซึ่งตามแผนเดิมหลังจบมาตรการเราชนะในวันที่ 31 พ.ค.64 กระทรวงการคลังจะมีการประเมินผล หากต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ต่อเนื่อง ก็อาจนำโครงการคนละครึ่ง ระยะ 3 มาใช้ต่อ เพราะเป็นมาตรการที่กระตุ้นการใช้จ่ายได้อย่างดี แต่เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปเกิดการระบาดโควิด-19อีกรอบ ก็ต้องมาประเมินสถานการณ์ใหม่อีกครั้งว่า ควรจะนำเม็ดเงินลงสู่ระบบเร็วหรือไม่

น.ส.กุลยา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เตรียมประเมินตัวเลขจีดีพีปี 64 ใหม่ช่วงปลายเดือน เม.ย.นี้ จากเดิมที่ประเมินไว้จะขยายตัวที่ 2.8% แต่ตัวเลขที่จะปรับเป็นอย่างไรยังต้องรอผลการประเมินก่อน เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์ต่างๆ เปลี่ยนไปจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่วนเศรษฐกิจจะโตตามเป้าหมายที่ 4% หรือไม่ หากดูสถานการณ์ก่อนหน้านี้ถือว่ามีทิศทางที่ดีขึ้นจากการส่งออกและเศรษฐกิจโลก แต่เมื่อมีการระบาดเกิดขึ้นใหม่ก็ต้องรอดูเรื่องการควบคุม หากยังไปต่อได้เหมือนการระบาดรอบ 2 ที่ไม่มีการล็อกดาวน์ ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมาก

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ