เชฟร้านดังเอกมัยเจอพิษโควิด-19 หนี้ท่วม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พิษเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก3นี้ ไม่ได้กระทบเฉพาะแรงงานกลุ่มเปราะบาง แต่ยังสะเทือนไปถึงผู้ประกอบการร้านอาหารร้านดังที่ตั้งอยู่ในย่านเอกมัย ใจกลางเมือง เจ้าของร้านอาหารแห่งนี้ เปิดใจกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า เขาเจอปัญหาในการต่อรองกับผู้เช่า หลังยอดขายไม่ได้ตามเป้าสะสมต่อเนื่อง จนล่าสุดถูกขู่ตัดไฟเพราะค้างค่าเช่า จึงอยากให้รัฐบาลมองให้เห็นปัญหาลักษณะนี้ ที่กำลังเกิดขึ้นกับผู้ประกอบการรายย่อยจำนวนมาก

คลัง ยันมีเงินเยียวยาโควิดอีก 3.8 แสนล้าน จับตาคนละครึ่ง เฟส 3

"ชลบุรี" โควิดพุ่งไม่หยุด ผู้ว่าฯ สั่งปิดสถานที่ จำกัดเวลาเปิด-ปิด งดใช้พื้นที่ชายหาด

บรรยากาศร้าน Gyudon House (กิวด้ง เฮ้าส์) ที่ตั้งอยู่ในเอกมัย พาวเวอร์ เซ็นเตอร์ เงียบเหงา หลังพิษโควิด-19 ระบาดระลอก3 ทำให้แทบไม่มีลูกค้า แม้จะเป็นช่วงเที่ยงของวันเสาร์ ซึ่งเคยเป็นช่วงเวลาทำเงิน

นายขุนกลาง ขุขันธิน หรือ “เชฟขุน” เชฟออร์แกนิค เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ตั้งแต่โควิด-19 ระบาดรอบแรก ร้านได้รับผลกระทบ มีลูกค้าน้อยลง ทำให้รายได้ที่เคยได้วันละหลักหมื่น เหลือเพียงหลักพัน แต่ตนเองก็พยายามปรับตัว ริเริ่มหาแพลตฟอร์มขายใหม่ โดยเฉพาะการเดลิเวอรีผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อให้ร้านไปต่อได้ แต่ล่าสุดที่มีการระบาดระลอก 3 และบังเอิญผู้ติดเชื้อรายหนึ่งมีประวัติมาทานอาหารที่ร้าน ทำให้สถานการณ์ยิ่งแย่ลงไปอีก จนค้างค่าเช่าหลายแสนบาท ทำให้บริษัทเจ้าของที่ ขู่ว่าจะตัดน้ำตัดไฟที่ร้าน โดยให้เวลาถึงสิ้นเดือนนี้

เชฟขุน ระบุว่า ที่ผ่านมาตนเองต้องแบกรับภาระค่าเช่าที่เท่าเดิม นอกจากนี้ ยังต้องแบกรับค่าใช้จ่ายในการฉีดพ่นฆ่าเชื้อร้านตามมาตรการโควิด-19 ซึ่งทางผู้ให้เช่าไม่ได้ช่วยเหลือ ขณะที่ตนเองมีลูกน้องและคนข้างหลังอีกประมาณ 30-50 ชีวิต ซึ่งตนเองค้างค่าแรงบางส่วนอยู่เช่นกันเพราะไม่มีรายได้มาจ่ายให้ หากตนเองเอาเงินไปจ่ายค่าเช่า แล้ว คนที่อยู่ข้างหลังจะทำอย่างไร จึงมองว่า สถานการณ์แบบนี้ผู้ให้เช่าควรมีความเห็นอกเห็นใจ มากกว่าจะมาไล่บี้กับผู้ประกอบการรายเล็ก โดยไม่มีทางเลือกให้เลย

เชฟขุน เชื่อว่า ตนเองไม่ใช่ผู้ประกอบการรายเดียวที่ตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ จึงอยากเสนอให้ผู้ให้เช่ารายอื่น ๆ เห็นใจผู้ประกอบการรายเล็ก ไม่โทษกันไปมาเมื่อมีปัญหา โดยรัฐบาลอาจเข้ามาเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยหนี้ ช่วยเจรจาระหว่างผู้ประกอบการกับผู้ให้เช่า ประกันเครดิตให้กับธุรกิจ ที่ยังมีโอกาสเติบโตแต่ต้องหยุดชะงักเพราะสถานการณ์โควิดระบาด หรือ สนับสนุนทางการเงินให้กับผู้ประกอบการ โดยเชฟ ย้ำว่า ตนเองอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ฟังข้อเสนอนี้ และเปิดโอกาสในการรับฟังผู้ประกอบการรายเล็กๆ ที่พอมีต้นทุนและศักยภาพ แต่ติดปัญหาในวิกฤตครั้งนี้  

เชฟขุน มองว่า ปัญหาที่ตนเผชิญไม่ใช่แค่ปัญหาส่วนตัว เพราะการที่ผู้ประกอบการรายย่อยถูกบีบ กระทบไปถึงพนักงานและคนข้างหลังอีกจำนวนมาก หากเป็นบางคนเจอสถานการณ์แบบนี้อาจเลือกปิดร้าน แต่ตนเองเลือกสู้ต่อ ไม่ใช่เพราะห่วงตนเอง แต่ห่วงคนข้างหลัง สถานการณ์แบบนี้ทุกฝ่ายจึงควรเข้าใจกัน ไม่มองกันเป็นเจ้าหนี้-ลูกหนี้ แต่มองเป็นลูกค้า มองเป็นผู้ร่วมงานที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ