ร้านค้าเซ้งกิจการ สังเวยพิษโควิด-19 ระบาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถ้าใครอยู่กรุงเทพ แล้วผ่านไปแถวห้วยขวางในช่วง 2-3 ปีก่อน จะเห็นว่าร้านค้ารอบ ๆ จะติดป้ายด้วยภาษาจีนเต็มไปหมด เนื่องจากเป็นแหล่งรวมนักท่องเที่ยวจีน แต่บรรยากาศตอนนี้หลายร้านปิดประกาศขาย-เซ้งร้านกันแล้ว เนื่องจากพิษโควิด-19 ไร้นักท่องเที่ยวจีน

เคลียร์! วันหมดเขต ใช้สิทธิ "ม33เรารักกัน "รมว.แรงงาน" ขอดูสถานการณ์

ศบค.พบผู้ติดเชื้อโควิด เชื่อมโยงสถานบันเทิง 6,020 ราย

บริเวณพื้นที่ห้วยขวาง พบว่ามีร้านค้าหลาย 10 แห่งติดป้ายประกาศให้เช่าตึก ซึ่งบรรยากาศเงียบเหงามาก ๆ จากแต่ก่อนนจะมีท่องเที่ยวจีนเดินขวักไขว่เต็มพื้นที่

ทีมข่าวพีพีทีวี จึงได้สอบถามกับเจ้าของตึกบริเวณดังกล่าว ซึ่ง 3-4 ราย ได้ให้ข้อมูลตรงกันว่า ในอดีตย่านห้วยขวางเป็นแหล่งรวมตัวกันของนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมาก ร้านอาหาร ร้านขายของฝาก ร้านนวด โรงแรม ต่างผุดขึ้นมาตอบรับนักท่องเที่ยวจีนทั้งสิ้น แต่ในปัจจุบันร้านค้าบริเวณดังกล่าวต่างติดป้ายประกาศขาย หรือเซ้งกิจการกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากผลกระทบการระบาดของโควิด-19 เมื่อนักท่องเที่ยวจีนหายไปหมด ผลกระทบจึงเกิดขึ้นโดยตรง หลายร้านค้าปิดตัวไปตั้งแต่โควิดระบาดรอบแรกแล้ว จนปัจจุบันนักท่องเที่ยวยังไม่กลับมา บางร้านก็ทนมาจนปัจจุบันแล้วก็ทยอยปิดตัวไปเรื่อย ๆ บางแห่งย้ายไปที่ใหม่เพื่อทำธุรกิจอื่น ๆ ขยายร้านให้ใหญ่ขึ้น

นอกจากนั้น เจ้าของตึกให้เช่า ยังบอกอีกว่า จะโทษการระบาดของโควิด-19 ทั้งหมดก็ไม่ใช่ ธุรกิจแถวนี้ซบเซามาหลายปีก่อนโควิด-19 จะระบาด จากเหตุการณ์ทัวร์ศูนย์เหรียญเข้ามาระบาดในปี 2559 คือ กลุ่มนักธุรกิจจากจีน รวบรวมนักท่องเที่ยวมาไทยด้วยแพคเกจท่องเที่ยวราคาถูกกว่าความเป็นจริง

ข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่าในปี 2563 ธุรกิจเลิกประกอบกิจการ จำนวน 20,920 ราย มีมูลค่าทุนจดทะเบียน 91,859 ล้านบาท ขณะที่ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.พ. 64) มีธุรกิจเลิกประกอบกิจการไปแล้ว 1,688 ราย มีทุนจดทะเบียนเลิก 14,277.28 ล้านบาท โดยธุรกิจส่วนใหญ่ยังคง เป็นธุรกิจก่อสร้างอาคารทั่วไป ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจภัตตาคาร ร้านอาหาร

ด้านนายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย เปิดเผยว่า ผลกระทบของการระบาดโควิด 2 รอบที่ผ่านมา จากข้อมูลของกระทรวงแรงงาน ตัวเลขการจ้างงานในระบบผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่มีนายจ้าง ตั้งแต่เดือนก.พ.ปี 2563 มีจำนวน 11.6 ล้านคน ซึ่งเปรียบเทียบกับข้อมูลเดือนก.พ.ปีนี้ ผู้ประกันตนมีจำนวน 11.10 ล้านคน ชี้ให้เห็นว่ามีจำนวนแรงงานหายไปจากระบบกว่า 590,000 คน 

ตลาดแรงงานในช่วงการระบาดโควิดรอบ 3 ลดลงเล็กน้อย ส่วนใหญ่เป็นแรงงานอิสระ และยังไม่สามารถทราบตัวเลขที่แน่ชัด ต้องจับตาดูอย่างต่อเนื่อง แต่ยืนยันไม่น่าเป็นห่วงเท่ากับปีที่แล้ว

นอกจากนี้นายธนิต บอกอีกว่า ตลาดแรงงานเดือนก.พ.ในภาคขนส่งและโลจิสติกส์ยังขยายตัวดี การส่งออกยังมีสต๊อกสินค้าที่สามารถส่งออกได้ต่อเนื่อง และภาคอุตสาหกรรมการผลิต ที่สังเกตได้ว่ามีการนำเข้าเครื่องจักรและวัตถุดิบเพื่อใช้ในการผลิต กลับมาขยายตัวดี นั่นแสดงว่าการลงทุนเริ่มกลับมา และภาคอุตสาหกรรมมีชั่วโมงการทำงานมากขึ้น สอดคล้องกับตัวเลขการลงทุนเอกชนขยายตัวเป็นบวกมากขึ้น

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ