จดหมายเปิดผนึก สมาคมภัตตาคารไทยถึงนายกรัฐมนตรี ช่วยเหลือด่วน!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมภัตตาคารไทย ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมตรีช่วยเหลือ เช่น ค่าเช่าคนละครึ่ง งดเก็บภาษี 1 ปี ลดค่าน้ำ-ไฟ 6 เดือน

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี เสนอมาตรการเร่งด่วนเพื่อพิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหาร คือ มาตรการช่วยเหลือค่าเช่าร้าน  เพราะขาดรายได้จากการงดให้บริการนั่งรับประทานในร้าน โดยขอเรียกร้อง เช่น  ช่วยเหลือค่าเช่าคนละครึ่งและช่วยเหลือประสานงานกับผู้ให้เช่า เจ้าของห้างสรรพสินค้าให้ลดค่าเช่าอย่างน้อย 50% โดยให้เจ้าของที่ดิน อาคาร บุคคลทั่วไป ที่ให้ร้านอาหารเช่าสามารถนำส่วนลดไปลดหย่อนภาษีในรอบบัญชีถัดไป เพื่อจูงใจให้เกิดการลดค่าเช่าตามมา

พนักงานร้านอาหารกว่าครึ่ง เสี่ยงตกงาน หลังไม่ให้นั่งกินที่ร้าน

ผู้ว่า ธปท. ยอมรับ งานยาก งานยาว ความหวังเดียว "วัคซีนโควิด” คือพระเอก

- งดการจัดเก็บภาษีรอบระยะเวลาบัญชี 1 ปีที่ผ่านมา และยืดระยะเวลาในการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มออกไป 6 เดือน

- งดจัดเก็บภาษีโรงเรือน เป็นเวลา 2 ปี

- ลดค่าน้ำประปา ค่าไฟไฟฟ้า 30% ตั้งแต่รอบบิลเดือนเมษายน 2564 เป็นเวลา 6 เดือน ให้เจ้าของธุรกิจร้านอาหารเข้าถึงแหล่งเงินกู้

นอกจากนี้ ขอให้ประกันสังคมอนุมัติให้ลูกจ้าง ซึ่งถูกลดเวลาการทำงาน ลดเงินเดือน หรือหยุดงานโดยไม่รับค่าจ้าง เนื่องจากคำสั่ง ศบค. สามารถเบิกประกันสังคมได้ 50% และชะลอการจัดส่งเงินประกันสังคมทั้งจากลูกจ้างและนายจ้างสมทบออกไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

พร้อมขอให้รวบรวมภาคเอกชนที่ยังคงมีศักยภาพ ช่วยกันลงขันจ้างร้านอาหารในท้องถิ่นทำอาหารกล่องเพื่อให้มีเงินหมุนในระบบ รักษาสภาพการจ้างงานพนักงานในร้านอาหาร

 

ส่วนความช่วยเหลือด้านการขาย และเพิ่มรายได้ มีทั้ง ขออนุญาตให้ภัตตาคารร้านอาหารที่เป็นนิติบุคคล สามารถเข้าร่วมโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจทุกโครงการของรัฐบาล

รวมถึงมีมาตรการควบคุมค่าส่วนแบ่งการขาย ขอให้หน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานปกครองท้องถิ่น และรัฐวิสาหกิจ ที่มีการจัดตั้งงบประมาณในการจัดหาอาหาร เครื่องดื่ม ได้สั่งอาหารเพื่อสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ อาหารกล่องแจกแก่ประชาชนผู้ประสบภาวะวิกฤติโควิด ตกงาน ขาดรายได้ หรือให้ความร่วมมือหยุดอยู่บ้าน

นอกจากนี้ ยังขอรับวัคซีนโควิด-19 เร่งด่วนให้ร้านอาหาร ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด คือ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี นนทบุรี เชียงใหม่ ปทุมธานี และสมุทรปราการ 

และ 2 จังหวัด พื้นที่ติดกัน คือ สมุทรสาคร นครปฐม 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ