กกร.หนุนรัฐกู้เงินเพิ่ม 7 แสนล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กกร. ออกโรงหนุน รัฐบาลกู้เงินเพิ่ม 7 แสนล้านบาท อัดฉีดเศรษฐกิจ แนะเพิ่มเงินคนละครึ่ง เฟส 3 เป็น 6,000 บาท เริ่มกระตุ้นการใช้จ่ายภายในมิถุนายนนี้ และควรนำเอามาตรการช้อปดีมีคืน กลับมาช่วยฟื้นเศรษฐกิจอีกทาง ย้ำ รัฐควรปรับปรุงการสื่อสารเรื่องวัคซีนกับประชาชนไม่ให้สับสน จะทำให้ความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วขึ้นอีก

หลังจากครม. เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ออกพ.ร.ก.เงินกู้เพิ่มเติมอีก 7 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในการเยียวยาประชาชนรวมถึงผู้ประกอบการ และฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพิ่มเติมเนื่องจากการระบาดโควิดรอบใหม่กระทบเศรษฐกิจรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้

 นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) มองว่า การที่รัฐบาลเพิ่มวงเงิน พ.ร.ก. เงินกู้ 7 แสนล้านบาท เป็นสิ่งที่ กกร.เห็นด้วยอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นการอัดฉีดเม็ดเงินให้เพียงพอต่อการเยียวยาภาคประชาชน

โควิดระลอกใหม่รุนแรงกว่าคาด เอกชนเร่งผลักดันพ.ร.ก.เงินกู้ 7 แสนล้านบาท

ตรวจสอบสิทธิ์ "เราชนะ" เงินเข้า 20 พ.ค. คลังเคลียร์ไทม์ไลน์ กลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้เพิ่มจริงเท...

โดยตนขอเสนอให้รัฐบาลพิจารณาเพิ่มวงเงินสนับสนุนการใช้จ่ายในโครงการคนละครึ่ง จาก 3,000 บาทเป็น 6,000 บาท และควรเริ่มใช้ในเดือนมิ.ย.ทันที เพราะหากเริ่มในเดือนก.ค.ล่าช้าเกินไป จะช่วยให้เม็ดเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น จาก 90,000 ล้านบาท เป็น 180,000 ล้านบาท

สำหรับอีกหนึ่งข้อเสนอ นายสุพันธ์ เสริมว่า ควรฟื้นโครงการช้อปดีมีคืน ดึงกำลังซื้อจากประชาชนที่มีเงินออม สนับสนุนมาตรการนำรายจ่ายจากการซื้อสินค้าไปหักภาษีเงินได้ จากเดิม 30,000 บาท เพิ่มเป็น 50,000 บาทต่อคน  นับเป็นแรงจูงใจอีกหนึ่งอย่างให้ประชาชนกลุ่มนี้นำเงินฝากออกมาใช้จ่าย กระตุ้นเศรษฐกิจ

วันนี้ 3,394 ราย ผู้ป่วยรายใหม่ ตายเพิ่ม 29 ราย เปิด 10 จังหวัด ติดเชื้อสะสมมากสุด

นอกจากนี้ นายสุพันธุ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า การเร่งกระจายวัคซีนเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้เต็มรูปแบบ เพราะจะทำให้ภาคธุรกิจต่างๆ ยังคงการจ้างงาน และเชื่อมั่นมากขึ้น ทั้งนี้ ชี้แนะให้ภาครัฐควรปรับปรุงการสื่อสารด้านการบริหารจัดการวัคซีนต่อประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน ถือเป็นการเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และภาคการท่องเที่ยว ให้เปิดประเทศทันแผนเดิม อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 มีแนวโน้มรุนแรงกว่าที่คาด กกร. จึงได้ปรับลดประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยในปีนี้ เป็นขยายตัวได้ในกรอบ 0.5- 2 % จากเดิม 1.5 - 3%

ด้าน นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีรัฐบาลมีมติออกเงินกู้อีก 7 แสนล้านบาทว่า เงินกู้รอบใหม่นี้ไม่ควรนำมาหว่านแจกแนวเดิม และไม่ควรมีเรื่องฟื้นฟูที่ไม่เป็นเรื่องอีกเลย ต้องใช้ให้คุ้มค่าและตรงเป้าหมาย โดยเฉพาะเป้าหมายหล่อเลี้ยงผู้ประกอบการขนาดเล็ก SMEs ร้านอาหาร ธุรกิจภาคบริการทั้งระบบให้อยู่รอด จนถึงการฉีดวัคซีนครบตามเป้าหมาย

“การบินไทย” เฮ เจ้าหนี้ 91% ยอมรับแผนฟื้นฟูกิจการ เปิดชื่อ 5 ผู้บริหารแผน

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ