ก.ค.นี้ เรียกรถผ่านแอปฯ ถูกกฎหมาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยถึงความคืบหน้าหลังจากที่ ครม.อนุมัติร่างกฎกระทรวง เรียกรถยนต์ส่วนบุคคลผ่านแอปพลเคชันถูกกฎหมาย เน้นย้ำใช้กฎเกณฑ์แบบต่างประเทศเป็นแม่แบบ และมีมาตรฐานเดียวกับรถแท็กซี่ ไม่เหลื่อมล้ำแน่นอน

ความคืบหน้าของ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ การเปิดเรียกรถผ่านแอปพลิเคชันแบบถูกกฎหมาย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ล่าสุด ระบุว่า ตั้งแต่เดือนก.ค. 2562 ได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นในเรื่องนี้ โดยมีผู้เห็นด้วยถึง 97% จึงจัดทำร่างฯ รวมทั้งระเบียบหลักเกณฑ์ต่างๆ ในการรับรองแอปพลิเคชันนั้น ได้พิจารณาต้นแบบมาจากต่างประเทศ โดยได้ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจสอบให้ก่อนแล้ว

ครม.ไฟเขียว รถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน รับจ้างผ่านแอปฯ ถูกกฎหมาย

จี้แพทย์ลงเหตุการตายจาก"โควิด-19 "ตามหลักการ

ขณะนี้ก็ได้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว ก็จะให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบให้อีกครั้ง หากเรียบร้อยก็จะส่งให้กระทรวงคมนาคมลงนาม แล้วนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. อีกครั้ง ก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษา หากประกาศเมื่อใดก็จะทำกฎหมายรอง ที่ตอนนี้กรมการขนส่งทางบก ได้จัดทำระเบียบ หลักเกณฑ์ต่าง ๆ ไว้หมดแล้ว เบื้องต้นคาดว่าประชาชนจะสามารถเรียกรถผ่านแอปพลิเคชันได้แบบถูกกฎหมายจะเริ่มได้ไม่เกินเดือน ก.ค. 2564

อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาที่จะประกาศใช้จริง ยังขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ความพร้อมของผู้ประกอบการเอกชนที่จะมายื่นให้พิจารณาแอปพลิเคชันด้วยว่าจะเริ่มเมื่อใด นอกจากนี้การทำให้แอปพลิเคชันเหล่านี้เข้ามาจดทะเบียนในประเทศไทยก็เป็นอีกหนึ่งข้อดี เพราะแอปพลิเคชันที่มีอยู่ขณะนี้ ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย เงินทองรั่วไหลออกไปสู่ต่างประเทศ วันนี้เงินตราเหล่านี้จะอยู่ภายในประเทศไทย กรมสรรพากรก็จะสามารถตรวจสอบในเรื่องของรายได้ให้กับรัฐได้ รวมถึงการใช้งานต่าง ๆ หากเกิดปัญหา ผู้ใช้บริการก็จะสามารถร้องเรียนต่างได้หมด

ไบเดนสั่งหน่วยข่าวกรอง หาต้นตอโควิด-19 ให้เจอใน 90 วัน

รมช.สธ. จี้ ศบค. เคลียร์ให้ชัด ปมเลื่อนลงทะเบียน “หมอพร้อม” อย่าทำประชาชนสับสน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ