ธปท.ชี้ SME ต้องได้รับการช่วยเหลือด่วน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ประเมินเศรษฐกิจไทยซึมยาวถึงปี 2566 โควิดระบาดหนักยิ่งซ้ำเติมธุรกิจเอสเอ็มอี แนะต้องเร่งช่วยเหลือโดยด่วน ด้านธนาคารออกโครงการ “ประสานพลังเพื่อคู่ค้า เดินหน้าฟื้นฟูธุรกิจ” ขนมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอี

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย บอกว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง เศรษฐกิจไทยในปี 2563 หดตัวเกือบจะมากที่สุดในภูมิภาค จากการพึ่งพาการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบรุนแรง อีกทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกสามและการกระจายวัคซีนที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง ทำให้คาดว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยต้องใช้เวลา ซึ่งอาจต้องรอถึงไตรมาสแรกของปี 2566 กว่าจะกลับมาสู่ภาวะปกติ 

 

แบงก์ชาติ ประเมินแรงงานพื้นที่สีแดงกระทบโควิด-19 รอบใหม่ 4.7 ล้านคน

“เพื่อไทย” เสนอ 6 มาตรการ เร่งช่วยเหลือ SMEs ก่อนตายหมด

 

ทำให้ธุรกิจในภาคการค้า ภาคบริการโดยเฉพาะเอสเอ็มอี ได้รับผลซ้ำเติมต่อเนื่อง ธุรกิจเอสเอ็มอี จึงต้องการความช่วยเหลือเยียวยาโดยเร่งด่วน

ขณะที่ความกังวลของภาคธุรกิจในการเข้าถึงสินเชื่อ ทางปฎิบัติจะมีความยากเหมือนครั้งก่อนหรือไม่นั้น นายผยง ศรีวนิช กกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย ชี้แจงว่า ขอให้ผู้ประกอบการเตรียมข้อมูลธุรกิจของตนเองให้พร้อม เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์เร่งกระบวนการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อได้ ด้วยหลักการของสินเชื่อเหล่านี้ออกมาเพื่อประคองสถานการณ์ ให้ธุรกิจอยู่ต่อไปได้ในระหว่างการรอวัคซีน

สำหรับมาตรการของแต่ละธนาคาร เช่น ธนาคารกรุงเทพ ได้อกกมาตรการสินเชื่อฟื้นฟู มีจุดเด่นเรื่องดอกเบี้ยต่ำมากในช่วง 2 ปีแรก ให้วงเงินสูงขึ้นถึง 30% ของวงเงินเดิม พร้อมระยะเวลาผ่อนชำระที่ยาวขึ้นเป็น 5 ปี เพื่อให้มีเวลาฟื้นฟูธุรกิจได้มากขึ้น รวมถึงเปิดโอกาสสำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ที่ไม่เคยมีวงเงินสินเชื่อกับสถาบันการเงินสามารถเข้าร่วมมาตรการได้ และยังมีบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. มาช่วยค้ำประกันให้

ด้านธนาคารกรุงไทย ได้ออกมาตรการฟื้นฟูธุรกิจ 2 มาตรการ เช่น มาตรการสินเชื่อฟื้นฟู  อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 2% ต่อปี ใน 2 ปีแรก (อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 5 ปี ไม่เกิน 5% ต่อปี) ผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 10 ปี ได้รับยกเว้นดอกเบี้ย 6 เดือนแรก กับ มาตรการพักทรัพย์ พักหนี้ ด้วยวิธีการโอนทรัพย์ชําระหนี้และได้รับสิทธิซื้อทรัพย์คืนในอนาคต ในราคาต้นทุนรับโอน

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ