เหรียญสองด้านแอปฯ เรียกรถถูกกฎหมาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายคนเรียกร้องและรอคอยกันมาอย่างยาวนาน สำหรับบริการ เรียกรถผ่านแอปพลิเคชันแบบถูกกฎหมาย ล่าสุดคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้ว แต่วันนี้พาไปดูอีกมุมหนึ่งบ้าง จะมีข้อดี ข้อเสีย

ความคืบหน้าของกฎหมายฉบับนี้ ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบ หากเรียบร้อยก็จะส่งให้เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมลงนาม แล้วนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. อีกครั้ง ก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อออกกฎหมายรอง คาดว่าบริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชันแบบ “ถูกกฎหมาย” จะเริ่มได้ไม่เกินเดือน กรกฎาคม 2564

ผู้ขับแท็กซี่หลายคนเปิดใจยอมรับว่าเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้บริการ แต่ก็เหมือนกับการตัดช่องทางทำมาหากินของคนขับรถแท็กซี่

ก.ค.นี้ เรียกรถผ่านแอปฯ ถูกกฎหมาย

ครม.ไฟเขียว รถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน รับจ้างผ่านแอปฯ ถูกกฎหมาย

ทุกวันนี้ออกมาขับรถ ได้เงินเพียง 200-400 บาท จนหลายคนตัดพ้อว่า ค่าผ่อนรถก็ไม่เหลือ บางวันก็กินข้าวไม่อิ่ม หากเปิดให้รถยนต์ส่วนบุคคลเข้ามาอีก จะไปทำมาหากินอะไร ด้วยต้นทุนของผู้ขับแท็กซี่อยู่ในระดับสูงมาก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มองเห็นถึงปัญหานี้ มีการพูดคุยกับผู้ประกอบการรถรับจ้างมาโดยตลอด แม้มีความเห็นที่หลากหลาย แต่ก็พยายามบูรณาการให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่าย หลายอย่างก็มีการผ่อนผันให้ เช่น การติดโฆษณาหารายได้แทนการขึ้นค่าโดยสาร

เมื่อดูถึงการยกร่างกฎกระทรวงที่จะประกาศใช้ กรมการขนส่งทางบก ได้กำหนดให้รถยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชันจะต้องขึ้นทะเบียนกับกรมฯ กำหนดอายุการใช้งานไม่เกิน 9 ปี และมีการกำหนดอัตราค่าโดยสารที่มีมาตรฐานเทียบเท่ากับรถสาธารณะในปัจจุบัน รวมถึงผู้ขับจะต้องมีใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม มีการทำประกันเพื่อคุ้มครองผู้โดยสาร ติดเครื่องหมายแสดงการเป็นรถยนต์รับจ้างทางเลือกซึ่งจะให้บริการผ่านแอปพลิเคชันเท่านั้น ไปจนถึงการขึ้นทะเบียนผู้ให้บริการแอปพลิเคชันเพื่อให้สามารถควบคุมให้เกิดความปลอดภัยและเป็นธรรม

ดังนั้น กฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่ใช้จะใกล้เคียงกับผู้ประกอบการรถสาธารณะ สิ่งสำคัญคือช่วยให้ผู้โดยสารมีทางเลือกมากขึ้น หากเกิดปัญหาผู้ใช้บริการสามารถร้องเรียนได้และเม็ดเงินที่เคยไหลออกไปต่างประเทศ จะกลับมาหมุนเวียนอยู่ในประเทศไทย

เปิดร่างหลักเกณฑ์ฯ ใช้ ‘แกร็บถูกกฎหมาย’ ต้องเป็นเจ้าของรถเท่านั้นถึงมีสิทธิ์

แอปฯ “เป๋าตัง” โอกาสสู่สังคมไร้เงินสด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ