พิษโควิด! เปิดเทอมออนไลน์ ฉุดยอดขายชุดนักเรียน ลดฮวบ 70%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากสถานการณ์การระบาดของโควิด ทำให้การเปิดเทอมของจังหวัดในพื้นที่สีแดง สีแดงเข้ม เช่น กรุงเทพมหานคร มีแนวทางว่าอาจจะต้องใช้วิธีเรียนออนไลน์ไปก่อน ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น ร้านขายชุดนักเรียน ได้รับผลกระทบ ทีมข่าวPPTV ลงพื้นที่พูดคุยกับ ผู้ค้าย่านวงเวียนใหญ่ บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ยอดขายตกลงมากกว่า 70%

ด่วน!! ศบค.เคาะ เลื่อนเปิดเทอม 1/ 64 เป็น 14 มิ.ย.แต่เปิดช่องยกเว้น

ราวปันสุข รับบริจาคชุดนร.ก่อนเปิดเทอม

ทีมข่าว PPTV ได้ลงพื้นที่สำรวจตลาดชุดนักเรียนย่านวงเวียนใหญ่ โดยหลายร้านพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ายอดขายลดลง โดย นายเศรษฐ์ศิริ จิรบรรเจิด เจ้าของร้าน ส.ช้างศึกษา วงเวียนใหญ่ เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้นักเรียนต้องเรียนออนไลน์ ยอดขายชุดนักเรียนหายไปกว่า 60-70% จากช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน

โดยเดือนเมษายน-พฤษภาคมปีที่แล้ว มีผู้ปกครองเข้าร้านถึง 40 คนต่อวัน มียอดซื้อคนละ 5-7 ชุด แต่ปีนี้เหลือ 10-15 คนต่อวัน และมียอดซื้อคนละ 1-3 ชุดเท่านั้น

ทางร้านจึงต้องลดการสั่งสินค้าสต็อกสินค้าเพราะสินค้าล็อตเดิมยังขายไม่หมด

“ก็ยังเงียบอยู่ครับ เปอร์เซ็นต์ลูกค้าหายไปก็เยอะอยู่เหมือนกันน่าจะประมาณ 60-70% ครับ ปีที่แล้วก็เงียบครับ หายไปครึ่งหนึ่ง แต่ปีนี้แย่กว่าครับ ถ้าเป็นปกติจะอยู่ช่วงเมษายน-พฤษภาคม ที่จะเป็นหน้าขายที่คนเยอะสุด สูงสุดนะครับ แต่วันมาปีนี้เมษายนก็เงียบ พฤษภาคมก็ยังเงียบครับ มาเริ่มจะขายก็ช่วงนี้ครับ ที่มีประกาศว่าจะเปิดเทอมวันที่14 มิถุนายน” เจ้าของร้าน ส.ช้างศึกษา กล่าว

 

ด้าน นายอานนท์ จิตรมีศิลป์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท น้อมจิตต์ แมนนูแฟกเจอร์ริ่ง จำกัด เปิดเผยว่า แม้ว่าบริษัทจะลดราคาสินค้าเพื่อกระตุ้นยอดขาย แต่ประเมินว่าปีนี้ยอดสั่งซื้อชุดนักเรียนอาจหายไปราว 20% เพราะผู้ปกครองมีความกังวลจากสถานการณ์การระบาดของโควิด และปรับเปลี่ยนรูปแบบไปเป็นเรียนออนไลน์ ทำให้ผู้ปกครองและ ผู้ค้ารายย่อยที่สั่งสินค้าไปขายปลีก ชะลอการซื้อชุดนักเรียนออกไปก่อน

“สำหรับปีนี้เท่าที่ดู ประเมินถึงตอนนี้แล้ว มันอาจจะกระทบมากกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากว่าการขยายเปิดเทอมของกระทรวงศึกษา ถึงตอนนี้ก็ยังไม่ชัดเจนเท่าไร และก็ยังมีภาวะที่การติดเชื้อยังสูงอยู่ ผู้ปกครองส่วนมากก็ยังกังวลว่าถึงเวลาเปิดเทอมแล้ว จะได้เปิดไหมหรือต้องเรียนออนไลน์ถึงเมื่อไหร่ก็ยังไม่ทราบนะครับ แบบนี้ก็กระทบต่อการที่ว่าผู้ปกครองจะต้องซื้อไหม หรือไม่ซื้อ คือต้องประมาณ 20% บวกลบคือที่กระทบนะครับ มันเป็นภาวะที่เราควบคุมไม่ได้นะครับ ถึงกระตุ้นยอดขายก็อาจจะลำบากเพราะผู้ปกครองไม่สามารถตัดสินใจซื้อ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท น้อมจิตต์ กล่าว

ด้านพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผยว่า การเปิดภาคเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 14 มิถุนายนนี้ ต้องรอการประเมินของกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง และแม้จะเปิดเรียนได้ ก็คงทำได้เฉพาะการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ซึ่งจากที่รับฟังความคิดเห็นของกระทรวงสาธารณสุข ยังมีความเป็นห่วงโดยเฉพาะะพื้นที่สีแดง และสีแดงเข้ม

นอกจากนี้ที่ประชุม ศปก.ศบค. ยังพูดถึงการฉีดวัคซีนให้กับครูและบุคลากร ทั้งแม่บ้าน และ รปภ. ซึ่งได้รับวัคซีนแล้วกว่า 60% เพื่อให้โรงเรียนเป็นสถานที่ปลอดภัยสำหรับนักเรียน ส่วนครูที่จะต้องเดินทางข้ามพื้นที่มาจากจังหวัดอื่น หรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง หากไม่แน่ใจให้กักตัว 14 วัน เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองมั่นใจ

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ