ไกด์นำเที่ยวปรับตัว ค้าขายสู้วิกฤตโควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โควิด-19 ส่งผลให้การท่องเที่ยวของไทยได้รับผลกระทบอย่างหนัก และมีหลายอาชีพที่ไม่สามารถทำมาหากินได้เหมือนเดิม หนึ่งในนั้นก็คืออาชีพมัคคุเทศก์ หรือ ไกด์นำเที่ยว ที่เรียกได้ว่าตกงานและไม่มีรายได้เลย วันนี้คุณสายชล ชื่นชู มัคคุเทศก์ภาษาจีน รับหน้าที่เป็นนักข่าวอาสารายงานชีวิตของพวกเขาในเวลานี้

อนาคต "มัคคุเทศก์อาชีพ" อาจหายจากภาคท่องเที่ยว 30% หลังเจอพิษโควิดลากยาวข้ามปี

ไกด์นำเที่ยว ผันตัวค้าขาย หนีพิษโควิด-19

นายสายชล ชื่นชู หรือ ไกด์สายชล เป็นมัคคุเทศก์ หรือว่าไกด์ภาษาจีน เปิดเผยว่า จากการระบาดของไวรัสโควิดที่มีมากกว่า 1 ปีครึ่งแล้ว ก็ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศโดยรวมอย่างสิ้นเชิงนะครับ โดยเฉพาะอาชีพมัคคุเทศก์ภาษาต่าง ๆ วันนี้ามาดูกันว่ามัคคุเทศก์เหล่านั้น เขามีการเอาตัวรอดอย่างไร ในวิกฤตไวรัสโควิดเหล่านี้

วันนี้มีกรรมการของมัคคุเทศก์แห่งประเทศไทย ได้พานำชมว่ามีมัคคุเทศก์ภาษาอะไรบ้างแล้วมาขายอะไรบ้า ขอต้อนรับคุณไพศาล ซื่อธานุวงศ์

คุณไพศาล ระบุว่า หลังจากที่เรารับทราบกันว่าหลังจากที่เกิดโรค โควิด-19ไกด์ก็ตกงานกันตั้งแต่เดือนมกราคมปีที่แล้ว แล้วก็ตกงาน 100%ก็คือเดือนเมษายนปีที่แล้ว มาถึงตรงนี้ก็ประมาณหนึ่งปีเศษ ทางสมาคมก็พยายามที่จะหาโอกาสหาพื้นที่ให้กับไกด์ที่มีศักยภาพในการค้าขายได้มีช่องทางในการหารายได้

เราลองมาถามมัคคุเทศก์ท่านนึงถึงผลกระทบแล้วก็วิกฤติที่ได้รับจากการระบาดของไวรัส โควิด-19 ชื่อ ปุย สามารถ เปี่ยมจิตต์สกุล เป็นไกด์ภาษาฝรั่งเศส ระบุว่า เป็นไกด์เกือบ 30 ปีแล้ว หลังเจอวิกฤต โควิด-19  รายรับไม่มี รายจ่ายเท่าเดิมทั้งที่ก็พยามลดค่ากิน ก็ไม่เพียงพอ ก็เลยต้องหาอะไรทำ

เมื่อถามว่า สมาคมมัคคุเทศก์จัดให้มัคคุเทศก์มาขายของรู้สึกดีหรือไม่ ปุย สามารถ ตอบว่า ดีครับอย่างน้อยที่สุดเป็นโอกาสที่เราได้ทำอะไรบ้าง อย่างน้อยที่สุดในด้านจิตใจยังคิดว่าเรายังมีอะไรทำมองหาช่องทางไปพลางทางว่าจะขายอะไรดี อย่างน้อยก็คือยังมีรายได้เข้ามาบ้าง ก็เป็นกำลังใจนะครับ สู้ ๆ นะครับวิกฤติมันกำลังจะผ่านไปขอบคุณมากนะครับ

โดยนี่ก็เป็นบรรยากาศของมัคคุเทศก์ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิดก็มาขายสินค้ากันเพื่อนเพื่อนพี่พี่ท่านใดที่เห็นข่าวนี้แล้วก็สามารถที่จะมาเดินเล่นเดินเที่ยวได้เป็นมัคคุเทศก์ทั้งนั้นเลย ที่ Season mall พหลโยธิน ผม สายชล ชื่นชู นักข่าวอาสาพีพีทีวีรายงาน สวัสดีครับ

 

 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ