“พิษโควิด” แท็กซี่นับพันคัน จอดทิ้งไร้คนขับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้คนไม่ค่อยออกจากบ้าน ไม่กล้าใช้บริการรถสาธารณะ ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถแท็กซี่อยู่ในสภาพสาหัส วันนี้ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจสหกรณ์ราชพฤกษ์แท็กซี่ ปรากฏว่า ตอนนี้มีรถจอดทิ้งร้างไร้คนขับนับพันคัน เพราะคนขับส่งค่างวด และค่าเช่าไม่ไหว

แท็กซี่อ่วม เจอพิษโควิด-19 จอดทิ้งนับ 1,000 คัน

เซ่นพิษโควิด! “อูเบอร์” ขายกิจการแท็กซี่บินได้ หวังลดขาดทุน

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถแท็กซี่ของสหกรณ์ราชพฤกษ์แท็กซี่ และสหกรณ์บวรแท็กซี่ กว่า 200 คัน ที่มาเช่นลานจอดรถใช้ร่วมกัน  โดยทางสหกรณ์บอกว่า นี่เป็นแค่ส่วน 1 ใน 10 เท่านั้น เพราะจริง ๆ แล้วมีรถที่ถูกคนขับแท็กซี่นำมาคืนกว่า 2,000 คัน ทยอยไปจอดตามที่ต่าง ๆ เพราะมันเยอะจนลานจอดรับไม่ไหว  ทั้งหมดนี้เป็นผลมาจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้คนขับขี่แท็กซี่รายได้ไม่เพียงพอ แค่ค่ากินอยู่วันๆนึง ก็แทบไม่เหลือ นจึงไม่มีทั้งค่างวดรถและค่าเช่าส่งคืนให้สหกรณ์

นายคำ ทรงศิล หนึ่งในคนขับแท็กซี่ที่มาเช่ารถในวันนี้ เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ตอนนี้กลุ่มคนขีบแท็กซี่เดือดร้อนหนัก ก่อนหน้านี้เขาเองมีรถแท็กซี่ของตัวเอง 2 คัน แต่พอโควิดมาต้องปล่อยให้รถโดนยึดไปหมด เพราะไม่มีเงินส่งค่างวด ทำให้วันนี้ต้องยอมมาเช่ารถขับแทน ซึ่งจริง ๆ แล้วเขาเองก็กลัวติดเชื้อโควิดเหมือนกัน แต่ทำอะไรไม่ได้ ต้องจำใจออกมาขับรถหาเงิน เพราะมีลูกเมียต้องเลี้ยงดูอยู่ข้างหลัง

นายปิยะธาดา มาฤาษี กรรมการสหกรณ์บวรแท็กซี่ จำกัด เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทางสหกรณ์ได้ไปเจรจาพักชำระหนี้ให้กับสมาชิกแล้ว และลดค่าเช่ารถลงเหลือเพียงวันละ 400-500 บาทจากวันละ 900-1,000 บาท แต่ก็ยังไม่สามารถเยียวยาสมาชิกได้เพียงพอกับความรุนแรงของสถานการณ์  เพราะแม้จะพักชำระหนี้ก็จริง แต่มันก็เป็นการพักแค่เงินต้น ดอกเบี้ยยังเดินทุกวัน สวนทางกับรายได้ของคนขับจากวันละเป็นพัน เหลือแค่วันละ 200-300 ไม่พอกับค่าเช่า ค่ากิน ค่าแก๊ส ดังนั้นหากเป็นไปได้ก็อยากให้รัฐบาลมาช่วยเหลือด้วยการทำให้ดอกเบี้ยหยุดวิ่ง เพราะอย่างน้อยเงินที่หาได้ ก็ทำให้กลุ่มคนขับแท็กซี่มีกินมีใช้ โดยไม่ต้องคอยพะวงกับหนี้สิ้น 

สำหรับรถที่จอดทิ้งไว้นี้ สหกรณ์บวรแท็กซี่ จำกัด  ระบุว่า บางคัน คนขับเอามาคืนตั้งแต่โควิดรอบแรก จนตอนนี้หญ้าขึ้นรกสูง ยางรถแบนติดพื้น สภาพรถก็เสื่อมลงไปเพราะไม่ได้ใช้งาน ส่วนนโยบายเปิดประเทศใน 120 วัน กลุ่มคนขับแท็กซี่ แสดงความเห็นด้วยอย่างมาก และต้องการให้รีบเปิดประเทศโดยเร็ว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้มีนักท่องเที่ยว ให้ผู้คนออกมาจากบ้าน แต่อีกใจก็คิดว่าคงเป็นไปได้ยาก เพราะสถานการณ์แพร่ระบาดยังไม่ดีขึ้น หากจะเปิดประเทศจริง ๆ พวกเขาอยากให้ทำภายใต้เงื่อนไขว่า ฉีดวัคซีนครอบคลุมแล้ว เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัยหากไปรับผู้โดยสารมากหน้าหลายตา

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ