เปิด 4 เกาะ รับต่างชาติ ก.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เชื่อมั่น ปรับแผนตามนโยบายเปิดประเทศได้ภายใน 120 วัน หลังวานนี้ ศบค. เคาะ เปิด 4 เกาะภาคใต้ ภายในเดือนกรกฏาคม 2564 และจะเร่งเปิด 10 จังหวัดนำร่องและจังหวัดอื่นๆที่พร้อมภายในเดือนตุลาคมนี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึง ผลประชุม ศบค. ที่เห็นชอบหลักการ ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ เปิดประเทศในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 และเปิดอีก 3 เกาะ คือ เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ ซึ่งแผนการดำเนินการทั้งหมดทางกระทรวงฯ จะนำเสนอต่อที่ประชุม ครม. เห็นชอบในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ หลังจากนั้นจึงประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ศบศ.เคาะเปิด“ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” 1 ก.ค.64

8 สมาคมท่องเที่ยว จี้รัฐบาลเร่งเปิดประเทศ

โดยในวันที่ 25 มิถุนายนนี้ ที่จังหวัดภูเก็ต จะต้องมีความพร้อม 100 % ก่อนที่นายกรัฐมนตรี และคณะจะเดินทางไปวันที่ 1 กรกฏาคม เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกที่เดินทางเข้ามา

ส่วน เดือนตุลาคมนี้ จะเปิด 10 จังหวัดนำร่องโดยไม่ต้องกักตัว ซึ่ง กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมดำเนินตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ในการเปิดประเทศเร็วขึ้น โดยจะมีการทบทวนแผนว่าใน 76 จังหวัด และกรุงเทพฯ มีพื้นที่ใดบ้าง ที่พร้อมเปิดประเทศในเดือนตุลาคมนี้

ส่วนโมเดล “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ที่มีหนึ่งในเงื่อนไขให้นักท่องเที่ยวต้องตรวจ RT-PCR ถึง 3 ครั้ง เบื้องต้นนักท่องเที่ยวต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เรื่องนี้จะขอหารือกับส่วนที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง ว่ารัฐบาลจะออกค่าใช้จ่ายส่วนนี้ให้ได้หรือไม่  ซึ่งมีราคาประมาณ 2,500-3,500 ต่อคนต่อครั้ง  รวมถึง ททท. ยังระบุว่า แผนการเปิด ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ กรณีหากพบผู้ติดเชื้อมากว่า 90 รายต่อสัปดาห์ หรือสถานการณ์กลับมารุนแรงขึ้น ก็สามารถตัดสินใจยุติได้

ด้าน ดร.อมรเทพ จาวะลา นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวถึง นโยบายการเปิดประเทศเร็วขึ้น เชื่อว่าน่าจะส่งผลดีต่อความเชื่อมั่น เพราะทำให้มีการเดินทางมากขึ้น แม้ว่าการฉีดวัคซีนจะยังไม่มากพอ แต่อย่างไรก็ตาม มองว่าไตรมาส 4 แม้การท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นตัว แต่ก็ไม่มากพอ ที่จะช่วยเพิ่ม GDP ปีนี้ได้ โดยยังคงประมาณการณ์ GDP ปีนี้ที่ 1.9 %

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ