คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.5% ต่อปี หั่นเศรษฐกิจไทยโตเหลือ 1.8%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลประชุม กนง. มติเป็นเอกฉันท์ ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.5% ต่อปี โควิดยืดเยื้อรุนแรงมากขึ้น หั่นเศรษฐกิจไทยโตเหลือ 1.8%

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุม กนง.ครั้งที่ 4/2564 ในวันที่ 23 มิ.ย. 2564  มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.50% ต่อปี

ศบค.มท. สั่ง ผู้ว่าฯทั่วประเทศ เฝ้าระวัง-ติดตาม นร.-บุคลากรการศึกษา รร.มัรกัส ออกนอกพื้นที่

รมว.คมนาคม ยืนยัน 1 ก.ค.นี้ พร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย ย้ำต้องเชื่อมั่นรัฐบาล

คณะกรรมการ กนง.เห็นว่า ควรเร่งจัดหาวัคซีนโควิด-19 และควบคุมไม่ให้การระบาดยืดเยื้อ ขณะเดียวกันมาตรการการคลังมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอนสูง ภาครัฐควรเร่งเบิกจ่ายมาตรการเยียวยา มาตรการพยุงเศรษฐกิจเพื่อให้เกิดแรงกระตุ้นต่อเศรษฐกิจไทย รวมถึงดูแลตลาดแรงงานที่เปราะบางอย่างเพียงพอและต่อเนื่อง

 

ขณะที่นโยบายการเงินต้องผ่อนคลายต่อเนื่อง มาตรการทางเงินต้องผ่อนคลายและมีความช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผล กระทบจากการระบาดโควิด-19  สถาบันการเงินเฉพาะกิจเร่งกระจายสภาพคล่องไปสู่ผู้ได้รับผลกระทบให้ตรงจุด ลดภาระหนี้ และสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ควบคู่กับการผลักดันให้สถาบันการเงินปรับปรุงโครงวสร้างหนี้กับภาคทุกธุรกิจ

ขณะเดียวกัน ธปท.จะติดตามปัจจัยทางเศรษฐกิจที่สำคัญ คือ

การกระจายและประสิทธิภาพวัคซีน 

สถานการณ์การระบาดของไวรัสทั้งในและต่างประเทศที่อาจรุนแรงขึ้นจากการกลายพันธุ์

มาตรการทางด้านการคลังและการเงิน มาตรการด้านสินเชื่อที่ออกมาแล้ว

โดยพร้อมใช้เครื่องมือนโยบายการเงินที่เหมาะสมเพิ่มเติม

 

นอกจากนั้นแล้ว กนง. มองว่า เศรษฐกิจไทยขยายตัวชะลอลงจึง ปรับประมาณการณ์ขยายตัวเหลือ 1.8% จากเดิมคาดการณ์ไว้ที่ 3% เมื่อเดือน มี.ค. เป็นผลมาจาก จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด ที่ยืดเยื้อรุนแรงมากขึ้นและมีความเสี่ยงทางเศรษฐกิจอย่างมีนัยยะสำคัญจากแนวโน้มการกลายพันธุ์ของไวรัส 

ดังนั้น พระเอกทั้งหมดของเศรษฐกิจไทยคือ การจัดหาวัคซีน โดยมีโจทย์สำคัญคือ การจัดหาและกระจายวัคซีนที่เหมาะสมเพียงพอและทันการณ์

ในอีก 4-5 เดือนข้างหน้า เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของเศรษฐกิจไทย เป็นการแข่งขันกันระหว่างไวรัสที่กลายพันธุ์กับการจัดหาวัคซีน เนื่องจากเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบ ภาครัวเรือน ภาคธุรกิจที่เปราะบางจากสายป่านที่สั้นขึ้น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ