เปิด 10 อันดับ อภิมหาเศรษฐีไทย ประจำปี 2564


โดย PPTV Online

เผยแพร่




Forbes.com เผยการจัดอันดับ 50 อภิมหาเศรษฐีไทย ประจำปี 2564 โดย 10 อันดับของอภิมหาเศรษฐีไทยประจำปีนี้ เบอร์หนึ่งยังเป็น พี่น้องตระกูลเจียรวนนท์

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภาคเศรษฐกิจที่พึ่งพาการท่องเที่ยวของไทย หดตัวลงมากที่สุดในรอบ 20 ปี   มากถึงร้อยละ 6.1 ในปี 2563

20 มหาเศรษฐีไทย เตรียมรับจดหมายเปิดผนึก “บิ๊กตู่”

ฟอร์บส์ เผย "เศรษฐีไทยเผชิญจุดสะดุด" มีทรัพย์สินลดลง

จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 กลับมาเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้ ขณะที่รัฐบาลเดินหน้าเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ พร้อมจัดตั้งศูนย์รับวัคซีนโควิดสำหรับชาวต่างชาติภายในเดือนตุลาคม โดยเริ่มที่จังหวัดภูเก็ตในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ขณะที่แนวโน้มการฟื้นตัวของภาพรวมเศรษฐกิจและภาคการส่งออก ได้ส่งผลให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวสูงขึ้นร้อยละ 43 นับตั้งแต่มีการประเมินมูลค่าทรัพย์สินครั้งล่าสุดเมื่อ 15 เดือนที่แล้ว ตรงนี้เองมีส่วนในการเพิ่มทรัพย์สินรวมของบุคคลร่ำรวยที่สุดจากการจัดอันดับของฟรอบส์ (Forbes) ประจำปี 2564 กว่าร้อยละ 20  และ 10 อันดับ อภิมหาเศรษฐีไทย ประจำปี 2564 ประจำปีนี้ประกอบด้วย

5 อันดับแรกยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง คือ 

พี่น้องตระกูลเจียรวนนท์ แห่งเครือเจริญโภคภัณฑ์ ยังครองตำแหน่งอันดับ 1 ด้วยมูลค่าทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้น เป็น 9.48 แสนล้านบาท

อันดับที่ 2 เฉลิม อยู่วิทยา ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลังระดับโลกอย่าง กระทิงแดง ร่วมกับตระกูลของเขา โดยเป็นผู้ที่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากที่สุดในปีนี้ รวมมูลค่าสุทธิ 7.69 แสนล้านบาท

อันดับ 3  เจริญ สิริวัฒนภักดี ในธุรกิจเครื่องดื่มและอสังหาริมทรัพย์ เครือ TCC กรุ๊ป หรือ กลุ่มไทยเจริญคอร์ปอเรชั่น เช่น บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตเบียร์ช้าง รวมถึงเครืออสังหาริมทรัพย์ อย่างแอสเสท เวิรด์ฯ เป็นต้น ปีนี้ยังคงอยู่ Top 3  มีมูลค่าทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเป็น  3.98 แสนล้านบาท

อันดับ 4 คือ ตระกูลจิราธิวัฒน์ แห่งเครือเซนทรัล มูลค่าทรัพย์สิน เพื่มขึ้นเป็น 3.64 แสนล้านบาท 

อีกหนึ่งรายที่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเกือบ 1 ใน 3 คือ อันดับ 5 สารัชถ์ รัตนาวะดี มหาเศรษฐีด้านพลังงาน มีมูลค่าทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเป็น 2.79 แสนล้านบาท โดยล่าสุดในเดือนเมษายน ได้นำบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ยื่นคำเสนอ ซื้อหุ้น บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)

อันดับ 6 ตระกูลโอสถานุเคราะห์ บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) มูลค่าทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเป็น 1.09 แสนล้านบาท

อันดับ 7 สมโภชน์ อาหุนัย ขึ้นมาจากอันดับ 18 กลุ่มพลังงาน เจ้าของ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA  มูลค่าทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเป็น 1.03 แสนล้านบาท

อันดับ 8 นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ขึ้นจากอันดับ 11 เจ้าของธุรกิจโรงพยาบาลกลุ่ม BDMS เช่น โรงพยาบาลกรุงเทพ  โรงพยาบาลสมิติเวช โรงพยาบาลพญาไท โรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล เป็นต้น มูลค่าทรัพย์สิน เพิ่มขึ้นเป็น 1.02 แสนล้านบาท 

อันดับ 9 ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ  ลงมาจากอันดับ 7 แห่งสีทีโอเอ บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มูลค่าทรัพย์สินราว 1 แสนล้านบาท 

อันดับ 10 ชูชาติ เพ็ชรอำไพ และ ดาวนภา เพชรอำไพ  บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) มูลค่าทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเป็น 9.42 หมื่นล้านบาท

นอกจากนั้นแล้ว จาก 38 รายชื่อที่มีมูลมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น มีเพียง 8 รายเท่านั้นที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากกว่า 3.14 หมื่นล้านบาท นำโดยเสถียร เศรษฐสิทธิ์ และ ณัชไมย ถนอมบุญเจริญ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มคาราบาว ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ด้วยผลกำไรที่มากที่สุดในรอบปีได้ส่งผลให้ทั้งคู่มีมูลค่าทรัพย์สินส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นรายละมากกว่า 2 เท่า 

เช่นเดียวกับความมั่งคั่งของผู้ประกอบการธุรกิจสุขภาพทั้ง 5 รายในทำเนียบที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งรวมไปถึงพงษ์ศักดิ์ วิทยากร หลังจากที่สาธิต วิทยากร บุตรชายได้เข้าซื้อหุ้นในโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ที่มูลค่าเกือบ 1.88 หมื่นล้านบาท 

ขณะเดียวกัน ยังมี มหาเศรษฐีหน้าใหม่อีก 3 รายจาก 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ สมชาย รัตนภูมิภิญโญ ผู้ก่อตั้งธุรกิจอาหาร บมจ.อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย 

สมหวัง และ ไวยวุฒิ สินเจริญกุล คู่พ่อลูกผู้อยู่เบื้องหลังศรีตรัง บริษัทอุตสาหกรรมยางธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์

และอดิศักดิ์ และ นาตยา ตั้งมิตรประชา ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทวัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้าน Dohome

ด้าน 1 ใน 3 รายชื่อที่หวนคืนสู่ทำเนียบในปีนี้อีกครั้ง ได้แก่ บัญชา องค์โฆษิต จากการที่บริษัทเคซีอี อีเลคโทรนิคส์ ผู้ผลิตแผงวงจรพิมพ์สำหรับภาคยานยนต์ ได้รับประโยชน์จากการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า 

ขณะที่ 6 รายชื่อที่หลุดออกจากทำเนียบ เช่น อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา แห่งคิง เพาเวอร์ ที่ได้รับผลกระทบจากการท่องเที่ยวที่ชะลอตัว

เรียบเรียงจาก : forbes

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ