ราคาพุ่ง “กระชาย” สมุนไพรพื้นบ้านไทย ต้านโควิด-19 สูงขึ้นกว่า 30%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำรวจราคาขาย “กระชาย” สมุนไพรพื้นบ้านไทย ที่ช่วยต้านโควิด-19 พบว่า 15 วันที่ผ่านมา ราคาทะยานขึ้นเกือบ 50%

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างหนัก ส่งผลกระทบให้พืชผักสวนครัว อย่าง กระชาย ที่มีสรรพคุณป้องกันการติดเชื้อ รวมถึงบำรุงปอด มีราคาสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ในเวลาเพียงไม่กี่วันราคาขยับขึ้นแบบก้าวกระโดดจากกิโลกรัมละ 41 บาทตรวจสอบล่าสุดราคาพุ่งขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 140 บาท ขณะที่สมุนไพรฟ้าทะลายโจรที่ได้รับการรับรองจากอย.ให้อยู่บัญชียาหลักแล้ว ล่าสุดขาดตลาดไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ แถมราคายังมีแนวโน้มแพงขึ้นด้วย 

แนะ 6 สมุนไพรไทย สมุนไพรพื้นที่บ้านช่วยต้านโควิด 19 ได้

“แอนตาเวียร์” อาหารเสริมจากสมุนไพรไทยต้านโควิด-19

สำหรับกระชายสด มีสรรพคุณในการป้องกันและต้านไวรัสโควิด-19 ทำให้ประชาชนหาซื้อจำนวนมาก เพื่อไปต้มเป็นน้ำสมุนไพรดื่มป้องกันโควิด วันนี้ทีมข่าวพีพีทีวี ออนไลน์ ได้สำรวจราคาขายกระชายต่อกิโลกรัม พบว่า ตลอด 15 วันที่ผ่านมา (28 มิ.ย.- 13 ก.ค.) ราคาขายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ราคาขายสมุนไพรพื้นบ้านไทย “กระชาย” กับโรคร้ายแรงแห่งปีโควิด-19 พบว่า ในช่วงตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.- 2 ก.ค.64 ราคาขายอยู่ที่ 41 บาทต่อกิโลกรัม ถัดมาอีก 2 วัน ราคาปรับมาอยู่ที่ 60 บาทต่อกิโลกรัม และตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค.เป็นต้นมา ราคาทะยานขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จาก 105บาทต่อกิโลกรัม ไปจนถึง 150 บาทต่อกิโลกรัม ก่อนที่ราคาจะลดลงมาอยู่ที่ 140 บาทต่อกิโลกรัม

สำหรับยาฟ้าทะลายโจร ที่จำหน่ายผ่านร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรม ทีมข่าวโทรศัพท์ไปสอบถามล่าสุด ได้รับการยืนยันว่า ยาฟ้าทะลายโจรขาดตลาดจะมีสินค้ามาอีกครั้งในปลายเดือนก.ค.นี้ โดยเจ้าหน้าที่แนะนำว่า ให้โทรศัพท์สอบถามสินค้าและราคาที่หน้าร้านแต่ละสาขาก่อนจะเดินทางไปซื้อ เนื่องจากราคาอาจจะปรับขึ้นบ้าง จากเดิมที่ขายสารสกัดฟ้าทะลายโจรในราคาแผงขนาด 10 เม็ดที่แผงละ 120 บาท ส่วนแบบ 100 เม็ด ที่ไม่ใช่สารสกัดโดยตรงขายในราคา 160 บาทต่อแผง นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ย้ำว่า หากไม่มีอาการเช่น เป็นไข้ ไอ เจ็บคอ ไม่แนะนำให้ซื้อยาฟ้าทะลายโจรไปรับประทานเพื่อป้องกัน  

ก่อนหน้านี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้คัดเลือกผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรเข้ามาในบัญชียาหลักใช้สำหรับโรคโควิด-19 ประกอบไปด้วย 
-ผลิตจากฟ้าทะลายโจรบดผง และสารสกัด
-ควบคุมปริมาณสาร Andrographolide
-ลดความรุนแรงของโรคโควิด 19 ในผู้ป่วยที่มีความรุนแรงน้อย

พร้อมกับแจกแจงรายละเอียดในลักษณะของ Q&A ว่า ประชาชนยังสามารถหาซื้อยาฟ้าทะลายโจรเพื่อใช้เมื่อมีอาการไข้ เจ็บคอ หวัด ท้องเสีย ได้เหมือนเดิม แพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ ยังคงสั่งใช้ยาฟ้าทะลายโจร สำหรับข้อบ่งใช้ บรรเทาอาการหวัด เจ็บคอ และเบิกจ่ายในระบบได้ตามปกติ และ ฟ้าทะลายโจรที่อยู่ในบัญชียาหลัก มีทั้งรูปแบบ บดผง และ สารสกัด ที่มีการควบคุม Andrographolide เนื่องจาก Andrographolide เป็นตัวบ่งชี้คุณภาพของผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ