พิษโควิด-19 ร้านทองสาหัสต้องปิดบางวันลดต้นทุน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไม่มีใครเชื่อว่า ร้านทองจะมาถึงจุดนี้ หลังโควิดระบาดหนัก ร้านทองเยาวราชได้รับผลกระทบอย่างหนัก นายกสมาคมค้าทองคำ ยอมรับว่า เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเจอตลอดกว่า 60ปีที่ผ่านมา จนวันนี้หลายร้านต้องเลือกปิดทำการบางวัน เพื่อลดค่าใช้จ่าย และรักษาการจ้างงานลูกจ้างไว้

ถนนทองคำ หรือ ย่านเยาวราช กรุงเทพฯ ที่เคยเต็มไปด้วยร้านค้าทองคำ 2 ฝั่งถนน แต่บรรยากาศในวันนี้กลับเงียบเหงาต่างจากเคย เนื่องจากร้านค้าทองคำจำนวนมากปรับวันเปิด-ปิดทำการ หลายร้านเคยเปิดทำการทุกวัน ก็เลือกหยุดวันอาทิตย์เพื่อลดค่าใช้จ่าย เหมือนกรณี "ร้านจินฮั้วเฮง" ที่ปกติเปิดทำการทุกวัน แต่วันนี้ก็ปิดทำการสาขาแล้วเปิดเฉพาะสำนักงานใหญ่เท่านั้น

วัคซีน "ซิโนฟาร์ม" อีก 1 ล้านโดสเพิ่งเข้าประเทศไทยเมื่อเช้านี้

อนุชา เผย วัด 593 แห่งทั่วไทยพร้อม“เผาศพโควิดฟรี ”

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ และเจ้าของร้านทองจินฮั้วเฮง บอกกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า โควิด-19 รอบนี้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจค้าทองคำรุนแรงมาก จนเรียกว่าหนักสุดเป็นประวัติการณ์ เพราะตั้งแต่ตนเองอยู่ในวงการค้าทองคำมา 60 ปีไม่เคยมีครั้งไหนแย่ขนาดนี้มาก่อน ทุกวันนี้ร้านค้าทองคำ โรงงานผลิตทองคำ ปิดตัวกันไปเยอะมาก โดยเฉพาะโรงงานผลิตทำทองขนาดเล็กกว่า 200 ราย ที่ตอนนี้ปิดกิจการไปแล้วกว่า 70% แรงงานช่างทอง 2-3 แสนคนได้รับผลกระทบไปตามๆกัน

หากเป็นแต่ก่อนร้านทองใหญ่ๆ มียอดขายทองวันละหลายสิบบาท แต่ทุกวันนี้ยอดขายลดลงมาก ซึ่งต้นทุนค่าช่างทองผลิต ค่าพนักงาน ส่วนใหญ่ก็เป็นผู้ชำนาญการ และต้องมีความไว้ใจกันมากทำให้ค่าจ้างสูง จึงเลือกที่จะปิดร้ายชั่วคราวดีกว่า และพยายามรักษาลูกจ้างเอาไว้

ปัจจุบันลูกค้าที่เข้ามาซื้อ-ขาย หรือจำนำทองคำลดลงมาก เนื่องผู้คนกลัวการการระบาดของโรค ไม่เดินทาง ซึ่งคนทั่วไปที่มีทองคำเก็บไว้ส่วนใหญ่ก็นำมาขายหมดแล้ว ทำให้รายได้ของ ร้านค้าทองได้รับผลกระทบอย่างหนัก

 สำหรับแนวโน้มการซบเซาแบบนี้ คุณจิตติ ยอมรับว่า บรรดาผู้ประกอบการหนักใจมาก ไม่รู้ว่าสถานการณ์โควิดจะยุติลงเมื่อใด อาจต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2-3 ปี กว่าร้านค้าทองคำจะฟื้นตัวกลับมา

สภากาชาดไทย เปิดหลักฐานสั่งจอง"โมเดอร์นา" 1 ล้านโดส ปัดตัดยอดรพ.เอกชน

สธ. แนะ“เจ้าของหอพัก-นายจ้าง”หากพบผู้ป่วยโควิด-19 รีบแจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ