รถโดยสารข้ามจังหวัดสาหัส ขอรัฐช่วยคุยไฟแนนซ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังรัฐบาลสั่งล็อกดาวน์ 13 จังหวัดสีแดงเข้ม หนึ่งในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบและวันนี้อยู่ในสภาพสาหัส ไม่มีรายได้เลย คือ คนขับและผู้ประกอบการรถโดยสารข้ามจังหวัด ล่าสุดนายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด และเป็นเจ้าของอู่โชคล้ำเลิศเปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า ตอนนี้รถที่อู่ที่มีประมาณ 50 คัน ต้องจอดทิ้งไว้ ทุกคัน ไม่มีรายได้เข้าเลย แต่ยังต้องจ่ายค่างวดและดอกเบี้ยเดือนละกว่า 3 แสนบาท

รถตู้โดยสาร รถมินิบัส และรถบัส ราว50 คันของอู่โชคล้ำเลิศ จอดทิ้งไว้เกือบ 1 เดือนแล้ว หลังรัฐบาลสั่งล็อกดาวน์ 13 จังหวัดสีแดงเข้ม

นายปรีดา มากมูลผล เจ้าของอู่และนายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด เปิดเผยว่า ขณะนี้รถตู้โดยสารหมวด 2 เส้นทางกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 300 กม. เป็นรถร่วมบริการบริษัทขนส่งจำกัด (บขส.) ของสมาคมมีประมาณ 3,000 กว่าคัน ได้รับผลกระทบคล้ายกันหมด เพราะต้องหยุดวิ่งมาตั้งแต่วันที่ 21กรกฎาคมที่ผ่านมาและยังไม่รู้ว่าจะกลับไปเดินรถได้เมื่อไหร่

แท็กซี่จอดประท้วงกว่า 100 คัน ร้องรัฐ 7 ข้อ เยียวยาโควิด

นายกฯ ฮึ่ม! สั่งจับให้หมด สื่อ คนดัง สร้างข่าวปลอม งัด "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" จัดการ จี้ทุกกระทรวงเกาะติด

ส่วนรถมินิบัส และ รถบัสของตัวเอง ปลายทางไม่อยู่ใน 13 จังหวัดสีแดงเข้ม ก็ไม่สามารถวิ่งได้ เพราะประชาชนที่จะเดินทางกลับ จังหวัดที่ไม่ใช่สีแดงเข้ม ก็ต้องเข้ามาตรการกักตัว ทำให้ผู้โดยสารน้อยลง จนแทบไม่มี

นายปรีดาบอกว่า เฉพาะรถในอู่ตัวเองประมาณ 50 คัน ประกอบด้วย รถตู้โดยหมวด 2 จำนวน 17 คัน  รถมินิบัส 13 คัน รถบัส 20 คัน รถตู้และรถบัส ส่วนใหญ่ไม่มีภาระในการผ่อนชำระแล้ว เหลือแต่ผ่อนรถมินิบัส โดยตอนนี้ต้องขายรถตู้ และ รถบัส ราคาประมาณ 100,000 บาทต่อคัน เพื่อนำเงินมาผ่อนชำระรถมินิบัส ปัญหาที่ต้องผ่อนค่างงวดและดอกเบี้ยที่วิ่งไม่หยุด ทำให้เขาเสนอว่า รัฐบาลควรต้องเจรจากับไฟแนนซ์ เพื่อให้กลุ่มรถโดยสารข้ามจังหวัด ไม่เสียหายไปมากกว่านี้  

ปัญหานี้เพียงแต่ผู้ประกอบการเท่านั้น เพราะคนขับรถโดยสารข้ามจังหวัดก็ได้รับผลกระทบหนักเช่นกัน   เมื่อไม่มีผู้ใช้บริการ พวกเขาก็กลายเป็นคนตกงาน  อย่างนายสมัย ภาคะ โชเฟอร์รถบัสบอกว่า ตอนนี้ไม่มีรายได้เลย  แต่ยังมีภาระจ่ายค่างวดรถส่วนตัว โดยตอนนี้ค้างจ่าย 2 เดือน กลัวว่าจะถูกไฟแนนซ์ยึดรถเร็วๆนี้ ส่วนการรับเงินเยียวยาตามสิทธิประกันสังคม ม.40 สำหรับคนทำงานฟรีแลนซ์และกลุ่มที่ไม่ได้อยู่ระบบประกันสังคมม.33 จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ชัดเจนว่า ตัวเองจะได้รับหรือไม่ เนื่องจากอยู่ระหว่างรอเงื่อนไข

กิจวัตรประจำวันของนายสมัย ต้องรวมเงินกับเพื่อนคนขับรถอีกประมาณ 4-5 คน ซื้อข้าวกิน และเริ่มปลูกผักส่วนครัวไว้กินเอง นายสมัยบอกอีกว่าที่ไม่ได้เดินทางกลับภูมิลำเนาคือ จ.ยโสธร เพราะไม่มีที่ดินทำกินแล้ว

ค้นหาความหมายของชีวิตกับ Buddhist Ikigai “3 ห่วง ปฏิวัติความคิด ออกแบบชีวิตใหม่” เพื่อความสำเร็จอย่...

อินไซด์ ครม.! นายกฯ แจ้งโควิดหนัก อดทนสุด 1 เดือน ต้องรอเตียง โชคร้ายตายในบ้านบ้าง จ่อประเมินล็อกดา...

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ