อัปเดตเยียวยาผู้ประกันตน ม.33 เคาะ 4 ส.ค.เงินเข้าพร้อมเพย์ กลุ่มซ้ำซ้อนรออีกสัปดาห์ - ม.40 รีบชำระเงิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงแรงงานอัปเดต จ่ายเร็วขึ้นเงินเยียวยา 2,500 ประกันสังคม ม.33 เข้าพร้อมเพย์ 4ส.ค.กลุ่มซ้ำซ้อนต้องรอ ส่วนฟรีแลนซ์ ม.40 ให้รีบชำระเงิน ก่อน 31 ก.ค.

คืบหน้ามาตรการเยียวยาล็อกดาวน์ จ่ายเงินเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการคุมเข้ม ปิดสถานที่ กิจการเพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากที่ล่าสุดคณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม ให้ทำการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ใน 9 กลุ่มกิจการ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือพื้นที่ สีแดงเข้ม 13 จังหวัด โดยให้สิทธิผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคม มาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 

นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ โฆษกสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยความคืบหน้า

วันนี้วันสุดท้ายผู้ประกันตน ม.40 อย่าลืม! จ่ายสมทบก่อนหมดเขต

ประกันสังคมเปิดไทม์ไลน์โอนเงินเยียวยา 2,500 - 5,000 ผู้ประกันตนมาตรา 33 ม.39 - 40 เริ่ม 6 ส.ค. - 15...

ครม.เพิ่มงบมาตรการเยียวยา ประกันสังคม มาตรา 33 เพิ่มสิทธิยกเว้นภาษี ลูกจ้าง - นายจ้างเช็คสิทธิรับเงิ...

นายนันทชัย เผยว่า ผู้ประกันตนมาตรา 33 ทั้งนายจ้าง และลูกจ้าง ใน 10 จังหวัด ที่ประกาศล็อกดาวน์ตั้งแต่ 12 ก.ค. 64 คือ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา จะได้รับเงินโอนเข้าบัญชีพร้อมเพย์ ตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค.เป็นต้นไป จนถึง 6 ส.ค. 64 

ส่วนผู้ประกันตนในพื้นที่ 3 จังหวัดที่ขยายพื้นที่ล็อกดาวน์ คือ จ.ชลบุรี ฉะเชิงเทรา พระนครศรีอยุธยา ตามกำหนดเดิมคือ 15 ส.ค. หรืออาจเร็วว่านั้น เบื้องต้นจะโอนเงินเป็นรอบ ทุกๆ 6 วัน

นายนันทชัย กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีผู้ประกันตน ม. 33 ใน 9 กลุ่มกิจการ ในพื้นที่ 10 จังหวัดแรก บางส่วน ยังไม่ได้รับเงินในรอบการโอนเงินงวดแรก 4-6 ส.ค.64 เนื่องจาก กิจการนั้นจดทะเบียนทำหลายประเภท เช่นห้างบางแห่ง เป็นทั้งค้าปลีก และวัสดุก่อสร้าง ซึ่งอยู่ในหลายกลุ่มจาก 9 กลุ่มกิจการที่ได้สิทธิเยียวยา ทำให้ต้องทำการคัดกรองกลุ่มกิจการของทั้งผู้ประกอบการและลูกจ้าง ไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซ้อน ดังนั้นผู้ประกันตนที่ทำงานในกิจการทำนองนี้ ต้องรอการคัดกรองข้อมูลทำให้จะได้รับเงินเยียวยา 2,500 บาท ในงวดถัดไป 

"ส่วนผู้ประกอบอาชีพอิสระ หรือ ฟรีแลนซ์ ที่เป็นกลุ่มผู้ประกันตนมาตรา 39 และ 40 นั้น รับสิทธิเยียวยา 5,000 บาท ต้องรอหลังวันที่ 31 ก.ค. ที่หมดเขตขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน มาตรา 40 แล้ว จึงจะได้ข้อสรุป จำนวนผู้ได้รับสิทธิ และกำหนดวันโอนเงินผ่านพร้อมเพย์"

ทั้งนี้ผู้ประกอบอาชีพอิสระ หรือฟรีแลนซ์ใน 9 กลุ่มกิจการ ในพื้นที่ 13 จังหวัดสีแดงเข้ม สมัครลงทัเบียนผู้เบียนผู้ประกันตนมาตรา 40 ได้ที่ https://www.sso.go.th/section40_regist/

วิธีสมัคร “พร้อมเพย์” กับธนาคาร รับเงินเยียวยาล็อกดาวน์ มาตรา 33 มาตรา 39 - 40 ใน 9 กลุ่มกิจการ

ขณะที่ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ย้ำถึงความคืบหน้าจ่ายเงินเยียวยากลุ่มแรงงานและผู้ประกอบการ 9 ประเภทกิจการ ได้แก่ กิจการก่อสร้าง กิจการที่พักแรมบริการด้านอาหาร กิจกรรมศิลปะ ความบันเทิงและนันทนาการ กิจกรรมบริการด้านอื่นๆ สาขาการขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า สาขาขายส่งและการขายปลีก การซ่อมยานยนต์ สาขากิจกรรมการบริหารและบริการสนับสนุน สาขากิจกรรมวิชาชีพ วิทยาศาสตร์และกิจกรรมทางวิชาการ สาขาข้อมูลข่าวสาร และการสื่อสาร ในกลุ่ม ผู้ประกันตนมาตรา 33 

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ เร่งรัดขยับเวลาการจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ประกันตนไม่ให้เกินวันที่ 6 ส.ค.64 สำหรับ สำหรับ 10 จังหวัดแรกจะเริ่มทยอยจ่ายตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค.64" 

"ที่ต้องทำเช่นนี้เพราะระบบการโอนเงินผ่านพร้อมเพย์สามารถดำเนินการได้วันละ 1 ล้านบัญชีเท่านั้น โดยผู้ประกันตนที่มีสิทธิได้รับเงินเยียวยามีจำนวน 2.87 ล้านคน จะต้องใช้เวลาถึง 3 วันจึงได้สามารถโอนได้ครบภายในกำหนดเวลาวันที่ 6 ส.ค. ตามเจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรี และจะทยอยโอนครั้งต่อไปให้กับนายจ้าง และผู้ประกันตนมาตรา 33 ทุก ๆ วันศุกร์ จนถึงวันที่ 29 ตุลาคม 2564"

นางสาวลัดดา แซ่ลี้ รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า วิธีการจ่ายเงินเยียวยาสำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ได้รับเยียวยาจากรัฐบาลคนละ 2,500 บาท จะโอนผ่านบัญชีพร้อมเพย์ เลขประจำตัวประชาชนเท่านั้น ส่วนนายจ้างจะได้รับการเยียวยา จากรัฐบาล ตามจำนวนลูกจ้าง หัวละ 3,000 บาท สูงสุดลูกจ้างไม่เกิน 200 คน โดยนายจ้างบุคคลธรรมดา จะโอนเงินผ่านบัญชีพร้อมเพย์ เลขประจำตัวประชาชนเช่นกัน และนายจ้างสถานะนิติบุคคล จะโอนเข้าบัญชีธนาคารตามที่แจ้งไว้กับสำนักงานประกันสังคม

สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 และนายจ้างที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 3 จังหวัดที่เหลือ ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และพระนครศรีอยุธยา นั้น สำนักงานประกันสังคมจะประชาสัมพันธ์วันจ่ายเงินให้ทราบในภายหลัง

ทั้งนี้ผู้ประกันตน ม.33 สามารถตรวจสอบสิทธิเยียวยาได้ที่ https://www.sso.go.th หรือโทรศัพท์สายด่วนประกันสังคม 1506 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่ ตรวจสอบ 9 กลุ่มกิจการ ได้รับสิทธิเยียวยาล็อกดาวน์ พื้นที่ 13 จังหวัดสีแดงเข้ม

รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม  เสริมว่า ตามที่สำนักงานประกันสังคม ได้เปิดรับสมัครบุคคลทั่วไปที่ประกอบอาชีพอิสระ เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม เป็นต้นมา พบว่ามีผู้ประกอบอาชีพอิสระให้ความสนใจสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 เป็นจำนวนมาก  เมื่อท่านได้สมัคร ผู้ประกันตนตามมาตรา 40 แล้ว สถานะความเป็นผู้ประกันตนจะสมบูรณ์ตามกฎหมายทันทีเมื่อท่านชำระเงิน จึงขอให้ผู้ที่สมัครขึ้นทะเบียนแล้ว รีบจ่ายเงินสมทบงวดแรกให้ทันภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 นี้

ทั้งนี้สามารถชำระเงินผ่านช่องทางที่สะดวก ได้แก่ เคาน์เตอร์เซอร์วิส (7-11) เคาน์เตอร์เทสโก้โลตัส เคาน์เตอร์บิ๊กซี เคาน์เตอร์เซ็นเพย์ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือผ่าน Mobile Application ShoppyPay และตู้บุญเติม ฟรีค่าธรรมเนียมทุกช่องทาง

รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม ย้ำว่า ขอให้ผู้ประกันตนมาตรา 40  ทั้งรายเดิม และที่สมัครใหม่ โปรดชำระเงินสมทบอย่างต่อเนื่องทุก ๆ เดือน เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์ของตัวท่านเอง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1506 ให้บริการไม่เว้นวันหยุดราชการตลอด 24 ชั่วโมง

ตรวจสอบสิทธิเยียวยาล็อกดาวน์ ม.33 ม.39 - 40 รายละเอียด 9 กลุ่มกิจการ อาชีพได้สิทธิรับเงิน 8 มาตรการ

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ