เปิดข้อมูล “ทางด่วนแก้หนี้” หนทางกู้วิกฤตหนี้สินภาคประชาชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แนะหนทางฝ่าวิกฤตหนี้ยุคโควิด ด้วย "ทางด่วนแก้หนี้" ที่ธปท.ระดมเจ้าหนี้ช่วยลูกหนี้ทุกประเภทสินเชื่อที่เริ่มมีปัญหาผ่อนไม่ไหว

วิกฤติโควิด 19 เป็นเหมือน “ฟางเส้นสุดท้าย” ที่ทำให้ปัญหาหนี้ครัวเรือนจนส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จึงพยายามผลักดันให้ผู้ให้บริการทางการเงิน (เจ้าหนี้) เร่งปรับโครงสร้างหนี้ของลูกหนี้ทุกประเภทให้สอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้ เพื่อช่วยลูกหนี้ให้ผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้ หมายความว่าลูกหนี้ไม่ได้โดดเดี่ยว แต่มีหนทางในการสางปัญหาหนี้สิน เรามารู้จัก "ทางด่วนแก้หนี้" อีกหนึ่งหนทางที่ปลดภาระหนี้

เปิดสูตรสำเร็จช่วยแก้ปัญหาคนแบกภาระหนี้จน “จ่ายหนี้ไม่ไหว”

รู้จักวิธี "ปรับโครงสร้างหนี้" หนทางปลดภาระหนี้สินแสนหนักอึ้ง

 

สำหรับปัญหาหนี้สินภาคประชาชนที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น ทางธปท.มองว่า การแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคประชาชนไม่สามารถแก้ปัญหาได้เพียงลำพัง ต้องร่วมมือกับเจ้าหนี้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้พัฒนาช่องทางช่วยเหลือลูกหนี้ที่สำคัญ ได้แก่ “ทางด่วนแก้หนี้” เพื่อดูแล “ลูกหนี้ทุกประเภทสินเชื่อที่เริ่มผ่อนไม่ไหว หรือไม่สามารถหาข้อตกลงกับเจ้าหนี้ได้” สามารถแจ้งความประสงค์ขอปรับเงื่อนไขการผ่อนชำระผ่าน “ทางด่วนแก้หนี้” โดยลูกหนี้สามารถลงทะเบียนได้ที่ https://www.1213.or.th/App/DebtCase

เมื่อลงทะเบียนแล้วธปท.จะส่งข้อมูลที่ได้ไปให้เจ้าหนี้ที่ลูกหนี้แจ้งไว้ เพื่อพิจารณาคำขอ หลังจากนั้น เจ้าหนี้มีหน้าที่ส่งผลการพิจารณากลับมาที่ ธปท. ภายในเวลากำหนด หากไม่อนุมัติตามคำขอ เจ้าหนี้จะต้องอธิบายเหตุผลให้ ธปท.ทราบ

นอกจากนี้ ยังมี “คลินิกแก้หนี้” เป็นช่องทางดูแลลูกหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกันเป็นหนี้เสีย หรือถูกพิพากษาแล้วแต่ยังไม่ถูกบังคับคดี โดยมีบริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (SAM) เป็นตัวกลางระหว่างลูกหนี้และเจ้าหนี้ที่ร่วมโครงการในการปรับโครงสร้างหนี้บัตรฯ ที่มักมีเงื่อนไขผ่อนสั้นไม่เกิน 1 ปี ดอกเบี้ยสูง ให้เป็นหนี้ระยะยาวไม่เกิน 10 ปี โดยคิดเฉพาะเงินต้น อัตราดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 4-7 หากลูกหนี้สามารถจ่ายชำระได้ตามข้อตกลง ดอกเบี้ยที่เคยค้างชำระจะยกให้ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับลูกหนี้ที่ตั้งใจผ่อน ผู้สนใจสามารถติดต่อมาที่ https://www.debtclinicbysam.com/

และมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ออนไลน์ ซึ่งเป็นกิจกรรมระยะสั้นที่ ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้  ได้แก่ กระทรวงยุติธรรม สำนักงานศาลยุติธรรม จัดงานมหกรรมฯ ขึ้นเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ให้ครบวงจร โดยทำให้ลูกหนี้ทุกสถานะไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่เริ่มผ่อนไม่ไหว เป็นหนี้เสีย ถูกฟ้องร้อง กลุ่มที่มีคำพิพากษาแล้ว หรือที่ถูกบังคับคดี และกำลังขายทอดตลาด สามารถกลับมาเจรจากับเจ้าหนี้อีกครั้ง

ตลอดเวลาที่จัดงานมีลูกหนี้เข้าร่วมมหกรรมหลายแสนราย และ สามารถช่วยชะลอการขายทรัพย์ผ่านกรมบังคับคดีได้เป็นจำนวนมาก นับเป็นโอกาสดีของลูกหนี้อย่างยิ่งที่ได้รับการดูแลจากเจ้าหนี้และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งธปท.พยายามหาโอกาสดีๆ มาช่วยแก้ปัญหาให้ลูกหนี้เสมอ สามารถติดตามข้อมูลได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน โทร.1213 หรือผู้ให้บริการทางการเงินที่เป็นเจ้าหนี้

 

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ “แก้หนี้ครบจบในเล่มเดียว” ตอน : ธปท.กับภารกิจช่วยเหลือลูกหนี้ภาคประชาชนครบวงจร โดย : ณัฐิกานต์ วรสง่าศิลป์ - ษกาณ เตชชาติวนิช ธปท.

เปิดใจทีม Jitasa.care ผู้สร้างปุ่ม SOS บนแผนที่ดิจิทัลช่วยคนติดโควิด

โปรแกรมถ่ายทอดสด โอลิมปิก 2020 ประจำวันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม 2564

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ