แท็กซี่-กลุ่มตกหล่นเฮ! รมว.เฮ้ง ยืนยันได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทจากรัฐบาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แท็กซี่-กลุ่มตกหล่นเฮ! รมว.เฮ้ง ยืนยันได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทจากรัฐบาล แต่ต้องสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ชงครม.พิจารณา 10 ส.ค.นี้

วันนี้ 2 ส.ค. 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน รับข้อร้องเรียนจากนายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย ในโอกาสเข้าพบ รมว.แรงงาน เพื่อติดตามความคืบหน้าข้อเรียกร้อง 3 ประเด็น คือ การสมัครมาตรา 40 ของคนขับแท็กซี่ที่มีอายุ 65 ปีลงมา กรณีอายุเกิน 65 ปี ที่สมัครมาตรา 40 ไม่ได้ และกลุ่มที่ตกหล่น โดยมี นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) นายจำลอง ช่วยรอด คณะที่ปรึกษารมว.แรงงาน นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน เข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย

เคาะ 24 ส.ค.จ่าย 5,000 เยียวยาผู้ประกันตน ม.39 ม.40 เปิดแผน - ไทม์ไลน์เยียวยา 29 จังหวัด 13 จว.ได้เพ...

เปิดจอง "ซิโนฟาร์ม" บุคคลธรรมดา รอบสอง 75,000 ราย 4 ส.ค. นี้ พร้อมเงื่อนไขลงทะเบียน

รมว.แรงงาน กล่าวว่า รัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เล็งเห็นถึงความลำบากและให้ความห่วงใยพี่น้องอาชีพอิสระ เช่น คนขับรถแท็กซี่ หาบเร่แผงลอย มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ขับรถสามล้อ อาชีพธุรกิจกลางคืน อย่างพนักงานเสิร์ฟ นักร้อง นักดนตรี ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อคดาวน์ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงมีดำริให้สมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 เพื่อช่วยเหลือเยียวยาจากผลกระทบโควิด-19 คนละ 5,000 บาท

กรณีคนขับแท็กซี่ที่มีอายุ 65 ปีลงมาและมีภูมิลำเนาในต่างจังหวัดได้สมัครมาตรา 40 จะได้รับการเยียวยาครบทุกคนหรือไม่นั้น ในเรื่องนี้มีระบบการตรวจสอบอยู่แล้ว หากมีใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะและอยู่ในพื้นที่ 13 จังหวัดควบคุมสูงสุดก็จะได้รับการเยียวยา กรณีคนขับแท็กซี่ที่มีอายุเกิน 65 ปี แต่ระเบียบประกันสังคมที่รับสมัครมาตรา 40 ต้องมีอายุระหว่าง 15 – 65 ปี ซึ่งในส่วนนี้กระทรวงแรงงานจะหารือกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเพื่อแก้ไขระเบียบหลักเกณฑ์ และนำเข้าคณะรัฐมนตรี

เคาะฉีดไฟเซอร์ บุคลากรทางการแพทย์ ด่านหน้า "ถ้าไม่เคยรับวัคซีนให้ฉีดไฟเซอร์ 2 เข็ม"

ส่วนกลุ่มที่ตกหล่นยังไม่ได้ลงทะเบียนจะนำเข้าคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง เพื่อไม่ให้มีการตกหล่น ซึ่งจะเสนอคณะรัฐมนตรีได้ในวันที่ 10 ส.ค. เพื่อให้สามารถโอนเงินได้ในวันที่ 24 ส.ค.นี้ต่อไป

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงาน ยังได้สนับสนุนถุงยังชีพ ซึ่งได้รับบริจาคจากภาคเอกชนซึ่งเป็นผู้ใหญ่ใจดีหลายบริษัท ที่ได้บริจาคเครื่องอุปโภคบริโภค ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หน้ากากอนามัย นำไปช่วยเหลือครอบครัวแท็กซี่ที่ได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบโควิด-19 ผ่านประธานมูลนิธิเพื่อคนขับรถแท็กซี่ รวมทั้งสนับสนุนงบประมาณแก่มูลนิธิเพื่อคนขับรถแท็กซี่นำเงินไปให้ครอบครัวคนขับแท็กซี่จัดทำข้าวกล่องส่งแคมป์คนงานเพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนจากโควิด-19

นายกฯ รับมอบ“ไฟเซอร์” จากสหรัฐฯ 1.5 ล้านโดส

“วันนี้วงจรธุรกิจ วงจรเศรษฐกิจ ต้องประคองกันไป เพื่อให้เศรษฐกิจเดินคู่กับระบบสาธารณสุข การพบปะพูดคุยกับนายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทยในวันนี้ เชื่อว่าเขามีกำลังใจกลับไป ผมได้ลงมารับเรื่องด้วยตนเอง ขอให้กำลังใจพี่น้องคนขับแท็กซี่และแรงงานนอกระบบทุกคน ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลโดยท่านนายกรัฐมนตรีไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”นายสุชาติ กล่าว

ด้าน นายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย กล่าวว่า จากการเข้าพบท่าน รมว.แรงงานในวันนี้ ทำให้เราได้เข้าใจบทบาทของรัฐบาลและกระทรวงแรงงานมากขึ้น ทางสมาคม เราเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยเฉพาะคำตอบการสมัครมาตรา 40 ของคนขับแท็กซี่ จากท่าน รมว.แรงงาน

ให้แท็กซี่ที่ขณะนี้ยังประกอบอาชีพอยู่ประมาณ 20,000 กว่าคนได้สมัครเพื่อจะได้รับเงินเยียวยาคนละ 5,000 บาท ส่วนผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปที่ยังไม่สามารถสมัครมาตรา 40 ได้ ท่านจะหาช่องทางนำเสนอเพื่อแก้ไขระเบียบให้สมัครได้และได้รับการเยียวยาทุกคนโดยไม่ตกหล่น นอกจากนั้น ยังได้รับการช่วยเหลือด้านการสนับสนุนถุงยังชีพ รวมทั้งสนับสนุนงบประมาณแก่มูลนิธิเพื่อคนขับรถแท็กซี่นำเงินไปให้ครอบครัวคนขับแท็กซี่จัดทำข้าวกล่องส่งแคมป์คนงานเพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนจากโควิด-19

เคาะ 24 ส.ค.จ่าย 5,000 เยียวยาผู้ประกันตน ม.39 ม.40 เปิดแผน - ไทม์ไลน์เยียวยา 29 จังหวัด 13 จว.ได้เพ...

โปรแกรมถ่ายทอดสด โอลิมปิก 2020 ประจำวันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม 2564

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ