สมาคมสายการบินประเทศไทย ยืนยัน ยังไม่ได้รับอนุมัติเงินกู้จากรัฐบาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมสายการบินประเทศไทย ยืนยันยังไม่ได้รับอนุมัติเงินกู้เพื่อรักษาสภาพการจ้างงานจากรัฐบาล เพราะยังติดขั้นตอนการพิจารณาค้ำประกันสินเชื่อจากบสย.

สมาคมสายการบินประเทศไทย ชี้แจงข่าว ที่ระบุว่า มีสายการบินทยอยได้รับอนุมัติเงินกู้จากรัฐบาลเพื่อรักษาสภาพการจ้างงานแล้ว โดยระบุว่า กระบวนการขออนุมัติเงินกู้จากรัฐบาลยังรอขั้นตอนการพิจารณาของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) แม้จะได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานประกันสังคม และ กระทรวงแรงงานแล้ว โดยขอความอนุเคราะห์จากรัฐบาลช่วยเหลือในการพิจารณาเร่งรัดแก้ไขข้อกำหนดโดยเร็วที่สุดต่อไป

7 สายการบิน ยื่นทวงถามซอฟต์โลนหวังช่วยต่อลมหายใจเฮือกสุดท้าย

วิทยุการบินฯ แจงช่วยเหลือ 7 สายการบิน เต็มกำลังความสามารถ

ด่วน! ค่ายมือถือเปิดลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด อายุ 50 ปีขึ้นไป

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ นายกสมาคมสายการบินประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากสายการบินทั้ง 7 สาย ออกแถลงการณ์ร่วมเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2564 เพื่อขอความอนุเคราะห์เเละติดตามรัฐบาลในการอนุมัติเงินกู้เพื่อรักษาสภาพการจ้างงานพนักงาน กว่า 2 หมื่นคน ซึ่งหลังจากนั้นสายการบินบางส่วน ได้ทยอยประกาศหยุดกิจการชั่วคราว พร้อมงด หรือ เลื่อนจ่ายเงินเดือนพนักงานออกไป เนื่องจากไม่สามารถแบกรับต้นทุนในการดำเนินงานไว้ได้เเล้ว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 มีรายงานข่าวและทำให้มีผู้สอบถามมายังสมาคมฯ จำนวนมาก กรณีสายการบินทยอยได้รับสินเชื่อเงินกู้ช่วยเหลือตามนโยบายกระทรวงการคลัง เพื่อรักษาสภาพการจ้างงานพนักงาน เป็นที่เรียบร้อยเเล้ว

เช็ก! 4 ส.ค. เงินเยียวยาเข้าพร้อมเพย์ ครม.อนุมัติให้ 13 จว.ได้ 2 เดือน 5 แนวทางเยียวยา 29 จังหวัดล็อ...

สมาคมฯ ขอชี้เเจงว่า ตลอดสถานการณ์การเเพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา สายการบินได้พยายามปรับตัวอย่างดีที่สุด รวมทั้งทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงการได้รับความช่วยเหลืออย่างดี จากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมเเบงค์) ในการออกมาตรการผ่อนปรนการชำระหนี้หรือปล่อยกู้ให้กับสายการบินต่าง ๆ เพื่อประคองธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม สำหรับการยื่นขออนุมัติเงินกู้โดยตรงต่อรัฐบาล ถือเป็นมาตรการสำคัญที่สมาคมฯ ดำเนินการโดยมีวัตถุประสงค์โดยเฉพาะเพื่อรักษาการจ้างงานพนักงานสายการบิน ในสถานการณ์การเเพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ต่อเนื่องยาวนาน เกินกว่าที่จะควบคุมเเละคาดการณ์ได้

ถึงวันนี้ สมาคมฯ ยืนยันว่า ยังคงไม่ได้รับการอนุมัติเงินกู้เพื่อรักษาสภาพการจ้างงานจากรัฐบาลเเต่อย่างใด ซึ่งทราบว่าผ่านความเห็นชอบในหลักการจากสำนักงานประกันสังคม กระทรวงเเรงงาน เป็นที่เรียบร้อยเเล้ว แต่ติดอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาค้ำประกันสินเชื่อจาก บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ที่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเงื่อนไขให้สอดคล้องกับธุรกิจสายการบิน  ซึ่งต้องขอความอนุเคราะห์จากรัฐบาลช่วยเหลือในการพิจารณาเร่งรัดแก้ไขข้อกำหนดโดยเร็วที่สุดต่อไป

สมาคมฯ ขอขอบคุณทุกความปรารถนาดี ที่สอบถามความคืบหน้าถึงการยื่นขออนุมัติเงินกู้เพื่อรักษาสภาพการจ้างงานจากรัฐบาล มาอย่างต่อเนื่อง และหวังว่าจะได้รับการอนุมัติเงินกู้ในเร็ววันนี้ พร้อมผ่านพ้นสถานการณ์อันยากลำบากกลับมาให้บริการอีกครั้งไปด้วยกัน

โปรแกรมถ่ายทอดสดโอลิมปิก 2020 วันนี้ ประจำวันพุธที่ 4 ส.ค. 2564

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ