ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม อาจล่าช้าถึงปีหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รฟม.เปิดโต๊ะแถลงรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตั้งเป้าประกาศขายซองประมูลให้ได้ในเดือน ต.ค.นี้ แต่ยอมรับปัญหาโควิดอาจทำให้กระบวนการส่อลากยาวถึงต้นปีหน้า ด้านรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ มีผู้ที่สนใจซื้อเอกสารประกวดราคา 8 ราย

ความคืบหน้าในการดำเนินการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์–มีนบุรี (สุวินทวงศ์) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม.ชี้แจงว่า ได้ยื่นคำร้องชี้แจงข้อเท็จจริงและขอให้จำหน่ายคดีต่อศาลปกครองกลาง และศาลมีคำสั่งจำหน่ายคดีแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาเกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจที่เปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีส้มล่าช้าไปแล้วถึง 42,903 ล้านบาท

BTSC ฟ้อง รฟม.ล้มประมูล “รถไฟฟ้าสายสีส้ม”

รฟม.เมินเสียงวิจารณ์ ดันประมูลสายสีส้มใหม่

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. บอกว่า การหาผู้ร่วมลงทุนจะเดินหน้าต่อไป โดยนำแนวทางการจัดทำข้อตกลงคุณธรรม ตามโครงการความร่วมมือป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสมากที่สุด โดยขั้นตอนหลังจากนี้ต้องจัดประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ มาตรา 36 เพื่อเห็นชอบ TOR การคัดเลือกครั้งใหม่นี้ ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

จากนั้นออกประกาศเชิญชวนเอกชนอีกครั้งใช้เวลาอีกราว 2 เดือน อย่างไรก็ตามต้องขึ้นอยู่กับ กระทรวงการคลังจะตอบรับส่งผู้แทนมาสังเกตุการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรมได้เร็วแค่ไหน ซึ่งตั้งเป้าว่าจะเริ่มประกาศเชิญชวนให้ได้ภายในเดือนตุลาคมนี้

อีกโครงการที่ล่าช้ามาต่อเนื่องคือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ  (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ที่จะเชื่อมโยงระหว่างนนทบุรี กับกรุงเทพฯ ฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี รวมถึงสมุทรปราการเข้าด้วยกัน เดิมมีแผนจะเริ่มดำเนินงานก่อสร้างในปี 2565 และเปิดให้บริการในปี 2570 ผู้ว่าการ รฟม. ยืนยันว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างการประกวดราคา มีผู้ที่สนใจซื้อเอกสารประกวดราคา ทั้งสิ้น 8 ราย บริษัทสัญชาติไทย 6 ราย และต่างชาติอีก 2 ราย

พร้อมย้ำว่า การดำเนินการในทุกขั้นตอนเป็นไปตามกฎหมาย ทุกอย่างโปร่งใสอยู่แล้ว การกำหนดให้ผู้รับจ้างต้องมีผลงานกับรัฐบาลไทย เนื่องจากรถไฟฟ้าสายสีม่วง ต้องออกแบบก่อสร้างอุโมงค์และสถานีใต้ดินในกรุงเทพ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญๆ และโบราณสถานต่างๆ จึงต้องการผู้รับจ้างที่มีประสบการณ์

“สามารถ” หนุน BTSC ฟ้องล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

บีทีเอส แฉพิรุธ รฟม. ส่อมิชอบด้วยกฎหมาย

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ